22/04/2011 - 20:40

SỬ DỤNG HÓA ĐƠN TỰ IN
Doanh nghiệp được tự chủ, nhưng vẫn lo

Kiểm tra kỹ thuật in hóa đơn VAT tại Công ty CP in Tổng hợp Cần Thơ. Ảnh: Đỗ Chí Thiện

Thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ- CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp (DN) trong việc sử dụng hóa đơn. Từ 1-4, DN bắt đầu sử dụng hóa đơn tự in, dù nhiều thuận lợi, nhưng nhiều DN lo ngại tình trạng hóa đơn bị làm giả xuất hiện trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến uy tín của DN.

* Thuận lợi

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: “Tự in hóa đơn là một phần trong cải cách thủ tục hành chính nhằm giao quyền tự chủ cho DN, giảm bớt thời gian phải đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế như trước đây. Nhìn chung, việc triển khai thực hiện gặp nhiều thuận lợi. Ngành thuế tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp DN thiết kế, in hóa đơn đúng theo quy định, hạn chế rủi ro”... Theo phản ánh của các DN, việc đặt in hóa đơn VAT hiện nay ở TP Cần Thơ rất thuận lợi, nhiều DN đã in xong hóa đơn sử dụng trong năm 2011 và 2012.

Từ tháng 9-2010 đến cuối tháng 3-2011, Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ đã nhận 1.093 hợp đồng in hóa đơn cho các DN trên địa bàn. Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ, cho biết: “Dù việc triển khai các hợp đồng in hóa đơn cho DN có nhiều thuận lợi, do DN chủ động thực hiện. Nhưng cũng không ít khó khăn, trước đây, DN chỉ sử dụng mẫu hóa đơn thống nhất do Bộ Tài chính phát hành, nhưng theo Nghị định 51, DN được tự chủ in hóa đơn, nên mỗi DN đều thiết kế logo riêng cho mình. Do vậy, công ty cũng phải thiết kế lại theo hợp đồng với DN, nên phải mất nhiều thời gian để đảm bảo chất lượng, an toàn cho DN khi sử dụng”. Hiện công ty đã triển khai dứt điểm việc thiết kế mẫu cho các DN. Theo ông Trọng, để đáp ứng yêu cầu sử dụng hóa đơn của DN, công ty đã đầu tư thêm máy in, dây chuyền hiện đại, có công suất cao để hoàn thành sớm các hợp đồng ký kết. Do các hợp đồng đặt in hóa đơn tại công ty khá lớn, nên công ty thỏa thuận với khách hàng in trước với số lượng 5 cuốn/đơn vị để khách hàng kịp sử dụng theo quy định vào đầu tháng 4-2011. Hiện công ty đang tập trung in số lượng còn lại theo hợp đồng đã ký.

Việc sử dụng hóa đơn tự in giúp DN chủ động hơn trong xuất hóa đơn cho khách hàng khi giao dịch. Logo DN được thiết kế trên hóa đơn tạo điểm nhấn, quảng bá hình ảnh của DN đến với khách hàng. Ông Nguyễn Thái Học, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Thép Tây Đô (KCN Trà Nóc), cho biết: “Thép Tây Đô đã sử dụng hóa đơn tự in. Từ ngày 1-4, đơn vị sử dụng hóa đơn mới. Thép Tây Đô đã đặt in 10.000 số hóa đơn, gồm hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn xuất khẩu (bằng tiếng Anh) và phiếu xuất kho khi vận chuyển nội bộ, đủ sử dụng đến giữa năm 2012. Đồng thời, hủy bỏ khoảng 170 số hóa đơn cũ”. Theo ông Học, công ty đã thông báo mẫu hóa đơn mới đến Chi cục Thuế cũng như những khách hàng quen thuộc và niêm yết mẫu hóa đơn tại khu vực bán hàng trước 10 ngày để khách hàng cập nhật thông tin về thay đổi mẫu hóa đơn, đặc điểm để nhận biết hóa đơn mới.

Ông Tăng Hồng, Giám đốc DNTN Cơ khí Sông Hậu, cho biết: “DN đã đặt in 70 quyển hóa đơn tương đương 3.500 số, đủ sử dụng trong năm 2011”. Theo ông Hồng, trên hóa đơn có in logo của DN nên khi xuất hóa đơn cho khách hàng cũng đồng nghĩa với việc Cơ khí Sông Hậu quảng bá hình ảnh và thương hiệu đến khách hàng.

* Nhưng DN vẫn lo

Sử dụng hóa đơn tự in sẽ giúp DN tự chủ hơn trong hoạt động kinh doanh, nhưng DN lo ngại tình trạng sẽ xuất hiện hóa đơn giả làm ảnh hưởng đến uy tín của DN với khách hàng. DN phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hóa đơn phát hành, nên nhiều DN đã sử dụng giấy in cao cấp với các chi tiết “ẩn”, thiết kế bóng mờ logo, hoặc sản phẩm DN trên hóa đơn... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, DN lớn có đủ năng lực để đầu tư thiết kế và in hóa đơn có độ bảo mật cao, nhiều chi tiết chống giả, nên dễ kiểm soát hơn; còn DN nhỏ rất lo lắng tình trạng bị làm giả hóa đơn vì không đủ điều kiện thực hiện như các DN lớn.

Theo ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ, hóa đơn in bị lỗi tại công ty đều được hủy theo đúng quy trình. Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy trình, không để xảy ra tình trạng in lậu, nhái hóa đơn của khách hàng. Từ khâu thiết kế, in đều được đề ra biện pháp quản lý tuyệt đối an toàn, bảo mật để tạo niềm tin cho khách hàng với phương châm chất lượng, giá cả phù hợp và mẫu mã theo đúng yêu cầu của khách hàng... Nhằm hạn chế thiệt hại cho DN, ngành thuế thành phố đã khuyến cáo DN nên chủ động và ứng phó với việc bị làm giả hóa đơn. DN cần thiết kế các chi tiết bảo mật mà chỉ có DN mới biết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ Võ Kim Hoàng nói: “Ngành Thuế đã hướng dẫn DN kỹ lưỡng trong việc thiết kế và công bố mẫu hóa đơn mới. Để bảo vệ quyền lợi của DN, ngành Thuế sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng, lưu hành hóa đơn trên thị trường. Hóa đơn hợp pháp phải có đóng dấu của công ty phát hành hóa đơn. Trong trường hợp con dấu của công ty bị mất, ngành Thuế sẽ dựa vào thanh toán ngân hàng để tính thuế, nhằm giảm bớt rủi ro cho DN”.

ĐỖ-THỤY-HUYỀN

Chia sẻ bài viết