03/11/2011 - 09:35

Tái ngộ Philippines

Thành Lương (trái) sẽ dẫn dắt đồng đội vượt chướng ngại đầu tiên là Philippines.

Bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thua Philippines tại các kỳ SEA Games, trừ một lần ở AFF Cup năm ngoái.

SEA Games năm 1997 cũng tại Jakarta, đội tuyển Việt Nam dưới thời Colin Murphy đã thắng Philippines 3-0 ở vòng bảng rồi đi một mạch đến chiếc huy chương đồng. Hai năm sau gặp lại người Phi ở vòng bảng, Đặng Phương Nam hai lần phá lưới đối thủ và trong mọi cuộc đụng độ khác như tại Tiger Cup 2002, tuyển Việt Nam qua mặt Philippines đến 4-1. Nhắc lại quá khứ một chút để chứng minh rằng: từ năm 2010 trở về trước bóng đá Việt Nam chưa bao giờ xem Philippines là đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Thế nhưng mọi sự thay đổi kể từ AFF Cup 2010. Philippines có một chiến dịch nhập tịch ngoại binh và kêu gọi nhiều cầu thủ gốc Philippines đang khoác áo cho các CLB châu Âu, châu Phi về nước thi đấu. Họ chỉ cần hai tháng là đưa tuyển Philippines vào đến trận tranh hạng ba AFF Cup. HLV Mc Menemy đã dẫn dắt Philippines thắng tuyển Việt Nam 2-0 ở vòng bảng.

Điều này chứng tỏ bóng đá Philippines không mạnh trên băng ghế huấn luyện mà rất mạnh ở lực lượng ngoại binh nhập tịch với một căn bản đá bóng cao hơn cấp khu vực. Họ mạnh mẽ nhờ cái nền thể lực sung mãn và kiểu đá “lấy thịt đè người” thực dụng.

Lần dự SEA Games này, lứa U-23 Philippines còn “dữ” hơn với 15 cầu thủ nhập tịch, chủ yếu là hàng tiền đạo và tiền vệ. HLV Weiss tin tưởng các học trò của ông sẽ tiến vào bán kết, bắt đầu từ trận mở màn gặp U-23 Việt Nam chiều nay chỉ cần một kết quả hòa là thành công. Thậm chí, Weiss còn tính toán lỡ có... thua U-23 Việt Nam thì cửa vào bán kết vẫn rộng mở bởi chỉ cần thắng 4 đối thủ còn lại.

Đấy chỉ là một cách nói vui xã giao của Weiss và điều cần thiết nhất của thầy trò Falko Goetz là phải rất cẩn trọng. Goetz thú nhận mình không biết nhiều về bóng đá Philippines mà chỉ có thể hình dung ra một phần lối chơi của họ dưới tay HLV người Đức sẽ mang tinh thần Đức.

Chiều nay, thầy trò Goetz chắc chắn sẽ rất thận trọng với người Phi sau một lần đội tuyển thua đau ở AFF Cup nhưng không có nghĩa là lứa U-23 Việt Nam kém hơn.

Chỉ cần đầu xuôi với cửa ải Philippines được nhìn nhận là ứng cử viên cho một suất ở bảng B, U-23 Việt Nam sẽ đuôi lọt qua cánh cửa bán kết.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết