30/03/2016 - 21:07

Singapore tăng cường đưa công nghệ viễn thông vào giao thông

Nhà cung cấp viễn thông Singtel của Singapore vừa cho biết sẽ tung ra thẻ SIM Transit NFC vào cuối tháng 4 tới, cho phép người dùng trả tiền xe điện và xe buýt bằng cách sử dụng điện thoại thông minh có kết nối NFC. Giải pháp này hứa hẹn mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng và góp một phần khá quan trọng vào chiến lược xây dựng Quốc gia Thông minh của Đảo quốc Sư tử.

Với chiếc SIM giá 27 USD này, người dùng trên khắp Singapore sẽ có thể trả tiền cho các chuyến tàu điện ngầm MRT, LRT và xe buýt thông qua chiếc điện thoại thông minh có kết nối NFC và được cài đặt sẵn ứng dụng Dash. Theo Singtel, Dash hiện là dịch vụ thanh toán di động hàng đầu ở Singapore và đã cho phép người dùng trả tiền cho các hãng taxi Comfort và CityCab.

Thẻ SIM này được hợp tác phát triển giữa Singtel với Cục giao thông đường bộ Singapore (LTA), hãng thẻ thông minh EZ-Link, và Cơ quan phát triển Thông tin và Truyền thông Singapore (IDA). Nó được tích hợp ví điện tử EZ-Link và được sử dụng với điện thoại thông minh có NFC tương thích.

Gan Siok Hoon, Phó giám đốc thương mại điện tử của Singtel, cho rằng nếu người dùng đã sử dụng ứng dụng Dash để trả tiền taxi Comfort và CityCab, họ sẽ có thêm thuận tiện khi trả tiền được cho cả xe buýt, tàu điện ngầm MRT và LRT. Điều này giúp cho họ hoàn toàn an tâm trong việc đi lại hàng ngày vì phương tiện nào họ cũng thanh toán được. Bà cũng cho biết thêm Singtel đang lên kế hoạch mới cho một ứng dụng thanh toán di động cải tiến.

Không chỉ có Singtel, mà nhà mạng M1 và Starhub cũng sẽ tham gia. SIM Transit NFC được tung ra sau khi nhận được kết quả rất khả quan trong 1,5 năm thử nghiệm (từ tháng 8-2014 đến tháng 2-2016) trên các dịch vụ tàu hỏa và xe buýt với 15 mẫu điện thoại có NFC. Cuộc thử nghiệm này đã ghi nhận hơn 30.000 lượt giao dịch của 1.000 người dùng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, LTA từng công bố đã được chính phủ chấp thuận cho thử nghiệm xe tự hành cho vận tải công cộng. Các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông và Liên minh Singapore-MIT về Nghiên cứu và Công nghệ, với tất cả xe tự hành sử dụng các bộ ghi nhận dữ liệu để ghi nhận tốc độ và thông tin hành trình. LTA đã lắp đặt cơ sở hạ tầng giám sát như các camera CCTV và các cột mốc Truyền thông tầm ngắn riêng biệt (DSRC) dọc đoạn đường thử nghiệm 6km, cũng như các hệ thống liên kết xe với cơ sở hạ tầng để tăng cường khả năng nhận biết xe. Pang Kin Keong, Thư ký thường trực Bộ Vận tải Singapore, cho biết các cuộc thử nghiệm này sẽ giúp định hình những ý tưởng linh hoạt đáp ứng nhu cầu của Singapore, đồng thời thu nhận những đánh giá rất quan trọng về cách thiết kế thành phố trong tương lai tận dụng công nghệ tiên tiến này.

Singtel cũng đang hợp tác với Ericsson về triển khai mạng 4G của Singtel cho các thiết bị kết nối vạn vật IoT, trong đó có cuộc thử nghiệm công nghệ IoT tần số thấp vào nửa cuối năm nay. Thay vì sử dụng mạng di động hiện tại cho thiết bị IoT, các mạng diện rộng, tầm xa, ít tốn điện, tần số thấp tận dụng phổ sóng vô tuyến có sẵn để mở rộng kết nối đến nhiều thiết bị hơn với thời lượng pin dài hơn.

Tay Soo Meng, Giám đốc kỹ thuật của Singtel, cho biết kết nối thiết bị IoT là một phần quan trọng của các doanh nghiệp Singapore, và nó hỗ trợ sáng kiến Quốc gia Thông minh của chính phủ Singapore. Singtel dự báo sẽ sớm có sự gia tăng về nhu cầu kết nối nhiều cảm biến và thiết bị một cách rất tiết kiệm chi phí.

Tập trung vào khả năng tiết kiệm điện trên mạng của Singtel sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho hệ sinh thái IoT, với thời lượng pin ít nhất là 10 năm. Với việc sớm kết nối các thiết bị IoT ít tốn pin, Singapore tiến gần hơn tới mục tiêu 5G, nơi mà thiết bị mới và các công nghệ cảm biến có thể tận dụng kết nối mạng cho nhiều mục đích sử dụng, như điều khiển đèn và kết nối xe với hạ tầng giao thông.

Lê Phi (Theo Zdnet và Channelnewsasia)

Chia sẻ bài viết