09/07/2018 - 07:04

Sẽ phạt người cho thuê nhà thu tiền điện cao hơn giá quy định 

Thực hiện Công văn số 4044/BCT-ĐTĐL ngày 23-5-2018 của Bộ Công thương về việc kiểm tra giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở,  Sở Công Thương TP Cần Thơ đã phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức Đoàn kiểm tra đột xuất một số nhà trọ trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Thốt Nốt. Qua kiểm tra đột xuất, cho thấy đa số chủ nhà trọ tự áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê trọ ở mức từ 3.000-5.000 đồng/kWh và chỉ có 10% số nhà trọ tính giá điện 2.000 đồng/kWh. Điều này vừa vi phạm về việc hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt, vừa làm ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tượng sử dụng.

Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chủ nhà trọ ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy thực hiện phương thức tính tiền và thu tiền điện cho người thuê trọ đúng theo quy định. Ảnh: M.HOA
Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chủ nhà trọ ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy thực hiện phương thức tính tiền và thu tiền điện cho người thuê trọ đúng theo quy định. Ảnh: M.HOA

Từ năm 2014 đến nay, Sở Công thương đã phối hợp với ngành điện và các địa phương triển khai tuyên truyền chính sách giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động. Đồng thời, phổ biến quy trình cấp định mức điện cho chủ nhà trọ và thông tin về việc xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định đối với những chủ nhà trọ không đăng ký định mức.

Tính đến thời điểm này, quận Ninh Kiều có  2.330 nhà trọ, quận Bình Thủy có  810 nhà trọ và Cái Răng có 180 nhà trọ đã đăng ký định mức điện nhà trọ... Song song với công tác tuyên truyền, Sở Công thương TP Cần Thơ vừa phối hợp với ngành điện và các phòng kinh tế ở các quận tiến hành kiểm tra đột xuất một số nhà trọ trên địa bàn quận Ninh kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Thốt Nốt. Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đã phát hiện vẫn còn nhiều trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định; nhiều chủ nhà trọ còn tự áp giá điện bình quân để thu chứ không đăng ký lắp công tơ điện riêng cho từng phòng hay từng hộ thuê trọ được tính định mức theo đầu người. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện cam kết thu tiền điện đúng giá quy định; riêng những chủ nhà trọ chưa đăng ký áp định mức điện, Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu chủ nhà trọ nhanh chóng đến Điện lực ở các địa phương đăng ký định mức điện và thu đúng giá quy định.

Kiểm tra thực tế tại một số nhà trọ trên địa bàn quận Ninh Kiều, cho thấy đa phần chủ nhà trọ thu tiền điện người ở trọ với hình thức thỏa thuận, với mức thu từ 3.000-5.000 đồng/kWh, cao so giá điện bán lẻ mà ngành chức năng quy định. Em Đồng Quang Triệu, sinh viên ở trọ trên đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều, cho biết: “Đa phần sinh viên ở trọ chưa biết các quy định về các chính sách giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động. Theo đó, chủ nhà trọ ra giá bao nhiêu, tụi em trả bấy nhiêu và không bao giờ nhận được hóa đơn tiền điện của ngành điện. Hiện phòng em có 2 người ở, sử dụng điện khoảng trên dưới 50kWh/tháng, với giá là 3.000 đồng/kWh.”.

 Để đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định, trong quá trình kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đã triển khai các văn bản mới nhất về giá điện đến các chủ nhà trọ. Theo đó, có 2 trường hợp áp định mức giá bán lẻ điện nhà trọ, gồm: Trường hợp 1 sẽ căn cứ vào sổ tạm trú để xác định người ở trọ và cứ 4 người ở trọ sẽ được tính 1 định mức (như là 1 hộ gia đình) và bán lẻ điện theo giá bậc thang; trường hợp 2 nếu không thể kê khai được số người ở trọ thì được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (tức là sử dụng điện từ 101- 200kWh, giá bán lẻ điện sẽ được tính là 1.858 đồng/kWh, chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hằng tháng do Công ty Điện lực thành phố phát hành và được cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung...

 Ông Lê Hữu Tuấn, chủ một nhà trọ ở khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: Trước đây, nhà trọ của ông thường tự đặt mức thu tiền điện hằng tháng cho người thuê trọ và chưa nắm rõ hết các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt. Do đó, việc các ngành chức năng đến kiểm tra và hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt đã giúp chủ kinh doanh nhà trọ hiểu rõ hơn về phương thức tính tiền và thu tiền điện cho người thuê trọ. Theo ông Lê Hữu Tuấn, hầu hết những người ở trọ tại nhà trọ của tôi đều là công nhân làm việc trong khu công nghiệp Trà Nóc và giá điện mà nhà trọ thu của công nhân là 2.000 đồng/kWh. Chị Mai Thị Tuyết, công nhân ở trọ tại phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: Gia đình có 5 người và đang sống chung trong một phòng trọ; bình quân gia đình tôi sử dụng trên dưới 100kWh điện/tháng, với giá bình quân từ  1.700-1.800 đồng/kWh.

 Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Trong quý III-2018, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền và nhắc nhở những chủ nhà trọ còn thu tiền điện cao hơn giá quy định. Đến quý IV-2018, Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác kiểm tra giá điện nhà trọ trên toàn địa bàn thành phố và nếu phát hiện trường hợp nào còn thu tiền điện cao hơn giá quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định. Trên cơ sở đó, kiểm tra viên tại các điện lực sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo Điều 12 khoản 6 Nghị định số 134/2013 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt. Trong thời gian 2 ngày, biên bản vi phạm hành chính sẽ được chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xử phạt... Qua đó, từng bước đảm bảo cho công nhân, sinh viên và người lao động được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo đúng quy định.

M.HOA

Chia sẻ bài viết