24/12/2014 - 20:25

Tặng cho đất hộ gia đình phải có thành viên trong hộ đồng ý

Hỏi: Năm 1993, tôi mua một phần đất với diện tích 100m2, tọa lạc tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều (trước thuộc phường An Bình) bằng tài sản riêng của 2 vợ chồng. Đến năm 1997, vợ chồng tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên tôi như là đất cấp cho hộ gia đình. Nhưng tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi có hộ khẩu ở phường An Hội nhưng tôi không phải chủ hộ. Thời điểm đó, hộ khẩu mà vợ chồng tôi nhập vào là chung với mẹ ruột tôi (mẹ tôi đứng tên chủ hộ), cùng với vợ chồng người em Út, người anh thứ Tư và 2 con của tôi (một trai, một gái). Đến thời điểm này, mẹ tôi và người anh thứ Tư đã mất. Hiện tại, tôi đang đứng tên chủ hộ cùng vợ, người con gái và con trai. Nay tôi muốn tặng cho phần diện tích đất trên cho con gái đứng tên thì cần những thủ tục gì? Quy trình thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất như thế nào?

Ông N.V.Q
(phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn được ông Mã Khánh Hậu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều TP Cần Thơ trả lời như sau:

Việc ông muốn tặng cho phần đất của ông với diện tích 100m2, tọa lạc tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho con gái là đúng quy định pháp luật. Để xác định căn cứ thế nào là đất hộ gia đình thì tại khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau: Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Do đó, ông nên liên hệ tại Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ để trích lục hồ sơ xem thời điểm cấp giấy là vợ chồng ông đi đăng ký hay thành viên trong hộ cùng đăng ký để chứng minh tài sản riêng của 2 vợ chồng. Nếu xác định là tài sản riêng của 2 vợ chồng ông thì khi chuyển nhượng chỉ cần các thành viên trong hộ ký tên đồng ý. Nếu xác định là đất hộ gia đình thì căn cứ vào thành viên trong hộ tại thời điểm đó. Sau đó, ông nên liên hệ phòng công chứng để được hỗ trợ làm hợp đồng tặng cho với các loại giấy tờ cần thiết như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân… Sau khi hoàn tất thủ tục tặng cho, thủ tục đo đạc, ký tứ cận với đầy đủ hồ sơ hợp lệ thì thời gian cấp giấy mới sẽ là 20 ngày làm việc.

P.N (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết