12/02/2009 - 20:44

Sinh viên làm thêm mùa Valentine

Bạn Phạm Trí Thức (bìa trái) và một bạn sinh viên trong nhóm đang sắp xếp hoa hồng và các phụ liệu vừa nhận về bán trong ngày Valentine.
Ảnh: PHI YẾN

Ngày Lễ Tình nhân 14-2 (Valentine’s Day), dịp để đôi lứa yêu nhau dành tặng cho nhau những lời yêu thương, những món quà ý nghĩa, những đóa hoa tươi thắm... Còn đối với những sinh viên nghèo, đây lại là dịp để các bạn kiếm thêm thu nhập, và hơn thế nữa, công việc này là bước trải nghiệm giúp các bạn chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này...

* Để có thêm vốn sống...

Bạn Nguyễn Thị Kim Anh, sinh viên năm thứ 4 ngành Quản trị marketting (K31), Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ (quê ở Thốt Nốt, TP Cần Thơ), 1 trong 4 bạn của nhóm sinh viên kinh doanh hoa hồng Valentine, cho biết: “Đây là năm thứ 3, em gia nhập thị trường này. Hai mùa trước, vốn kinh doanh cho mỗi mùa là 1 triệu đồng với khoảng 10 bạn hùn vốn. Sau khi trừ chi phí, chia lãi ra mỗi người cũng được cỡ 200.000 đồng. Tụi em làm thêm để có kinh nghiệm”.

Kim Anh dự tính Valentine này, nhóm sẽ làm ăn lớn hơn: bán sỉ hoa hồng cho các bạn sinh viên khác bán lẻ. Vốn sẽ được các bạn tăng lên, mỗi người hùn khoảng 2-3 triệu đồng. Các bạn đã phân công nhiệm vụ: 2 bạn nữ tiếp nhận điện thoại đặt hàng, 2 bạn nam thăm dò giá cả, nhập hàng về bán. “Cơ bản là vậy nhưng tụi em phải hết sức linh động để hỗ trợ nhau trong công việc, liên tục trao đổi thông tin để có thể đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất” - Kim Anh cười tự tin. Năm nay, nhóm của Kim Anh vẫn bán ở địa điểm cũ: trên vỉa hè đối diện với Siêu thị Co.opMart Cần Thơ ở đường Hòa Bình. Với nụ cười rất có duyên, Kim Anh không quên dặn dò tôi: “Tụi em bán trong suốt 2 ngày 13 và 14, chị nhớ ra ủng hộ tụi em nhé!”.

Chung nhóm, cùng suy nghĩ và là đồng hương Thốt Nốt với Kim Anh, bạn Lê Thị Lợi, sinh viên năm thứ 4 ngành Kinh tế nông nghiệp Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh - Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Tụi em đã tự tìm việc làm thêm ngay từ năm đầu tiên vào đại học. Ngoài bán hoa hồng mùa Valentine, 8 tháng 3, em còn tham gia vào các chương trình sự kiện giới thiệu sản phẩm mới cho các nhãn hàng sữa, dược phẩm... Theo em, sinh viên kinh tế cọ xát thực tế kinh doanh càng nhiều càng tốt. Có những tình huống xảy ra bất ngờ, mình phải xử lý nhanh. Thất bại hay thành công cũng đều là vốn để mình có thể đi xin việc làm ở các công ty. Khi đi làm thêm, tụi em còn được tiếp cận với nhiều người, mối quan hệ được mở rộng...”.

Bạn Huỳnh Thị Trúc Ly, sinh viên năm thứ 2 ngành Luật - Trường Đại học Cần Thơ, vui vẻ nói: “Khi mới vào đại học, lần đầu tiên thấy mấy chị gói quà, bán hoa hồng em thích quá, nên xin đi bán chung. Qua mùa sau, em và mấy bạn chung lớp rủ nhau đi lấy hoa về bán, dù không lời được bao nhiêu nhưng tụi em lại tích góp thêm một số kinh nghiệm”. Năm nay, Trúc Ly tiếp tục rủ 3 người bạn hùn tiền đi mua hoa hồng về bán, mỗi bạn hùn 300.000 đồng làm vốn. Ngoài dịp này, Trúc Ly còn tìm việc làm thêm như: phát tờ rơi, làm gia sư... Theo Trúc Ly, dù công việc không lớn lao nhưng nó giúp bạn có thêm thu nhập, giảm gánh nặng cho gia đình và quan trọng hơn là có những bài học quý giá.

Bạn Võ Phước Sang, sinh viên năm thứ nhất ngành Cơ Điện Tử - Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia bán hoa hồng Lễ Tình nhân. Nhóm tụi em có 5 bạn nam hùn vốn. Tụi em là sinh viên mới nên mấy anh khóa trước cho hùn ít, mỗi bạn chỉ trên 1 triệu đồng. Việc đặt hoa, lấy hàng do các anh phụ trách. Sáng 12-2, hoa ở TP Hồ Chí Minh chuyển về là tụi em bắt đầu công việc đến hết tối 14-2. Nhóm sẽ chia nhau công việc, đứa nào có tiết học thì đứa khác đi bán. Tụi em muốn làm thêm để học hỏi kinh nghiệm, nhưng cũng phải đảm bảo việc học”.

* Thực tập... cạnh tranh!

Bạn Phạm Trí Thức, sinh viên năm thứ 4 ngành Công nghệ thông tin Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Cần Thơ (quê ở Trà Ôn, Vĩnh Long), cũng đang tất bật nhận đặt hàng hoa hồng và đi TP Hồ Chí Minh nhận hoa từ Đà Lạt chuyển về. Ngay từ đầu tháng 2, nhóm của Thức đã dán thông tin cung cấp hoa hồng Valentine tại Ký túc xá Đại học Cần Thơ. Thức nói: “Nhóm chỉ có 2 người hùn vốn, em và một người anh (bạn cùng nhà trọ) vừa tốt nghiệp đại học năm 2008. Mỗi người hùn khoảng 2-3 triệu đồng vốn (em tích lũy và mượn vốn của gia đình). Nhưng mùa năm nay em cũng lo ngại lắm. Dự đoán có khả năng giống như mùa hoa hồng 8-3 năm 2008”.

Ngày 8-3 năm 2008 để lại cho Thức một kỷ niệm khó quên. Thức đem về 4.000 bông hồng, đi cùng một xe với 11.000 bông hồng của một chủ shop hoa ở quận Ninh Kiều. Khi xe về gần tới Cần Thơ mới hay có một chủ shop hoa khác cũng ở Ninh Kiều đã về khoảng 30.000 bông. Dội hàng, giờ chót nhóm của Thức phải bỏ khoảng 400 - 500 bông. “Không lỗ vốn nhưng lỗ công. Một bài học hết sức quý giá. Mặc dù trước đó chỉ 3 tuần, Valentine 2008 - mùa đầu tiên làm ăn tụi em kiếm lời được 400.000 - 500.000 đồng. Trong 2 ngày, làm được số tiền này đối với tụi em là rất quý”.

Theo các nhóm sinh viên kinh doanh hoa hồng Valentine năm nay, có khả năng các bạn sẽ “đụng độ” với một đối thủ mới được giới thiệu là một công ty phân phối hoa. Chỉ trong vài ngày mà bảng báo giá (ghi cụ thể giá sỉ và lẻ hoa hồng Đà Lạt và hoa hồng Hà Nội, dán ở các nơi sinh viên hay lui tới) thay đổi liên tục với giá giảm đột biến. Các bạn sinh viên của một nhóm kinh doanh hoa hồng Valentine cho biết: “Thấy họ ghi giá bán sỉ 3.500 đồng/hoa hồng, tụi em ghi giá 3.450 đồng/hoa để cạnh tranh, ai dè chỉ vài tiếng đồng hồ sau họ ghi giá mới chỉ có 3.000 đồng/hoa! Cạnh tranh giảm giá kiểu này tụi em lo ngại quá!”.

Hầu hết các nhóm sinh viên kinh doanh hoa hồng Valentine như: Thức, Lợi, Kim Anh... đều có chung nỗi lo. Thức nói: “Phần lớn tụi em mượn tiền của người thân, bạn bè để làm vốn. Em sẽ đặt hàng ít hơn dự tính để bảo toàn vốn và còn kiếm chút ít tiền lời trang trải chi phí học tập”. Thức cũng không quên nhắn gởi: “5 giờ sáng ngày 13-2 nhóm của em sẽ có mặt tại cổng A của Khu II Đại học Cần Thơ và bán cho đến khoảng 9 giờ tối 14-2. Mong rằng mọi người sẽ không quên mua hoa hồng Valentine của sinh viên tụi em!”.

XUÂN QUYÊN - PHI YẾN

Anh Trần Thiện Bình, Bí thư đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Số lượng sinh viên tham gia kinh doanh hoa hồng Valentine và làm thêm mùa lễ hội rất đông và tất cả đều tự phát. Ngoài thu nhập giải quyết khó khăn, đây là dịp để các bạn tiếp cận thực tế. Trước nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên ngày càng nhiều, Đoàn trường đang xây dựng phương án thành lập Trung tâm Giới thiệu việc làm cho sinh viên trên cơ sở của bộ phận Tư vấn hỗ trợ sinh viên hiện nay. Ước tính, mỗi năm bộ phận Tư vấn hỗ trợ sinh viên của Đoàn trường tổ chức giới thiệu việc làm cho hàng ngàn sinh viên. Giới thiệu việc làm cho sinh viên, Đoàn trường xác định công việc phải phù hợp với điều kiện học tập của mỗi sinh viên để các bạn thực hiện tốt cả học tập và làm việc”.

Chia sẻ bài viết