02/05/2019 - 09:10

Sức lan tỏa của Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp 

Sau 3 năm triển khai, Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về Đồng Khởi Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả khả quan. Chương trình đã tạo sự lan tỏa và góp phần kiến tạo môi trường khởi nghiệp thực chất, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện thông thoáng. Tỉnh ủy Bến Tre vừa sơ kết 3 năm triển khai Chương trình và đề ra nhiều sáng kiến cho Đồng khởi khởi nghiệp giai đoạn tới.

Năng động, sáng tạo

Với phương châm “năng động-đổi mới-sáng tạo” cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong 3 năm (2016-2018), tỉnh có 2.890 doanh nghiệp (DN) và đơn vị trực thuộc thành lập mới. Trong đó có 1.602 DN, mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 2.500 DN thành lập mới từ chương trình. Hộ kinh doanh cá thể tiếp tục phát triển mạnh, trong 3 năm đã có 15.039 hộ kinh doanh thành lập mới, nâng số hộ kinh doanh toàn tỉnh lên 45.953 hộ. Công tác vận động hộ kinh doanh cá thể lên DN được tập trung thực hiện; qua 3 năm, tỉnh có 269 hộ kinh doanh cá thể đã chuyển đổi lên các loại hình DN, đa số đều phát triển ổn định và nâng dần quy mô hoạt động.

Ký kết hỗ trợ thúc đẩy dự án khởi nghiệp ảnh: T.Q

Ký kết hỗ trợ thúc đẩy dự án khởi nghiệp ảnh: T.Q

Thông qua chương trình đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ 980 ý tưởng, dự án khởi nghiệp; đã hỗ trợ trực tiếp cho 369 ý tưởng, dự án. Trong đó có 221 ý tưởng, dự án phát triển thành các hợp tác xã, DN khởi nghiệp. Đồng thời hỗ trợ vốn 1.554 dự án, DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa với tổng kinh phí khoảng 1.761 tỉ đồng, từ các nguồn: Quỹ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, Quỹ Khoa học và Công nghệ, Quỹ hợp tác công - tư của Dự án AMD Bến Tre, Quỹ Quỹ đồng tài trợ - Dự án AMD Bến Tre, nguồn vốn khuyến công, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng thương mại, vốn ngân sách và các nguồn vốn lồng ghép khác. Qua 3 năm, chương trình tạo việc làm mới cho 59.861 lao động và giúp 8.408 hộ thoát nghèo.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, cho biết: Qua 3 năm tập trung triển khai thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, Bến Tre đã xây dựng được một Hệ sinh thái khởi nghiệp khá hoàn chỉnh. Chương trình còn thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hoạt động tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai rộng khắp. Người khởi nghiệp đã mạnh dạn, tự tin hơn trong việc “dám nghĩ giàu-dám làm giàu”, xuất hiện nhiều mô hình, dự án khởi nghiệp có tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao. Các hoạt động hỗ trợ sinh kế được triển khai đến các ấp, khu phố; nhận thức nhân dân về khởi nghiệp thoát nghèo được nâng lên.

Công tác triển khai, cụ thể hóa được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Cụ thể như: Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh tổ chức “Bàn tròn Khởi nghiệp”; UBND tỉnh tổ chức định kỳ 4 diễn đàn đối thoại/năm giữa Lãnh đạo tỉnh và DN; tổ chức “Cà phê doanh nghiệp” định kỳ vào ngày Thứ Bảy (tuần cuối tháng); Mỏ Cày Bắc tổ chức định kỳ “Hội quán Cà phê khởi nghiệp” hàng tháng; TP Bến Tre tổ chức “Cà phê doanh nghiệp” hàng tháng; các huyện thường xuyên tổ chức đối thoại, họp mặt doanh nghiệp/hộ kinh doanh... đã tạo nên mạng lưới khởi nghiệp lan rộng khắp tỉnh.

Tạo lực đẩy

Để xây dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và kiến tạo môi trường khởi nghiệp thực chất, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đầu tư kinh doanh. Theo đó, rút ngắn thời gian cấp phép đăng ký kinh doanh xuống còn 1,5 ngày làm việc, nhiều trường hợp giải quyết trong một buổi khi đảm bảo đủ hồ sơ; cấp chủ trương đầu tư giảm còn 2/3 thời gian so quy định. Tỉnh đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bến Tre đặt tại Bưu điện tỉnh Bến Tre và dự kiến đi vào hoạt động chính thức vào Quý II-2019, đây sẽ là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính và thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch với chính quyền tỉnh Bến Tre.

Sản xuất kẹo dừa, một thế mạnh của Bến Tre ảnh: T.Q

Sản xuất kẹo dừa, một thế mạnh của Bến Tre ảnh: T.Q

Với quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho khởi nghiệp, HĐND tỉnh Bến Tre đã ban hành Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích khởi nghiệp đặc thù, tạo điều cho cho nhà đầu tư, DN đầu tư vào hạ tầng khu/cụm công nghiệp, chợ, tạo quỹ đất để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn... Đồng thời, Chương trình khởi nghiệp thoát nghèo giai đoạn 2016-2020; Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020; Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025; Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020; Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020... đã khuyến khích và thúc đẩy phát triển mới DN.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết, cộng đồng DN đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của chính quyền và lãnh đạo tỉnh trong việc vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách pháp luật giải quyết các vấn đề mới phát sinh cho DN. Nhưng theo phân tích chỉ số PCI 20418, có tới 68% DN cho rằng sáng kiến hay ở cấp tỉnh nhưng chưa được thực thi tốt ở các sở, ngành. Điều này cho thấy còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, làm ảnh hưởng đến việc thực thi các chính sách, hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng. Tới đây, sở sẽ tiếp tục hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp. Rà soát các dự án đã cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, DN hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tính đến tháng 4-2019, Bến Tre có 4.263 DN đăng ký thành lập; trong đó 3.343 DN đang hoạt động với vốn đăng ký hơn 30.431 tỉ đồng. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: Vốn bình quân trên DN, quy mô DN của tỉnh chỉ ở mức trung bình vùng ĐBSCL và là một trong 3 địa phương có số DN ít nhất vùng. Tuy nhiên, trong 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, Bến Tre và Đồng Tháp là hai địa phương tích cực nhất trong xây dựng chương trình khởi nghiệp. Chương trình khởi nghiệp của Bến Tre có hướng đi riêng và đạt thành công nhất định bước đầu. Đây là nền tảng để tỉnh phát huy thời gian tới.

Theo ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, tới đây, tỉnh sẽ xây dựng những DN dẫn đầu cho DN khởi nghiệp, mở rộng hoạt động tư vấn khởi nghiệp, kết nối với các chuyên gia và DN lớn để tạo nên chương trình khởi nghiệp phát triển thực chất. Bến Tre sẽ phát triển hết tiềm năng với những con người năng động và sáng tạo.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết