22/04/2014 - 22:09

CỬ TRI KHU VỰC THẠNH PHƯỚC 1, PHƯỜNG THẠNH HÒA, QUẬN THỐT NỐT KIẾN NGHỊ:

Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực bãi rác Thạnh Hòa

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với các đại biểu HĐND các cấp gần đây, nhiều người dân ở khu vực Thạnh Phước 1, phường Thạnh Hòa (quận Thốt Nốt) phản ánh bãi rác tập trung của phường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể, bãi rác không có ao thu gom nước thải, không có rào chắn, rác thải đổ tràn lan và phân hủy rác bằng phương pháp đốt... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của các hộ chung quanh. Vấn đề này cử tri đã phản ánh nhiều lần, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân ngụ tại khu vực trên cho biết, bãi rác này có diện tích khoảng 2.000m2 và hoạt động khoảng 10 năm nay. Trước đây, bãi rác này do xã Trung An, huyện Cờ Đỏ quản lý và sử dụng. Từ năm 2009, sau khi chia tách địa giới hành chính, bãi rác trên do phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt quản lý làm điểm thu gom rác thải tập trung của phường. Tuy nhiên, từ khi khai thác đến nay, các ngành, các cơ quan chức năng không đầu tư, cải tạo; quy trình phân hủy rác không đảm bảo nên bốc mùi hôi thối. Ông N.H.K. người dân có nhà gần bãi rác, phàn nàn: "Hàng ngày mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, ruồi nhặng bay vào nhà đậu đầy lên bàn, ghế… rất mất vệ sinh. Tôi mong các ngành, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý để đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho các hộ chung quanh".

Xử lý rác thải bằng phương pháp đốt ở bãi rác Thạnh Hòa gây ô nhiễm không khí, nguy cơ hỏa hoạn.

Vào khu bãi rác, mới thấy hãi hùng về mức độ ô nhiễm của nó: đủ loại rác thải vứt tràn lan bên ngoài bãi đổ rác ẩm thấp, rác thải khô, ướt, sền sệt… ngập ngụa khắp nơi, trở thành nơi trú ngụ của ruồi nhặng, gián, chuột. Càng tiến sâu vào bãi, mùi hôi, tanh của rác, mùi cháy khét của rác đốt cháy dở… xộc vào mũi nồng nặc gây cảm giác buồn nôn, khó chịu. Ông Nguyễn Hữu Khoa, ở khu vực Thạnh Phước 1, phường Thạnh Hòa, bức xúc: "Tôi cũng như nhiều bà con ở đây quanh năm hít phải mùi hôi, thối và khói của bãi rác nên sức khỏe ngày càng suy giảm. 4 thành viên trong gia đình tôi đều bị viêm xoang. Mấy năm nay tốn nhiều tiền chữa trị nhưng không thuyên giảm vì sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề". Người dân ở khu vực còn phản ảnh, những lúc trời mưa lớn hay thủy triều dâng cao, nước thải từ bãi rác tràn ra ngoài, rồi chảy trực tiếp xuống rạch Trà Điêu và đổ ra sông Thốt Nốt, đây chính là nguyên nhân làm cho nguồn nước nơi đây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều người dân cho biết, cách xử lý rác ở bãi rác Thạnh Hòa chủ yếu là tập trung rác lại thành từng đống rồi đốt. Tuy nhiên cách phân hủy rác thải bằng phương pháp này không đảm bảo rác được xử lý hết, mà còn gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến vườn tược, sinh hoạt của các hộ dân gần khu bãi rác, thậm chí có nguy cơ gây hỏa hoạn cao. Khi chúng tôi đến, thấy trong bãi rác có nhiều ụ rác đốt cháy dang dở, khói đen bốc lên cay nồng, khi có gió thổi qua, bụi tro bay lả tả… Ông Lương Tấn Triệu, nhà ở cách bãi rác khoảng 30 m, than phiền: "Từ trước đến nay, đã có 2 lần lửa cháy từ bãi rác lan sang phần đất vườn của gia đình tôi. Lần gần đây nhất là đầu tháng 4-2014, bãi rác bốc cháy dữ dội. Hậu quả là hơn 100 cây tre bị cháy sạm… Cũng may là gia đình phát hiện và chữa lửa kịp thời. Nếu không phát hiện thì không biết hậu quả như thế nào. Tôi yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác cũng như các ngành, các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý và phân hủy rác một cách khoa học để không bị khói, bụi, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người dân". Một số người dân còn cho biết, rất nhiều lần các đơn vị thu gom rác thải đổ rác không đúng nơi quy định, những vật sắc nhọn không phân hủy tràn sang khu vực đất của dân. Bà Nguyễn Thị Hồng Mai, có nhà gần khu vực bãi rác, than thở: "Những lúc gió mạnh, bụi, túi ni-lông, mảnh xốp, giấy bẩn,… bay tứ tung, tấp vào nhà chúng tôi. Đáng ngại nhất là miểng kiếng, miểng chai, bóng đèn hư,… được công nhân thu gom rác tập kết ngay cạnh mương thoát nước, gần đất vườn của người dân, trông rất nguy hiểm". Nhiều người dân cho rằng, đã là bãi rác thì môi trường bị ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi, mức độ vừa phải thì các hộ chung quanh còn gắng chịu, nhưng cứ để mãi tình trạng ô nhiễm thế này thì không thể chấp nhận được. Mong muốn lớn nhất của người dân ở khu vực trên là các ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Vấn đề trên được ông Huỳnh Chí Diễn, Chủ tịch UBND phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, cho biết: "Bãi rác này do UBND phường quản lý. Chủ yếu là thu gom rác thải trên địa bàn phường. Để hạn chế mùi hôi thối phát tán từ bãi rác ra các hộ dân, hàng tuần, địa phương chỉ đạo cán bộ môi trường và hợp tác xã thu gom rác phường phun xịt hóa chất để xử lý mùi hôi và ruồi, nhặng…". Do bãi rác được tiếp quản lại từ xã Trung An, qua nhiều năm sử dụng và khai thác nên hệ thống ao xử lý nước thải bị vùi lấp, rác thải không phân hủy bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ông Huỳnh Chí Diễn nói thêm: "Để khắc phục tạm thời việc xử lý bãi rác phường, trước tiên, tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng quận Thốt Nốt xem xét hỗ trợ phường xử lý mùi hôi thối và có giải pháp phân hủy rác thải an toàn, đồng thời đào ao xử lý nước thải và xây dựng hàng rào xung quanh khu vực bãi rác. Còn về lâu dài, tôi cũng kiến nghị UBND quận xem xét có biện pháp di dời bãi rác phường ra bãi rác tập trung của quận để đảm bảo không khí trong lành cho người dân".

Việc xử lý rác thải bằng phương pháp đốt là không khả thi, gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Hy vọng rằng, UBND quận Thốt Nốt sớm đầu tư các quy trình xử lý rác thải hợp vệ sinh góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường xung quanh.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết