30/05/2023 - 15:12

Siêng vận động có thể cải thiện năng lực chịu đau 

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí PLOS One cho thấy ngay cả khi đi bộ 4 giờ mỗi tuần cũng giúp cải thiện khả năng chịu đau, điều mà các chuyên gia hy vọng có thể hạn chế nhu cầu dùng thuốc giảm đau để đối phó với các vấn đề sức khỏe hàng ngày như nhức đầu và đau lưng.

Vận động nhiều hơn có thể giúp chúng ta đối phó với cơn đau tốt hơn.

Các nghiên cứu trước đây gợi ý rằng các vận động viên có khả năng chịu đau cao hơn so với những người khác. Nghiên cứu mới của các chuyên gia tại Bệnh viện Ðại học Bắc Na Uy đánh giá ngưỡng chịu đau của 10.700 người từ 30 đến 87 tuổi.

Những người tham gia được hỏi về hoạt động thể chất trong hai cuộc khảo sát cách nhau 7 hoặc 8 năm. Cụ thể, họ được yêu cầu chọn 1 trong 4 loại hoạt động thể chất: Nếu tập luyện hoặc thi đấu thể thao vài lần một tuần thì thuộc nhóm 1 “vận động mạnh”; nếu chơi quần vợt hoặc làm vườn nặng ít nhất 4 giờ/tuần thì chọn nhóm 2 “vận động vừa phải”; nếu đi bộ, đạp xe hoặc tập thể dục tương tự ít nhất 4 giờ/tuần thì chọn nhóm 3 “vận động nhẹ” và nếu thường thực hiện các hoạt động ngồi thì rơi vào nhóm “ít vận động”.

Ðể kiểm tra khả năng chịu đau của người tham gia, các chuyên gia yêu cầu họ nhúng tay vào nước lạnh lâu hết mức có thể. Kết quả cho thấy so với những người thuộc nhóm ít vận động, những người năng động nhất, thuộc nhóm “vận động mạnh”, có thể giữ tay trong nước lâu hơn trung bình 16 giây, nhóm “vận động vừa phải” có thể chịu được lâu hơn 14 giây. Ngay cả nhóm “vận động nhẹ” cũng có thể chịu đựng cơn đau lâu hơn gần 7 giây so với những người ít vận động. Những kết quả này không thay đổi ngay cả sau khi các chuyên gia đã tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu đau, như tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe của người tham gia.

Ai cũng biết rằng tập thể dục làm giảm đau nhức hàng ngày bằng cách giữ cho các khớp dẻo dai. Nhưng kết quả cho thấy những người khỏe mạnh hơn có thể cảm thấy cơn đau mà họ đang chịu ít dữ dội hơn. “Tham gia hoặc duy trì hoạt động thể chất theo thời gian có thể mang lại lợi ích cho khả năng chịu đau của bạn” - nhóm nghiên cứu khẳng định.

Anders Arnes, trưởng nhóm nghiên cứu, lý giải rằng tập thể dục có thể tác động đến não bộ tương tự thuốc giảm đau, như morphin, mặc dù ở mức độ nhỏ hơn. “Có một số nghiên cứu cho thấy những người hoạt động tích cực hơn ít sử dụng thuốc giảm đau hơn và chúng tôi tự hỏi liệu những tác động tích cực từ việc siêng vận động có thể khiến những việc như sinh nở bớt đau hơn hay không” - bà nói thêm.

Ðể giữ sức khỏe, người từ 19 đến 64 tuổi nên cố gắng dành ít nhất 150 phút vận động vừa phải như đạp xe hoặc đi bộ nhanh mỗi tuần và các bài tập sức mạnh, tác động đến tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay), từ 2 ngày trở lên/tuần.

Lưu ý là 1 phút vận động mạnh mang lại lợi ích sức khỏe tương tự 2 phút vận động vừa phải. Ngoài ra, người hay ngồi trong thời gian dài nên tranh thủ giải lao và vận động nhẹ nhàng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết