13/05/2021 - 00:11

Tận tụy phục vụ nhân dân 

“Học tập gương Bác, tôi tâm đắc và cố gắng noi theo thái độ trách nhiệm của Người đối với công việc, luôn tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì dân, vì nước. Theo tôi, cán bộ muốn làm tốt công việc, phải gần dân, sát dân và am hiểu đời sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Muốn dân tin, làm theo, bản thân phải gương mẫu, uy tín”. Ðó là lời bộc bạch của chị Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, Trưởng Khối Dân vận phường Lê Bình, quận Cái Răng.

Chị Nguyễn Thị Kiều (bìa phải) cùng cán bộ Hội Phụ nữ phường thăm, tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nghe tin bà Nguyễn Thị Như (86 tuổi), hộ cận nghèo ở khu vực Yên Thượng, bị té nằm viện điều trị, chị Nguyễn Thị Kiều cùng đại diện Ban Công tác Mặt trận khu vực đến thăm. Chị Thạch Ngọc Ánh, con dâu bà Như kể: “Vợ chồng tôi sống cùng mẹ chồng và 3 con. Con út của tôi bị thiểu năng trí tuệ, tôi ở nhà chăm sóc cháu, cuộc sống dựa vào việc mua bán phế liệu của chồng. Chị Kiều và cán bộ khu vực giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều. Căn nhà cũ đã xuống cấp, gia đình được Mặt trận phường xét tặng nhà mới, trị giá 50 triệu đồng. Các con tôi đi học cũng được tặng tập vở, đồ dùng. Chồng tôi được vay vốn để mua bán tốt hơn”.

Với vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQVN, chị Kiều quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Thuộc diện hộ nghèo, gia đình chị Ðường Kim Phượng được hỗ trợ nhiều mặt; trong đó, năm 2020, chị được Ủy ban MTTQVN phường Lê Bình xét tặng nhà Ðại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng. Chị Phượng kể: “Tôi là lao động chính lo cho cả nhà, gồm mẹ chồng ngoài 70 tuổi, chồng bị tai nạn mất sức lao động và con nhỏ đang học cấp 2. Chị Kiều cùng cán bộ khu vực giúp đỡ gia đình rất nhiều. Thời điểm bị ảnh hưởng dịch COVID-19, chỗ tôi làm tạm nghỉ, tôi cũng được địa phương hỗ trợ gạo, quà, nhu yếu phẩm”. Gia đình bà Phan Thị Nhiều ở khu vực Yên Hạ, cũng được hỗ trợ nhiều mặt để ổn định cuộc sống. Bà Nhiều xúc động: “Tôi 76 tuổi, sức khỏe kém. Cô Kiều và cán bộ Mặt trận phường, khu vực thường đến thăm, tặng gạo, nhu yếu phẩm. Con trai út tôi được các chú khu vực động viên học nghề lái xe bốn bánh, đang có việc làm, thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng”.

Chị Nguyễn Thị Kiều tham gia công tác tại phường Lê Bình từ năm 2005. Từ năm 2017, chị làm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường và năm 2018, chị đảm nhiệm thêm nhiệm vụ Trưởng Khối Dân vận. Chị chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu Ðảng ủy, phối hợp với UBND để huy động sức đóng góp của nhân dân, cùng Nhà nước bê tông hóa, nhựa hóa nhiều tuyến hẻm. Ðồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch phát động và tích cực hỗ trợ các đoàn thể thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”. Hằng năm, phường có hơn 20 mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả trên các lĩnh vực được công nhận; trong đó, có 5-6 mô hình được khen thưởng cấp quận.

Công tác vận động chăm lo an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt. Năm 2020, Mặt trận phường Lê Bình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà Ðại đoàn kết; vận động hơn 1.015 phần quà, trị giá trên 359 triệu đồng tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... Mặt trận phường còn phối hợp các cơ sở tôn giáo trên địa bàn cấp phát 16,5 tấn gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, khó khăn, với tổng trị giá hơn 144 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.189 hộ vay, với dư nợ hơn 52 tỉ đồng để phát triển kinh tế... Với nỗ lực của chị Kiều cùng tập thể Ủy ban MTTTQVN phường, số hộ nghèo của phường giảm đáng kể. Ðầu năm 2017, phường có 89 hộ nghèo. Ðến cuối năm 2020, toàn phường chỉ còn 4 hộ nghèo do bệnh tật, già yếu, mất sức lao động...

Với những thành tích trong công tác, năm 2020 chị Kiều được UBND thành phố tặng Bằng khen, được Quận ủy Cái Răng tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều năm liền.

Bài, ảnh: HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết