13/08/2010 - 21:38

KIẾN TRÚC SƯ TRƯƠNG CÔNG MỸ – GIÁM ĐỐC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRUNG TÂM VĂN HÓA TÂY ĐÔ

Sẽ cố gắng để dân trong vùng dự án sớm ổn định cuộc sống

Sau hơn 4 năm kể từ ngày Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô khởi động, ngày 5-8-2010 mới làm lễ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu tái định cư. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn kiến trúc sư Trương Công Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô về những vấn đề liên quan.

* Có thể thấy dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô tiến hành khá chậm. Thưa ông, dự án ách tắc chỗ nào?

- Vấn đề lớn nhất của dự án này là không thu hồi được đất vì không bố trí tái định cư được cho hơn 1.800 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. Sau hơn 4 năm, đến nay chúng tôi mới san lấp được 21 ha/45 ha của khu tái định cư giai đoạn I, 90% số hộ dân nằm trong vùng quy hoạch này đã nhận 103 tỉ đồng tiền bồi hoàn. Phần lớn diện tích thu hồi được là đất nông nghiệp, còn đất ở thì người dân vẫn lưu cư chờ tái định cư. Vì vậy dù gói thầu san lấp mặt bằng đã được khởi công cách đây gần một năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành để tiến hành xây dựng khu tái định cư.

Một khó khăn khác là đến nay quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của khu Trung tâm Văn hóa Tây Đô 116 ha vẫn chưa được phê duyệt, dù việc thi và tuyển chọn đồ án quy hoạch đã hoàn tất từ năm 2008 với đồ án “Chút bầu trời trong khóm sen” của Công ty Tư vấn và Thiết kế TAD đoạt giải nhất. Chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, chúng tôi không thể tính toán tổng mức đầu tư cho từng cụm công trình để kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án rất thiếu đội ngũ chuyên viên giỏi trong công tác giải tỏa bồi hoàn, lập thủ tục đầu tư... Thẳng thắn mà nói, số vốn ngân sách cấp cho chúng tôi mỗi năm hơn 20 tỉ đồng - chủ yếu để đền bù cho dân là không thiếu, vì nếu có cấp nhiều hơn, chúng tôi cũng không đủ lực để giải ngân.

Sơ đồ tổ chức không gian Trung tâm Văn hóa Tây Đô. 

* Khi khởi công kết cấu hạ tầng khu tái định cư, có phải một số khó khăn đã được giải quyết? Và liệu đó có phải là tín hiệu vui để dự án tăng tốc?

- Chúng tôi đã xác định là phải tăng tốc giúp dân trong vùng ảnh hưởng của dự án ổn định cuộc sống và cũng là điều kiện thuận lợi để kịp khởi công cụm công trình đầu tiên vào năm 2011. Chúng tôi không chờ đến khi thu hồi đủ đất mới tiến hành xây dựng khu tái định cư, mà chia thành từng gói thầu nhỏ để chuyển dân dần dần. Với hơn 21 ha có được, chúng tôi tiến hành xây dựng hạ tầng đường, điện, cấp – thoát nước, cây xanh, công viên... có khoảng 200 nền tái định cư. Từ nay đến cuối năm, sẽ khởi công thêm một gói khác, với khoảng 300 nền. Hai phân kỳ đầu tư này đủ để bố trí nền tái định cư cho 100% hộ dân của khu tái định cư 45 ha. Trên cơ sở đó, Nhà nước tiến hành thu hồi phần đất còn lại trong khu tái định cư, thực hiện thêm 4 gói thầu tương tự, tiến đến hoàn chỉnh khu tái định cư. Khi có khu tái định cư, sẽ giải phóng mặt bằng cho khu Trung tâm Văn hóa thuận lợi và nhanh chóng.

Song song đó, Công ty Tư vấn thiết kế TAD – TP Hồ Chí Minh đang điều chỉnh quy hoạch theo kết luận của UBND thành phố để tiến đến bước hoàn chỉnh và phê duyệt quy hoạch trong năm nay.

Ban Quản lý dự án cũng đang kiến nghị phương án tuyển dụng nhân sự hoặc xin đội ngũ chuyên môn từ các sở, ngành để kịp bổ sung nhân sự cho giai đoạn tăng tốc sắp tới. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố cho chủ trương để bố trí tái định cư cho người dân từ nguồn quỹ đất chung của cả thành phố do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý và mở đường vào khu tái định cư. Được vậy, sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Hiện nay chúng tôi hoàn tất thủ tục giao Khu tái định cư giai đoạn II rộng 14 ha cho nhà đầu tư là Công ty địa ốc Hoàng Quân đầu tư xây dựng theo chủ trương số 5706/UBND-KT của UBND thành phố. Khu Trung tâm Văn hóa Tây Đô đang được hơn 40 nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu. Các cụm công trình đang được các nhà đầu tư quan tâm là Khu Văn hóa các dân tộc, Làng vui chơi giải trí, Sản vật miệt vườn, Trung tâm Hội nghị... Tuy nhiên, tất cả phải chờ quy hoạch chi tiết 1/500.

Xin cảm ơn ông!

XUÂN VIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết