27/09/2014 - 15:37

Ông Nguyễn Văn Sỹ, HLV trưởng đội XSKT Cần Thơ:

Sớm hoàn thành “bộ khung”

Đội XSKT Cần Thơ có lẽ là đội tích cực nhất chuẩn bị cho V.League 2015 khi các cầu thủ tập trung rất sớm từ hôm 19-9, trong khi mùa giải mới dự kiến bắt đầu khởi tranh vào tháng 1-2015. Đó là bởi đội bóng đất Tây Đô phải thay đổi gần như toàn diện từ ban huấn luyện đến lực lượng cầu thủ, nhằm đủ sức tranh tài ở mùa giải V.League đầu tiên. Chúng tôi có cuộc trao đổi với tân HLV Nguyễn Văn Sỹ về một số công tác chuẩn bị của đội bóng.

* Trước hết, chào mừng ông đến với bóng đá Tây Đô khi vừa ký hợp đồng với CLB XSKT Cần Thơ. Ông có thể cho biết một vài nhiệm vụ của mình trong thời gian này?

- Qua làm việc ban đầu với CLB XSKT Cần Thơ, hai bên đã thống nhất về nhiều mặt và ký hợp đồng trong 2 mùa giải tới. Về chuyên môn, lãnh đạo CLB ủng hộ tối đa cho HLV về công tác chuẩn bị con người. Như các bạn đã biết, áp lực cạnh tranh ở V.League hoàn toàn khác so với giải hạng Nhất, đội phải thi đấu suốt mùa giải hơn 20 trận và cả một số trận Cúp quốc gia, nên việc chuẩn bị về con người rất quan trọng. Lực lượng của đội năm vừa rồi chỉ còn 13 cầu thủ, nên để đáp ứng yêu cầu cần phải điều chỉnh, bổ sung thêm những cầu thủ hội đủ các tiêu chí về chuyên môn, thể lực... Qua trao đổi, lãnh đạo CLB cho phép xúc tiến ngay việc tuyển chọn mặc dù đến khoảng tháng 10 các đội dự V.League mới tập trung.

Cần Thơ đã hơn 20 năm mới trở lại giải bóng đá cao nhất nước, chính vì thế, trách nhiệm của chúng tôi là phải tuyển lựa cầu thủ làm sao đáp ứng nhu cầu chuyên môn cũng như thể hiện khát khao khi gia nhập Cần Thơ. Trước khi tôi về đây có nghe nói là có một số vấn đề từng xảy ra trong quá trình lựa chọn cầu thủ, nên thời gian qua Cần Thơ có một hội đồng tuyển chọn. Thực tế, khi làm việc với lãnh đạo CLB, hai bên đã thống nhất rằng việc tuyển chọn cầu thủ do tôi quyết định cuối cùng sau khi nhất trí cùng với ban huấn luyện. Các cầu thủ được thừa nhận qua thi đấu giao hữu, qua kiểm tra. Tôi không cần cầu thủ tên tuổi mà những ai đạt phong độ tốt nhất thời điểm hiện tại sẽ được ban huấn luyện trao đổi và trình lên lãnh đạo. Nếu lãnh đạo thắc mắc, tôi sẽ là người chịu trách nhiệm giải trình tại sao lấy con người đó, lấy cầu thủ đó đạt mục đích gì cho CLB. Thành công, đáp ứng được mong mỏi của lãnh đạo và nhân dân thành phố Cần Thơ là trách nhiệm của tôi.

HLV Nguyễn Văn Sỹ trước buổi tập với các cầu thủ trên sân Cần Thơ.

* Cần Thơ lâu nay bị hụt hẫng lực lượng cầu thủ được đào tạo tại địa phương, nỗ lực xây dựng đội bóng mang bản sắc địa phương có lẽ là thách thức lớn với ông?

- Điều thuận lợi với tôi là được sự ủng hộ tối đa của lãnh đạo thành phố Cần Thơ và CLB trong quá trình chuẩn bị con người. Còn khó khăn nhất cho tôi và ban huấn luyện hiện giờ là chưa có được những con người chắc chắn trong tay. Lực lượng hiện thời còn phải chọn lọc, cầu thủ có ở lại CLB, có đáp ứng được chuyên môn hay không là hoàn toàn do các em có nỗ lực vượt qua các cuộc kiểm tra sắp tới. Chúng tôi tập trung sớm cũng nhằm xúc tiến nhanh nhất việc tìm được bộ khung của đội bóng tham dự V.League. Tôi sẽ tạo điều kiện tối đa cho các em nỗ lực đến thời gian chốt danh sách đăng ký V.League 2015. Tôi cũng đã gặp trao đổi riêng với 6,7 em Cần Thơ, tất cả đều bày tỏ vinh dự được cống hiến cho đội bóng quê hương. Người ta ở nơi khác đến đây thi đấu, còn các em ở đây, mọi thứ xung quanh các em, người thân, bạn bè ủng hộ là điều kiện rất tốt để các em phấn đấu. Các em sẽ có thời gian tập luyện, thi đấu với cường độ cao, đòi hỏi chuyên môn cao trong 3 tháng. Nếu phấn đấu tốt, các cầu thủ gốc Cần Thơ chỉ cần bằng 7,8 phần khả năng chuyên môn so với các cầu thủ từ xa đến đây, tôi sẽ sử dụng.

* Từng có kinh nghiệm đau thương sau vụ cầu thủ làm độ ở Ninh Bình, có lẽ ông sẽ có những biện pháp "mạnh" nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự?

- Chắc chắn rồi, rất nhiều kinh nghiệm nên tiêu chí của tôi tuyển chọn cầu thủ là ưu tiên con em người gốc Cần Thơ. Thứ hai là chọn những cầu thủ từng chơi V.League những mùa giải vừa qua vì đáp ứng chuyên môn, có kinh nghiệm. Nhưng vấn đề tôi cho cần thiết nhất là tư cách đạo đức của cầu thủ. Đến khi chúng tôi ký hợp đồng, ổn định được lực lượng thì chúng tôi sẽ có quy chế rõ ràng hơn. Khi đó chúng tôi sẽ nói rõ hơn về cách quản lý cầu thủ ra sao và trách nhiệm của BHL, cầu thủ đến đâu. Bởi vì đã có rất nhiều tấm gương rồi, các em có làm gì thì cũng phải suy nghĩ vì thời gian qua nhiều đồng nghiệp của mình đã vướng phải. Có những cái rất khó nói bởi vì các em không xuất phát như thế, nhưng có những mối quan hệ bên ngoài mà nhiều việc làm bị phải làm, chứ không phải tư cách hay đạo đức như thế. Nhưng tôi sẽ có những biện pháp, quy chế thưởng phạt để các cầu thủ hiểu rõ hơn.

* Với việc "làm mới" đội bóng gần như hoàn toàn, ông đã nhận lãnh đưa đội XSKT Cần Thơ đạt mục tiêu gì ở mùa giải 2015?

- Mục tiêu của đội ở mùa giải đầu tiên là kết thúc ở vị trí an toàn. Nhưng với tôi, mong muốn tốt hơn là đội sẽ đạt số điểm an toàn sớm trước 5,7 vòng đấu, đảm bảo ở nhóm trung bình để sang năm phấn đấu thứ hạng. Với những cầu thủ sinh từ năm 1989 trở về sau, tôi đề xuất lãnh đạo CLB ký hợp đồng 2-3 năm để ổn định lực lượng. Ban đầu có thể tốn kinh phí, nhưng những năm sau, đội sẽ có sẵn bộ khung chỉ cần thay đổi vài vị trí, từ đó phấn đấu ở tốp cao hơn thì sẽ phù hợp về chuyên môn.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết