02/02/2024 - 15:48

Sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng trở lại trong tháng đầu năm 2024 

(CTO) - Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam đã quay trở lại ngưỡng trên 50 điểm trong tháng đầu tiên của năm 2024, báo cáo chỉ số PMI của S&P Global vừa công bố.  

Theo báo của S&P Global, chỉ số PMI tháng 1-2024 tăng lên mức 50,3 điểm (tháng 12-2023 chỉ đạt 48,9 điểm), cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện, dù chỉ là mức tăng nhẹ nhưng đã vượt ngưỡng 50 sau 5 tháng dưới ngưỡng này.

Trong khi cả năm 2023, chỉ số PMI của ngành sản xuất Việt Nam chỉ có 2 tháng vượt trên ngưỡng 50 điểm - ngưỡng mở rộng sản xuất là tháng 2 và tháng 8, với lần lượt đạt 51,2 điểm và 50,5 điểm.

Tháng 1-2024, kết quả khảo sát của S&P Global cho biết, các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trở lại của sản lượng và đơn đặt hàng mới cho thấy nhu cầu cải thiện. Tuy nhiên, việc làm và hoạt động mua hàng giảm nhẹ; niềm tin kinh doanh cũng đã giảm.

Báo cáo cũng cho thấy, sự chậm trễ trong khâu vận chuyển làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp; từ đó làm tăng áp lực chi phí. Nên dù giá đầu vào tăng, nhưng các công ty đã giảm giá đầu ra nhằm kích cầu.

Sự cải thiện các điều kiện kinh doanh chủ yếu tập trung vào tình trạng tăng trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Điều này phản ánh nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu hồi phục, dù chỉ là mức nhỏ, nhưng cũng phản ánh tín hiệu lạc quan của thị trường sau 3 tháng đơn hàng mới không tăng (kể từ tháng 10-2023).

Theo của S&P Global, với mức tăng nhẹ của sản lượng và đơn đặt hàng mới trong tháng 1-2024, các công ty đã duy trì số lượng nhân viên, còn hoạt động mua hàng gần như không thay đổi trong tháng đầu năm mới.

Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong khâu vận chuyển hàng và những vấn đề của ngành vận tải góp phần kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 1-2024. Và điều này cũng góp phần làm tăng chi phí đầu vào; các công ty cũng nhận định chi phí nhiên liệu và đường tăng… Mặc dù chi phí đầu vào tăng đáng kể, nhưng các nhà sản xuất vẫn hạ giá bán với mong muốn kích cầu tiêu dùng.

Theo S&P Global, niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đã giảm về mức thấp của 7 tháng và thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số PMI, khi các công ty lo ngại về các điều kiện kinh tế thế giới khó khăn tác động đến ngành sản xuất. Dù vậy, các nhà sản xuất vẫn lạc quan, kỳ vọng nhu cầu và số lượng khách hàng sẽ cải thiện, nhờ các kế hoạch tung ra các sản phẩm mới.

G.B

Chia sẻ bài viết