23/02/2012 - 20:57

ÔNG VÕ KIM HOÀNG, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TP CẦN THƠ:

Sẽ hướng dẫn cho từng đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Từ ngày 1-1-2012, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) có hiệu lực. Luật thuế này góp phần khắc phục những mặt hạn chế của Pháp lệnh Thuế nhà đất trước đây, đồng thời hạn chế đầu cơ đất đai thông qua quy định về thuế suất. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, xung quanh những vấn đề vướng mắc, khó khăn qua gần 2 tháng triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN. Ông Võ Kim Hoàng, cho biết:

- Luật Thuế SDĐPNN được ban hành để thay thế Pháp lệnh thuế nhà đất năm 1992 đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Luật thuế mới ban hành nhằm thu hút đầu tư, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, tránh tình trạng đầu cơ, sử dụng đất lãng phí. Qua đó động viên sự đóng góp của những đối tượng sử dụng đất vượt hạn mức vào ngân sách nhà nước. Luật Thuế SDĐPNN quy định khá chi tiết các trường hợp được miễn giảm thuế, đất không chịu thuế, đất thuộc dự án khuyến khích đầu tư...

* Xin ông cho biết việc triển khai thực hiện thu thuế SDĐPNN hiện nay như thế nào? Quy trình đăng ký kê khai thuế, thời hạn và cách thức thu nộp thuế?

Hướng dẫn công tác kê khai thuế tại Cục Thuế TP Cần Thơ. Ảnh: TUYẾT NHUNG

- Cục Thuế TP Cần Thơ đã triển khai đến các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố. Đến nay, các địa phương đã triển khai đến các khu vực tổ, ấp nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về thuế SDĐPNN. Ngoài ra, Cục Thuế đã đặt in các loại tờ khai để cung cấp cho các quận, huyện phát cho các đối tượng nộp thuế; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các quy định chi tiết về luật thuế đến từng đối tượng nộp thuế trên địa bàn quản lý.

Về nguyên tắc kê khai thuế, người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác vào tờ khai các thông tin liên quan đến người nộp thuế như: tên, số chứng minh nhân dân, mã số thuế, địa chỉ nhận thông báo thuế, các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế (diện tích, mục đích sử dụng, hạn mức... ). Việc kê khai này áp dụng đối với hồ sơ khai thuế đất ở của hộ gia đình, cá nhân. UBND cấp xã xác định các chỉ tiêu tại phần xác định của cơ quan chức năng trên tờ khai và chuyển cho Chi cục Thuế để làm căn cứ tính thuế. Đối với hồ sơ khai thuế của tổ chức, trường hợp cần làm rõ một số chỉ tiêu liên quan làm căn cứ tính thuế theo đề nghị của cơ quan thuế, cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xác nhận và gửi cơ quan thuế.

Về thời hạn và cách thức nộp thuế, người nộp thuế được chọn nộp thuế một lần hoặc hai lần trong năm, nộp tiền thuế hằng năm chậm nhất là ngày 31 tháng 12 hằng năm. Căn cứ thời hạn nộp thuế theo quy định, người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế, tiền phạt (nếu có) theo địa chỉ ghi trên thông báo nộp thuế của cơ quan thuế. Đối với đất ở của hộ gia đình, cá nhân, Chi cục Thuế có thể ủy nhiệm cho UBND cấp xã thực hiện thu thuế.

Theo thông tư 153/2011/TT- BCT hướng dẫn về thuế SDĐPNN đối với kỳ tính thuế SDĐPNN năm 2012 được tính như sau:

- Thời hạn thu hồi tờ khai: chậm nhất đến ngày 30-6-2012 cơ quan thuế phải hoàn thành việc thu hồi tờ khai của người nộp thuế.

- Thời hạn lập và gửi thông báo nộp thuế: chậm nhất đến ngày 30-9-2012 cơ quan thuế phải lập và thông báo nộp thuế đến người nộp thuế.

- Thời hạn nộp thuế năm 2012: chậm nhất là ngày 31-12-2012.

Người nộp thuế có thể liên hệ trực tiếp Cục Thuế TP Cần Thơ, số 56 Nguyễn Thái Học, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hoặc gọi điện thoại đến các số máy 07106.252.522 (Phòng Quản lý các khoản thu về đất); 07103.829.605 (Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế).

* Thưa ông, qua gần 2 tháng triển khai Luật Thuế SDĐPNN, Cục Thuế đã gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

-Vì đây là Luật mới nên khi thực hiện, ngành thuế cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể: Các hộ gia đình, cá nhân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do vay ngân hàng đã thế chấp, dẫn đến công tác kê khai khó khăn và chưa đầy đủ. Riêng một số hộ sử dụng sai mục đích sử dụng đất như giấy chứng nhận sử dụng là đất nông nghiệp nhưng lại dùng làm đất ở, một số hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Về phần các tổ chức kinh tế còn khá băn khoăn vì vừa phải nộp tiền thuê đất, vừa phải nộp thuế SDĐPNN nên sẽ làm tăng thêm chi phí và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp (trong đó tiền thuê đất thì nộp tại Cục Thuế còn tiền thuế SDĐPNN phải nộp tại nơi có đất). Việc xác định vị trí thửa đất tính thuế tại bảng giá đất của UBND thành phố hằng năm không đồng nhất, ảnh hưởng đến vị trí đất để xác định giá đất tính thuế...

* Ngành thuế đã làm gì để khắc phục những khó khăn, vướng mắc này, thưa ông?

- Có thể nói, từ khi triển khai Luật Thuế SDĐPNN, ngành thuế đã tích cực khắc phục những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Thời gian tới, cơ quan thuế tại địa phương sẽ hướng dẫn trực tiếp đến từng đối tượng chịu thuế. Đối với việc sử dụng đất sai mục đích, người sử dụng đất cần liên hệ cơ quan chức năng để xin chuyển mục đích sử dụng đất; giấy chứng nhận đã thế chấp ngân hàng cần liên hệ trực tiếp ngân hàng để phô tô giấy chứng nhận hoặc danh sách người vay để có đầy đủ thông tin làm cơ sở kê khai; chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì liên hệ đến cơ quan chức năng để đăng ký quyền sử dụng đất...

* Xin cảm ơn ông!

Tuyết Nhung (thực hiện)

Chia sẻ bài viết