25/01/2022 - 09:51

Sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, công bố hoạt động các bến thủy nội địa tuyến kênh Thị Ðội - Ô Môn 

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO       

Đội Thanh tra - An toàn số 6 vừa triển khai nhiệm vụ năm 2022 về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên các tuyến sông, kênh thuộc địa bàn Ðội quản lý, thuộc các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu và TP Cần Thơ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung cập nhật kịp thời những phát sinh thực tế tại địa bàn, tăng cường phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, tái kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phù hợp với từng đối tượng; tích cực vận động, cho người dân ký cam kết không vi phạm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa (ÐTNÐ).

Ông Nguyễn Thanh Tuy hướng dẫn người lái phương tiện thủy trên tuyến sông Hậu ký cam kết không vi phạm quy định của Luật Giao thông ÐTNÐ.

Trên địa bàn TP Cần Thơ, Ðội Thanh tra - An toàn số 6 sẽ phối hợp Ban ATGT thành phố, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra một số khu vực trọng điểm hoạt động giao thông ÐTNÐ phức tạp. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng sẽ tập trung kiểm tra bến khách ngang sông có mật độ hành khách di chuyển đông, hoạt động chợ nổi Cái Răng, phương tiện đưa, rước khách du lịch, nhà hàng nổi và các phương tiện có khách lưu trú qua đêm… Ðồng thời, quan tâm kiểm tra việc chấp hành quy định của Luật Giao thông ÐTNÐ tại các cảng, bến thủy nội địa hàng hóa, hành khách và người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định. Tăng cường kiểm tra các công trình thi công trên ÐTNÐ, nhất là đăng, đáy cá vi phạm luồng tàu chạy, xây dựng công trình trên ÐTNÐ không có phương án đảm bảo ATGT theo quy định… 

Theo ông Nguyễn Thanh Tuy, Ðội trưởng Ðội Thanh tra - An toàn số 6, đơn vị thường xuyên tham gia Ðoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn TP Cần Thơ kiểm tra hoạt động các cảng, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, công trình khai thác cát trên sông, công trình điều tiết giao thông cầu vượt sông và phương tiện thủy trên địa bàn TP Cần Thơ… Ðoàn đã lập biên bản nhắc nhở và cho hàng trăm trường hợp ký cam kết không vi phạm quy định của Luật Giao thông ÐTNÐ. Ðoàn phát hiện tuyến Kênh Thị Ðội - Ô Môn thuộc TP Cần Thơ hiện còn tồn tại 18 bến thủy nội địa hoạt động không phép, chủ yếu là bến của các nhà máy xay lúa, lò sấy hoạt động theo mùa vụ. Các bến này hoạt động từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động bến thủy nội địa theo quy định, do kênh hẹp không đảm bảo các điều kiện để được cấp phép. Ðề nghị Chi cục ÐTNÐ phía Nam chủ trì phối hợp với Ban ATGT TP Cần Thơ và chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được công bố hoạt động bến thủy nội địa trên tuyến kênh Thị Ðội - Ô Môn đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ bài viết