24/01/2014 - 21:18

Sức sống ở xã nông thôn mới Trung An

Về xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ những ngày giáp Tết mới cảm nhận được sức sống đang căng tràn ở xã nông thôn mới. Đây là một trong hai xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của thành phố. Trung An giờ có kết cấu hạ tầng nông thôn hoàn thiện, giao thương tấp nập, cảnh quan môi trường được chăm chút… Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trung An hân hoan đón chào niềm vui lớn: Lễ công nhận xã Trung An là "Xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới".

Thỏa lòng mong đợi

Theo Ban Chỉ đạo XDNTM xã Trung An, sau khi Đề án XNNTM xã được triển khai, từ năm 2011 đến nay, Trung An thực hiện được 10 tiêu chí. Kết quả này đưa Trung An trở thành xã đầu tiên của huyện Cờ Đỏ "về đích" với số tiêu chí đạt 20/20 theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về nông thôn mới. Trong đó, một số tiêu chí có tỷ lệ hoàn thành rất cao và mang tính bền vững như: tiêu chí số 2 về giao thông, xã đã bê-tông hóa 11/11 tuyến đường đạt 100% kế hoạch. Trong đó, lộ bê-tông rộng 2m là 8 tuyến, chiều dài 5.920m; lộ rộng 3-4m là 3 tuyến chiều dài 4.200m. Xã có trên 90% lao động có việc làm thường xuyên và ổn định (tiêu chí số 12) ở các lĩnh vực sản xuất như phun thuốc, thu hoạch, vận chuyển, phơi sấy lúa, công nhân trong các nhà máy chế biến gạo và các dịch vụ khác... Đến nay, xã có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, "khu dân cư tiên tiến", "khu dân cư sức khỏe"; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98%, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14 triệu đồng/người/năm năm 2011 lên hơn 26,9 triệu đồng/người/năm trong năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,68% xuống còn 2,95%...

Cầu Lấp Vò khang trang vừa được đưa vào sử dụng gần năm nay, kinh phí hoàn toàn do nhân dân đóng góp.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Trung An, bộc bạch: "Ngay khi bắt tay vào XDNTM, Trung An bám sát mục tiêu: XDNTM có kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, giàu bản sắc văn hóa, dân tộc... Cán bộ làm công tác XDNTM được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ từ đó nâng cao năng lực quản lý, triển khai thực hiện Chương trình. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM được triển khai sâu rộng. Người dân nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và vai trò chủ thể của mình, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông, sản xuất không ngừng phát triển".

Trung An được công nhận là xã nông thôn mới không chỉ hoàn thành mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền xã, mà còn thỏa lòng nhân dân trong xã. Ông Hồ Văn Út, ở ấp Thạnh Lộc 2, phấn khởi nói: Ngày 1-9-2011, tại lễ phát động xây dựng xã nông thôn mới Trung An, XDNTM không chỉ do Nhà nước hoàn toàn thực hiện mà phải có sự đóng góp của mọi thành phần trong xã hội. Từ đó, chúng tôi cùng nhau chung sức, chung lòng đóng góp công sức, tiền bạc để xây dựng quê hương giàu đẹp. Qua 3 năm thực hiện XDNTM, người dân xã Trung An chúng tôi làm ăn khấm khá, đời sống ngày một nâng lên. Những mái lá tạm bợ nay được thay bằng nhà gỗ, nhà tường; còn hộ nghèo thì được xây dựng nhà đại đoàn kết khang trang, sạch đẹp… Tôi tâm đắc nhất là sự ra đời của các hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình "Cánh đồng lớn"… Nhờ những mô hình này, chúng tôi có điều kiện liên kết, tương trợ nhau hạ giá thành sản xuất, nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm"…

Tiếp nối thành công

Thực tế cho thấy, để XDNTM đi vào lòng dân, trước tiên phải tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông thôn mới. Theo ông Lâm Minh Trí, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, mô hình "Cánh đồng lớn" thời gian qua đã phát huy tác dụng. Vì vậy, xã khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống… Xã cũng tập trung phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng nông sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch.

Mới đây, trong buổi làm việc với xã Trung An về công tác XDNTM trên địa bàn xã, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, chỉ đạo: Để củng cố và nâng chất các tiêu chí, xã phải phân công cụ thể từng ban, ngành, thành viên phụ trách các tiêu chí có liên quan và xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các tiêu chí. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động "TP Cần Thơ chung sức XDNTM"; phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng đường đẹp ngõ đẹp, hiến đất để mở đường giao thông", "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi"; phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, cùng nhau quyết tâm xóa đói giảm nghèo và khuyến khích nông dân làm giàu chính đáng... Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động về XDNTM phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên, tạo sự đồng thuận cao trong việc đóng góp XDNTM. Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Trung An, khẳng định: Được công nhận "xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới" đã khó, giữ vững danh hiệu này còn khó khăn hơn. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nên Trung An sẽ phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; thi đua lao động, học tập nhằm nâng chất đồng bộ 20 tiêu chí đã đạt để các tiêu chí này thêm ổn định, bền vững.

Qua 3 năm triển khai chương trình XDNTM, thành công của Trung An, cùng với xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền sẽ là hình mẫu để 34 xã XDNTM còn lại của thành phố học tập, rút kinh nghiệm.

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết