04/11/2016 - 21:06

Sản phẩm hữu cơ xu hướng tiêu dùng mới

Vấn nạn thực phẩm bẩn và hóa chất ngày càng "leo thang", ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do đó, nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm sạch cho gia đình. Bắt kịp xu hướng, hiện nay tại các điểm cung ứng thực phẩm đã quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm hữu cơ, nhất là các hệ thống siêu thị.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood), cho biết: "Saigon Co.op sẽ chủ động liên kết hợp tác, ứng vốn, phối hợp cùng các nhà cung cấp chiến lược tiếp thị sản phẩm hữu cơ chất lượng cao đến khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Riêng tại mỗi siêu thị, Saigon Co.op dành một khu vực riêng nhận diện các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao. Trong tương lai gần, Saigon Co.op phát triển mô hình bán lẻ phân khúc phù hợp với các sản phẩm hữu cơ".

Hợp tác xã Nông sản xanh Cần Thơ vừa đưa vào hoạt động cửa hàng Biomatical tại số 314, đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm nông sản hữu cơ - vi sinh (không có chất hóa học) trong và ngoài nước như: gạo, trái cây, rau xanh, mỹ phẩm sinh học; thực phẩm dinh dưỡng nhập khẩu… Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản xanh Cần Thơ, cho biết: Các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng Biomatical đều được sản xuất, chế biến dưới sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu vào cho đến trưng bày của đội ngũ kỹ sư có chuyên ngành về khoa học cây trồng, nông nghiệp sạch, dinh dưỡng, xuất nhập khẩu và chế biến,… Do đó, Hợp tác xã cam kết những sản phẩm được bày bán đều an toàn. Sắp tới, Hợp tác xã kết hợp với các cơ sở xuất khẩu lúa gạo tại huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Ô Môn để cung cấp công nghệ và kỹ thuật sản xuất lúa sinh học không thuốc hóa học cho các đơn vị bao tiêu xuất khẩu, nhằm nâng cao "chất lượng lúa gạo Cần Thơ" nói riêng và thương hiệu "Gạo Việt Nam nói chung".

 Khách hàng chọn mua rau hữu cơ tại cửa hàng Biomatical.

Nông nghiệp hữu cơ là tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người. Để phân biệt được rau hữu cơ với rau thường, các bà nội trợ lưu ý các dấu hiệu: Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (tức không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học). Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, giữa các bộ phận phát triển rất cân đối, thân cây không mập. Rau hữu cơ thường rất giòn, giữ được hương vị tự nhiên (không có hoặc rất ít xơ), thân rắn chắc nhưng không bóng mượt. Đặc biệt, rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ bị hư, không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Bên cạnh các dấu hiệu trên, một dấu hiệu trực quan nữa là rau hữu cơ thường xấu mã hơn rau thường…

Mỹ phẩm hữu cơ đang trở thành ưu tiên lựa chọn của nhiều chị em. Các loại mỹ phẩm hữu cơ trên thị trường còn khá ít, chủ yếu là các thương hiệu nhập khẩu như: Hàn Quốc, Úc, Pháp, Nhật… như thương hiệu Yves Rocher của Pháp (kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sense City Cần Thơ) với các dòng sản phẩm bao gồm: chăm sóc da mặt, trang điểm, nước hoa, dưỡng thể, chăm sóc tóc, sản phẩm tắm gội… Giá bán lẻ các sản phẩm của thương hiệu này từ 129.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Tại gian hàng hóa mỹ phẩm của các siêu thị cũng có một số sản phẩm hữu cơ, như: dầu gội, dầu xả thương hiệu Organic care (Úc) dành cho người lớn và Organic care kids 3 trong 1 dành cho trẻ em, giá 99.900 đồng/chai 400ml; sản phẩm dầu gội Natures Fruits (Úc) giá 69.000 đồng/chai 500ml; dầu gội, dầu xả Organist Herb vinegar của Hàn Quốc giá 159.000 đồng/chai 380 ml…

Do nguyên liệu đầu vào cùng quy trình sản xuất khắt khe nên mỹ phẩm hữu cơ thường có giá cao hơn so với hóa mỹ phẩm thông thường. Bao bì của các sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ hướng đến các nguyên liệu thiên nhiên nên cũng kém phần "long lanh", bắt mắt như các loại mỹ phẩm công nghiệp. Mỹ phẩm hữu cơ có thể đảm bảo về sức khỏe nhưng do không sử dụng các loại chất bảo quản nên sản phẩm thường rất dễ bị hư và khó bảo quản. Chẳng hạn như các loại xà bông hữu cơ do chứa nhiều dầu nên rất dễ bị chảy, nát nếu thời tiết nóng; loại mặt nạ tươi hạn sử dụng trong vài tuần. Các loại mỹ phẩm thiên nhiên và cả mỹ phẩm hữu cơ thường có tác dụng chậm và tạo cảm giác hơi khó chịu cho những người mới sử dụng. Việc bảo quản các loại dưỡng da, mỹ phẩm hữu cơ cũng cần trong môi trường khô, thoáng như tủ lạnh và nên sử dụng xong trước khoảng thời gian ba tháng sau khi mở nắp.

Theo các nhà kinh doanh mỹ phẩm, khi chọn mua mỹ phẩm được giới thiệu là hữu cơ cũng cần phải lưu ý và chỉ nên chọn các thương hiệu sản phẩm và điểm bán uy tín, do trên thị trường hiện nay, nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm tuy được quảng cáo làm từ thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ nhưng trong khi thực tế nhiều sản phẩm lại không phải như vậy. Bởi những thành phần để tạo nên sản phẩm tuy có nguồn gốc 100% thiên nhiên nhưng vẫn có thể chứa nhiều hóa chất độc hại do quá trình trồng trọt, chế biến, bảo quản… Rất nhiều sản phẩm trong thành phần có một lượng rất nhỏ các chiết xuất thảo dược vào hỗn hợp chung với các thành phần hợp chất như: silicon, paraben và các hương liệu tổng hợp có trong mỹ phẩm thông thường có thể gây tổn hại đến AND (gây ung thư da), các loại dầu khoáng petroleum (dễ gây kích ứng da)… Bên cạnh đó, kể cả khi sử dụng mỹ phẩm hữu cơ vẫn có thể gây kích ứng da do cơ thể một số người dị ứng với một vài loại cây cỏ nên khi sản phẩm có chứa chiết xuất từ những loại thực vật ấy khi sử dụng cũng sẽ bị dị ứng.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết