29/04/2009 - 22:04

Thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ

Sẽ có đột phá ?

Năm 2009 được UBND TP Cần Thơ xác định là năm đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, với nhiều giải pháp mang tính đột phá, nhằm tạo ra bước chuyển biến toàn diện. Tuy nhiên, nếu không có sự nỗ lực quyết tâm cao của các cơ quan hành chính và của từng cán bộ, công chức, thì sẽ khó có thể thực hiện được bước đột phá này.

* Nhiều chỉ tiêu

Trong kế hoạch CCHC năm 2009, UBND thành phố đã chọn CCHC là khâu then chốt giảm phiền hà, chống quan liêu, tham nhũng tiêu cực, cửa quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính các lĩnh vực xây dựng cơ bản, đất đai, thuế, hộ tịch, hộ khẩu, khám chữa bệnh... Song song đó, thành phố thực hiện một bước hiện đại hóa nền hành chính, cụ thể: cải tiến thủ tục, phương pháp làm việc, trang thiết bị đồng bộ và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Sau nhiều năm thực hiện, công tác CCHC của thành phố đã dần ổn định, đi vào nề nếp. Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới thì vẫn chưa đáp ứng, còn phiền hà, chậm trễ. Do vậy, kế hoạch CCHC năm 2009, sẽ quy định rất rõ những việc phải làm và giải pháp thực hiện, cũng như biện pháp xử lý khi thủ trưởng cơ quan, đơn vị không thực hiện những nhiệm vụ được giao”. Theo đó, về cải cách thể chế, kế hoạch của UBND thành phố đề ra là giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban, ngành phải thực hiện Đề án 05/ĐA-UBND đơn giản hóa quy trình, thủ tục xây dựng cơ bản; thủ tục đất đai; nhân rộng ít nhất mỗi quận 1 mô hình “một cửa liên thông” từ phường lên quận. Về cải cách tài chính công, kế hoạch CCCH năm 2009 đề ra: kể từ ngày 1-1-2009, thành phố sẽ triển khai Đề án thí điểm thực hiện khoán kinh phí, biên chế quản lý hành chính cho 1 xã, phường trên địa bàn quận, huyện; thí điểm công khai giá trên mạng Internet theo từng thời điểm, từng bước tiến đến bãi bỏ cơ chế báo giá và thẩm định giá đối với việc mua sắm tài sản công. Đối với hiện đại hóa nền hành chính, trong năm nay, thành phố sẽ thực hiện thí điểm mô hình hành chính hiện đại tại một quận; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 ở tất cả các cơ quan hành chính nhà nước cấp thành phố và quận, huyện...

Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Bình Thủy - đơn vị được UBND thành phố chọn thực hiện đột phá về hiện đại hóa công sở.   Ảnh: THANH NHỊ 

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 6-2009, UBND thành phố quyết tâm thực hiện hoàn chỉnh Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Quyết định số 30/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, việc thống kê, rà soát thủ tục hành chính đã hoàn tất, đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong nhân dân về vấn đề này, để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Theo kế hoạch, chậm nhất là ngày 30-6-2009, UBND thành phố sẽ công bố bộ chuẩn thủ tục hành chính cấp quận, huyện và xã, phường, để thống nhất thực hiện trên toàn thành phố, nhằm tránh chồng chéo, nhiêu khê, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

* Cần quyết tâm!

Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, cho rằng: “Kế hoạch CCHC đề ra nhiều việc cụ thể, nhưng công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch tại một số nơi thời gian qua có dấu hiệu chậm, nếu không quyết tâm thực hiện thì sẽ không đạt yêu cầu”. Cụ thể, Đề án số 05/ĐA đơn giản hóa thủ tục xây dựng cơ bản, sau 1 năm triển khai thực hiện, chưa có chuyển biến. Hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị “chủ xị” thực hiện đề án này, vẫn chưa tổ chức phối hợp rà soát thống kê thủ tục xây dựng cơ bản, để có cơ sở đơn giản hóa. Trong khi, đây là lĩnh vực UBND thành phố đã đặt trọng tâm hàng đầu trong cải cách thể chế, nhằm tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với việc nhân rộng mô hình “một cửa liên thông” từ phường lên quận (mỗi quận một mô hình), đến nay vẫn chưa được UBND các quận “khởi động”! Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo một số quận cho rằng đây là mô hình có nhiều cải tiến, tạo thuận lợi cho người dân, nhưng với tình hình hiện nay của địa phương thì chưa thích hợp để áp dụng. Nguyên nhân, thiếu cán bộ, chưa xây dựng được quy chế quản lý, nếu nóng vội, sẽ có khả năng phát sinh vướng mắc. Riêng về “một cửa liên thông” lĩnh vực đất đai, trước hết ưu tiên lĩnh vực giao đất cho nhà đầu tư, nhiều năm thành phố đề cập và cũng đã có khảo sát, học tập kinh nghiệm, triển khai thực hiện, nhưng không thành công. Trong khi, đây là lĩnh vực lâu nay có nhiều doanh nghiệp than phiền, do thủ tục chồng chéo, kéo dài thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Vào năm 2007, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (của châu Âu tài trợ) đã hỗ trợ thành phố thực hiện đề án này, nhưng sau 3 năm triển khai, Đề án không có kết quả. Theo chuyên gia Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Đề án không thành công là do lãnh đạo một số sở, ngành thiếu tinh thần trách nhiệm, không quyết tâm thực hiện.

Về lĩnh vực cải cách tài chính công, đây là năm thứ 3 liên tiếp UBND thành phố đề ra kế hoạch “thí điểm” khoán kinh phí, biên chế cho xã, phường. Cách đây 3 năm, UBND thành phố cũng đã thành lập Đoàn khảo sát tình hình xã, phường để triển khai thí điểm mô hình “khoán” này, nhưng sau khi khảo sát, Sở Tài chính đã không kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp cho UBND thành phố tổ chức thực hiện thí điểm. Năm 2009, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo từ ngày 1-1-2009, sẽ thí điểm thực hiện khoán kinh phí, biên chế cho xã, phường, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Riêng việc áp dụng ISO 9001:2000 trong cơ quan hành chính nhà nước cấp thành phố và quận, huyện, đến nay mới chỉ có 30 đơn vị áp dụng; 12 đơn vị khác xin tạm dừng... vì có sự thay đổi chức năng, nhiệm vụ! Ông Trần Ngọc Nguyên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - đơn vị quản lý nhà nước về ISO tại thành phố, cho biết: “Theo quy định, việc áp dụng ISO sẽ kết thúc vào năm 2010, nên các cơ quan, đơn vị phải quan tâm kịp thời tổ chức triển khai áp dụng. Nếu không, sẽ ảnh hưởng chung đến công tác hiện đại hóa nền hành chính và kết quả áp dụng ISO trên địa bàn thành phố”.

Đối với Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì được quan tâm đặc biệt, nên hiện nay thành phố đã tăng cường cán bộ, nỗ lực tập huấn, bằng mọi giá phải ban hành bộ chuẩn thủ tục hành chính vào cuối tháng 6-2009. Những chỉ tiêu khác, qua 4 tháng thực hiện, dường như vẫn chưa có chuyển biến.

* * *

Năm 2009 là năm thành phố tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, với chỉ đạo tập trung thực hiện cải cách hành chính, nhằm tạo chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa cơ quan nhà nước với công dân, tạo thông thoáng, thu hút đầu tư. Thiết nghĩ, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức cần quyết tâm hơn nữa, để góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra.

NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết