07/09/2016 - 15:44

Sức hút giải Ngoại hạng Anh

Chưa bao giờ Ngoại hạng Anh (EPL) trở thành bến đỗ của một loạt chiến lược gia hàng đầu thế giới và những ngôi sao lớn như mùa giải năm nay.

Với những trận cầu sôi động và giàu tính cạnh tranh, EPL luôn xứng đáng với truyền thống là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh. Mùa giải 2016-2017 đã "nóng" lên từ khu kỹ thuật khi Manchester City với túi tiền đầy ắp của các ông chủ người Ả-rập đã rước Josep "Pep" Guardiola- một chiến lược gia kiệt xuất của bóng đá đương đại- về sân Etihad. Hành trang ông mang sang Anh tất nhiên là trường phái tấn công đẹp mắt với những pha ban bật ngắn, ít chạm (tức tiki-taka) từng được áp dụng thành công ở Barcelona.

Dàn siêu HLV ở giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: EPL

Guardiola thành công hay không còn tùy thuộc vào yếu tố "con người" ở Manchester City, nhưng một điều chắc chắn là vị HLV Tây Ban Nha sẽ có dịp tái ngộ Jose Mourinho- người đã cập bến Old Trafford khá ồn ào và hao tốn nhiều giấy mực của truyền thông. Nếu Guardiola và Mourinho từng đấu trí cân não trong những trận "siêu kinh điển" Barcelona- Real Madrid, thì nay ở Anh, họ sẽ lại đứng ở 2 đầu chiến tuyến của thành Manchester. Còn nhớ cứ trước mỗi trận "siêu kinh điển" Tây Ban Nha, "Người đặc biệt" thường đưa ra những phát biểu khiêu khích đối thủ, khiến trận cầu vốn đã nóng lại càng nóng hơn. Đây cũng là điều mà nhiều người mong đợi trong cuộc "nội chiến" thành Manchester.

EPL 2016-2017 càng đáng xem hơn khi có sự tham gia của "đầu bếp" Antonio Conte (tân HLV Chelsea) cũng là một người theo trường phái thực dụng (pragmatic). Vị lạ của EPL còn phải kể đến gegenpressing, lối chơi đầy máu lửa với tốc độ điên cuồng mà Juergen Klopp mang đến với Liverpool từ giữa mùa giải năm ngoái. Mặc dù gegenpressing đã được biết đến từ lâu, nhưng có thể nói rằng cựu HLV Borussia Dortmund là một trong những người đưa khái niệm này gần hơn với người hâm mộ. Gegenpressing được coi là khắc tinh của tiki-taka, nên cuộc chiến Klopp- Guardiola hứa hẹn cũng sẽ nảy lửa.

Đó là cuộc chiến của những bộ não xuất chúng, những màn đấu trí trên sa bàn. Tuy nhiên, để thể hiện những chiến thuật trên, họ cần phải có những cầu thủ phù hợp với triết lý sẽ áp dụng tại đội bóng. Và các ông chủ CLB ở EPL cũng sẵn sàng mở hầu bao, chiêu mộ lực lượng. Paul Pogba về Manchester United với giá kỷ lục thế giới: hơn 93 triệu bảng. Tại "phiên chợ hè" năm nay, giải bóng đá cao nhất nước Anh đã tự phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình khi chi đến hơn 1,2 tỉ bảng (tổng số tiền chuyển nhượng của 3 giải đấu lớn của châu Âu là Serie A, La Liga và Ligue 1 gộp lại cũng chỉ hơn 1,1 tỉ bảng). Trong đó, 8/14 bản hợp đồng kỷ lục của EPL nằm trong nhóm những câu lạc bộ vừa đón "thuyền trưởng" mới. Những CLB không "thay tướng" cũng buộc phải "thay máu" đội bóng để không tụt hậu so với những đối thủ cạnh tranh. Điều này cũng có thể lý giải vì sao EPL ồ ạt mua sắm trong năm nay.

Với những thay đổi, EPL năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều điều đáng xem hơn.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết