12/06/2023 - 08:59

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới 

Bài, ảnh: VŨ TRỌNG

UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND nhằm thể chế và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được Thủ tướng Chính phủ đề ra trong Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong tình hình mới.

Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ thường xuyên triển khai lắp đặt, tu sửa dải phân cách mềm, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn thành phố. 

Kế hoạch nêu rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

UBND thành phố đề nghị siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông, phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị; kiên quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông sao cho dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự ATGT...  

UBND TP Cần Thơ đề nghị Ủy ban MTTQVN thành phố và các tổ chức đoàn thể thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT; đưa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

Yêu cầu Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; thường xuyên, quyết liệt kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Phối hợp với báo, đài mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT; vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải và các lái xe cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT...

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: “Sở đang tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trong phạm vi quản lý; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, để xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng thủy nội địa, bến bãi vật liệu... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ; phê duyệt triển khai và quản lý việc đấu nối đúng quy định. Kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe...”.

Chia sẻ bài viết