30/07/2008 - 21:24

Thị trường xe đạp, xe đạp điện ở TP Cần Thơ

Sức mua tăng, nhưng không "cháy" hàng "sốt giá"

Giá xăng tăng, mùa tựu trường đến gần đang làm cho thị trường xe đạp, xe đạp điện trong những ngày này sôi động hẳn lên. Không xảy ra “cháy” hàng hay “sốt” giá như tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, thị trường xe đạp và xe đạp điện tại TP Cần Thơ hiện vẫn đảm bảo đủ cung ứng cho người tiêu dùng với các dòng hàng chất lượng và giá cả thích hợp.

* GIÁ XE ĐẠP TĂNG 20 - 30%

Cũng như mọi năm, trước thềm năm học mới các cửa hàng xe đạp lại bắt đầu sôi động. Trước những thông tin về việc tăng giá, hút hàng đã khiến cho thị trường xe đạp năm nay khởi động sớm hơn mọi năm. Do nguyên liệu sản xuất chủ yếu là sắt thép nên cùng với sự tăng giá của mặt hàng này làm giá xe đạp cũng tăng đáng kể. Theo các chủ cửa hàng bán xe đạp, tính từ đầu năm đến nay giá các loại xe đạp đã tăng từ 20-30%, bình quân mỗi chiếc tăng trên dưới 100.000 đồng/chiếc.

Sử dụng XĐĐ làm phương tiện đi lại đang được xem là một giải pháp tiết kiệm khi giá xăng tăng cao. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua XĐĐ tại cửa hàng Liang Triệu. 

Nếu như trước kia, để có được một chiếc xe đạp vừa ý, nhiều người tiêu dùng đã chọn cách mua từng loại phụ kiện rồi thuê cửa hàng lắp ráp. Nhưng hiện nay xu hướng này gần như không còn nữa, bởi các cửa hàng đã đáp ứng đủ yêu cầu về mẫu mã và chất lượng theo thị hiếu của khách. Trên thị trường hiện nay các mẫu xe đạp hầu hết được sản xuất trong nước, một số loại là hàng liên doanh hoặc nhập khẩu linh kiện lắp ráp. Các mẫu mã xe ngày càng đẹp nên không ít khách hàng khi nghe cửa hàng “quảng cáo” đôi khi lầm tưởng là hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Tại các cửa hàng, giá một chiếc xe đạp thấp nhất cũng từ 600.000 đồng đến vài triệu đồng/chiếc, tùy theo loại.

Với giá bình quân trên 1 triệu đồng/chiếc, các dòng xe đạp hiệu Martin hiện nay được xem là thịnh hành trên thị trường. Ngoài độ bền, chắc của sản phẩm, chế độ bảo hành tốt, xe Martin còn đáp ứng nhu cầu về thời trang dành cho mọi đối tượng khách, đặc biệt là các dòng xe nữ đang thu hút với bộ sưu tập 4 mùa có kiểu dáng và màu sắc nhẹ nhàng. Các mẫu xe dành cho nam, xe địa hình cũng đang thu hút khách hàng.

Bên cạnh các sản phẩm mới, xe đạp cũ cũng được nhiều người quan tâm vào mỗi đầu năm học. Tập trung nhiều tại đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân (quận Ninh Kiều) các cửa hàng bán xe đạp trong những ngày này cũng đang “ráo riết” trưng bày hàng. Nếu như các loại xe đạp mới đang có mức giá cao do chi phí sản xuất tăng thì các loại xe đạp cũ giá tương đối bình ổn, rất ít cửa hàng tăng giá nhưng nếu tăng cũng chỉ mức khoảng vài chục ngàn đồng so với thời điểm này năm trước. Tùy theo từng loại xe, giá bán dao động từ 220.000 – 350.000 đồng/chiếc. Ông Hồ Văn Y, chủ cửa hàng bán xe đạp cũ trên đường Mậu Thân, cho biết: “Khách hàng tại đây chủ yếu là sinh viên, khi vào năm học mới lượng xe đạp tiêu thụ rất nhanh. Năm nay, do tình hình giá xe mới tăng cao, nên rất nhiều khả năng sức mua xe đạp cũ sẽ tăng cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, hàng sẽ không thiếu và giá cũng khó tăng cao”.

* XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN ĐẮT HÀNG

Có mặt trên thị trường vài năm nay, nhưng gần như phải đến lúc áp dụng về việc bắt buộc đội nón bảo hiểm trên các tuyến đường, giá xăng tăng thì mặt hàng xe đạp điện (XĐĐ), xe máy điện mới được người tiêu dùng quan tâm. Đặc biệt, khi giá xăng tăng lên mức 19.000 đồng/lít, thì mặt hàng này mới thật sự tiêu thụ mạnh.

Trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (đường tập trung nhiều cửa hàng bán xe đạp) trong những ngày này luôn tấp nập người đến mua hàng. Các mẫu XĐĐ hiện nay ngày càng đẹp, tuổi thọ bình điện cao, tùy theo loại xe mà thời gian bình điện sau 1 lần sạc đầy chạy được từ 40-70km. Cũng như mặt hàng xe đạp, các dòng sản phẩm XĐĐ phần lớn là hàng sản xuất trong nước, hàng liên doanh hoặc hàng nhập khẩu linh kiện lắp ráp tại Việt Nam, chứ gần như không có hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Nếu như trước kia XĐĐ chỉ tập trung ở một vài thương hiệu thì nay người tiêu dùng tha hồ lựa chọn với đủ loại nhãn hiệu như: Robo, TCX, Emoto, Hitasa, Asama, Sonsu, Delta, Song Tain, Emperor... Tùy theo giá tiền, chất lượng của từng hãng mà mỗi loại xe có vận tốc cũng như tuổi thọ khác nhau.

Giá XĐĐ thường không ấn định và thống nhất tại các cửa hàng, đôi khi cùng một loại xe nhưng tại mỗi cửa hàng có giá khác nhau, thường là chênh lệch từ vài chục đến trên cả trăm ngàn đồng/chiếc. Trên thị trường hiện nay, giá bình quân đối với 1 chiếc XĐĐ từ khoảng 4,5 – 8 triệu đồng/chiếc, tùy theo loại. Tuy nhiên, theo sự tư vấn của các chủ tiệm thì các loại XĐĐ có giá trên 6 triệu đồng/chiếc độ bền tốt hơn và mặt hàng có giá từ 6-8 triệu đồng/chiếc đang được nhiều khách hàng chọn mua.

Bên cạnh XĐĐ, các mẫu hàng xe máy điện cũng là sản phẩm đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tương tự, xe máy điện cũng có những tính năng như các loại xe gắn máy, chỉ thua về tốc độ, hầu hết các xe chỉ đạt tốc độ tối đa từ 40-50km/giờ. So với XĐĐ, giá xe máy điện cao hơn trên dưới 4 triệu đồng/chiếc, thấp nhất cũng trên 10 triệu đồng, thậm chí có loại xấp xỉ 20 triệu đồng/chiếc. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, nhà sản xuất không ngừng cho ra các dòng sản phẩm mới, người tiêu dùng dễ dàng tìm cho mình các mẫu hàng của các dòng xe đang thịnh hành như: Air Blade, SCR, Classico, Nouvo... So với các loại xe gắn máy của Trung Quốc, giá XĐĐ, xe máy điện tương đương hoặc cao hơn nhưng lợi ích của nó mang lại là rất lớn. Thử tính toán, điện năng tiêu thụ cho 1 lần sạc (khoảng 8 tiếng) chỉ tốn từ 1.200 – 5.000 đồng mà có thể đi được 40-70km, trong khi nếu chạy bằng xăng phải tốn mất cả lít với giá hiện tại là 19.000 đồng.

Ông Liang Triệu, chủ cửa hàng xe đạp Liang Triệu (đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: “Tại cửa hàng này, giá mặt hàng XĐĐ gần như không biến động, vẫn ở mức giá như vài tháng trước đây. Sức mua xe có tăng nhưng do thị trường mở rộng, nên thị phần đã bị chia nhỏ. Nếu như trước kia XĐĐ chỉ được bán tại một vài tiệm bán xe đạp thì nay số lượng này đã tăng lên rất nhiều, kể cả các cửa hàng bán xe gắn máy hiện nay cũng bán kèm hoặc chuyển hẳn sang bán XĐĐ, nên sản lượng hàng bán ra tại mỗi cửa hàng không tăng bao nhiêu. Hàng hóa vẫn đủ để cung ứng cho khách, thậm chí để cạnh tranh kinh doanh, các cửa hàng phải áp dụng các chế độ bảo hành cho khách”.

Theo Công ty cổ phần quốc tế Minh Việt (IMV JSC), nhà sản xuất và lắp ráp xe máy điện hiệu Emoro tại Việt Nam, từ khi giá xăng tăng 19.000 đồng/lít lượng xe tiêu thụ đã tăng lên gấp 3 lần so với trước. Tuy sức tiêu thụ tăng nhưng công ty vẫn cung ứng đủ hàng cho các đại lý và không tăng giá. Không những thế, trong thời gian này công ty còn không ngừng cho ra những dòng sản phẩm mới để đáp ứng thị trường.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết