09/12/2008 - 21:34

Sử dụng dây ni lông tái chế để cột bánh tét có gây ảnh hưởng sức khỏe?

* Hỏi: Hiện nay, nhiều lò bánh tét sử dụng dây ni lông tái chế để cột bánh tét thay vì cột bằng lá chuối. Tôi được biết, các cơ sở sản xuất dây ni lông tái chế đều sử dụng nhiều hóa chất trong quy trình sản xuất. Trong dây ni lông chắc chắn tồn dư hóa chất và lượng hóa chất này sẽ hòa tan trong nước, thẩm thấu vào bánh tét trong quá trình nấu bánh. Do đó, tôi rất lo ngại về sức khỏe khi ăn những đòn bánh tét này. Xin hỏi: Việc sử dụng dây ni lông tái chế để cột bánh tét có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

THANH PHONG, (quận Bình Thủy)

Thắc mắc của bạn Thanh Phong được ông Đàm Hồng Hải, Thanh tra An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Cần Thơ trả lời như sau:

Sợi ni lông nói riêng hay đồ gia dụng bằng nhựa dẻo tổng hợp nói chung là sản phẩm từ vật liệu polymer.Thật ra, bản chất nhựa polymer không có độc tính, nhưng do quá trình sản xuất, người ta cho các chất phụ gia, chất độn vào, góp phần làm cho sản phẩm này có nhiều cảnh báo về độ nguy hiểm. Ví dụ chất hóa dẻo polycarbonate, phthalate từ nhựa PET; hexamethylene diamine, polychlorinate tiết ra từ nguyên liệu PVC; chất benzene, vinyl acetate từ nhựa PE... Thực tế liều phơi nhiễm (độ tiếp xúc đủ gây hại) của các sản phẩm này đối với con người qua đường ăn uống là tương đối thấp. Thường người ta chú trọng hơn đến biện pháp phòng chống tác hại đến sức khỏe công nhân qua đường tiếp xúc là da, niêm mạc và hô hấp trong lĩnh vực an toàn lao động từ cơ sở sản xuất vật liệu polymer.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm dạng nhựa tổng hợp tái chế, ngoài các hóa chất có từ quá trình sản xuất, còn hiện diện các kim loại nặng như chì, cadmium, antimon, phẩm màu công nghiệp, khí furan, dioxin... chắc chắn tính chất độc hại phát tán ra môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người sẽ cao hơn dạng “polymer chính phẩm”.

Bạn hỏi “dây ni lông” buộc vào đòn bánh tét khi nấu chín có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Chúng tôi chỉ đưa ra nhận định chung là việc làm đó là không tốt- đúng như bạn nghĩ (so với dùng loại dây tự nhiên như dây lác, dây chuối). Còn mức độ độc hại của (một vài sợi) dây ni lông khi đun nóng chung với thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe đến mức độ nào, rất tiếc, từ trước đến nay, ngành y tế cả nước ta (kể cả các nước trên thế giới) chưa thấy có sự khảo sát, đánh giá cụ thể về trường hợp này. Nhưng thiết nghĩ, nếu thỉnh thoảng ăn loại bánh này chắc không thể bị nhiễm độc cấp tính! Vì để kết luận về mức độ tác hại sức khỏe trực tiếp của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc tính của chất đó liều phơi nhiễm, thời gian tiếp xúc.... Theo tôi, nếu bạn là người kỹ tính, thận trọng thì không nên dùng những sản phẩm có dấu hiệu nghi ngờ không đảm bảo tính an toàn, không riêng gì dây, bọc ni lông, mà kể cả bình nhựa chứa nước, dụng cụ trong gia đình bằng nhựa dẻo, không nên chứa thực phẩm thời gian lâu ở nhiệt độ cao hơn 900C, hoặc thức uống có độ chua cao (pH< 3,5).

HUỆ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết