20/06/2022 - 08:59

Số hóa hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Ðể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã từng bước ứng dụng số hóa các hoạt động cấp điện và kinh doanh, dịch vụ. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng, mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng tương tác với ngành điện nhanh chóng qua môi trường số.

Công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ thi công đường dây trung áp 3 trên địa bàn quận Bình Thủy.

Thực hiện định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam là đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành điện. Theo đó, hằng năm Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong công tác cấp điện, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, từng bước số hóa dịch vụ điện. Ðồng thời, từng bước cải tiến lưới điện theo hướng tự động hóa đối với các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực. Hiện các trạm biến áp đều được đầu tư hệ thống SCADA đồng bộ với các hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính để phục vụ việc giám sát, điều hành lưới điện… từ đó, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Ðể hạn chế cắt điện khi thực hiện công tác thi công lắp đặt và sửa chữa điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (còn gọi là sửa điện hotline - tức là thi công, sửa chữa trên lưới điện đang mang điện). Anh Trần Tấn Phước, công nhân đội hotline, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, chia sẻ: Nếu so sánh với phương pháp sửa chữa điện truyền thống, sửa điện hotline khó hơn, đòi hỏi người công nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh quy trình an toàn. Theo đó, tất cả thành viên của đội hotline đều phải trải qua quy trình đào tạo các kỹ năng thi công trên lưới điện có mang điện, chú ý trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện bảo hộ... đảm bảo công tác thi công an toàn. Theo anh Phước, ngoài công tác đào tạo chuyên môn từ các chuyên gia nước ngoài, hằng năm, công nhân đội hotline còn trải qua các kỳ thi sát hạch về quy trình an toàn điện và được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động theo đúng quy định. Nhờ đẩy mạnh sửa điện hotline trong công tác kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần phải cắt điện, Công ty đã nâng cao hiệu quả cấp điện liên tục phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng độ tin cậy cung cấp điện, từ đó đã nâng chỉ số SAIDI (tổng thời gian mất điện của khách hàng) so với thi công, sửa chữa điện truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Xác định số hóa là nền tảng để ngành điện nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4; tăng cường lắp đặt công tơ điện tử đo, đếm sản lượng điện tiêu thụ từ xa; tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý, giám sát và cung cấp tất cả các dịch vụ về điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia: dichvucong.gov.vn; qua website Chăm sóc khách hàng: cskh.evnspc.vn; ứng dụng CSKH EVNSPC trên thiết bị di động hay qua zalo và tổng đài 19001006-19009000 của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam. Cùng với đó, Công ty đã từng bước chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà, thu tiền điện trực tiếp tại các quầy điện lực sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... Ðến nay, toàn thành phố đã có hơn 60% khách hàng sử dụng điện cài đặt zalo và sử dụng các dịch vụ điện điện trực tuyến; tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 99%...

Ðể tăng tính tương tác với khách hàng sử dụng điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ chỉ đạo điện lực các quận, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dữ liệu; bố trí nhân lực chăm sóc tốt khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như hướng dẫn, tư vấn mọi yêu cầu về điện cho khách hàng. Từ đó giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch với ngành điện, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện hiện có. Ông Nguyễn Văn Hùng, thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, cho biết: Nhờ cán bộ Ðiện lực Phong Ðiền hướng dẫn cài đặt app CSKH EVNSPC của ngành điện trên thiết bị di động, nên tôi đã biết được lịch ghi điện hay thông báo mất điện dễ dàng; đồng thời, tôi có thể tra cứu được hóa đơn tiền điện hằng tháng và trả tiền ngay tại nhà trên app, mà không cần đi đến các cửa hàng tiện ích hay các điểm thu hộ tiền điện như trước đây. Không chỉ vậy, tôi còn thường xuyên nhận được các thông tin hướng dẫn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua ứng dụng này…

Ðể nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch giữa ngành điện với khách hàng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử; khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt... Từ đó, nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện.

Chia sẻ bài viết