04/01/2020 - 14:28

Sắm Tết thời công nghệ 

Vài năm trở lại đây sắm Tết online đã trở lên quen thuộc với nhiều người, nhất là các chị em công sở, nội trợ, giới trẻ. Những ngày này, trên các trang thương mại điện tử, các shop online đã đăng bán mặt hàng Tết với mẫu mã phong phú, từ quà tặng cho đến các mặt hàng điện tử, gia dụng, thời trang, bánh kẹo Tết...

Giỏ quà Tết tại các trang thương mại điện tử đủ mức giá với những tên gọi ý nghĩa.

Thời điểm cận Tết thường là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm nhưng cũng là mùa mua sắm lớn nhất năm. Người người, nhà nhà, dù ít hay nhiều cũng mua sắm quần áo mới, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị bánh mứt, quà tặng… cho năm mới sum vầy, sung túc. Trong cuộc sống bận rộn và thời đại công nghệ lên ngôi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, truy cập các trang thương mại điện tử nhiều hơn đi chợ Tết theo kiểu truyền thống. Thay vì chen chúc mua sắm ở các chợ truyền thống, hay xếp hàng dài để chờ thanh toán tiền ở các siêu thị, nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến. Chỉ cần vài phút lướt các gian hàng online hay vào mạng xã hội là có thể mua được đầy đủ các nhu yếu phẩm cho dịp Tết.

Hiện nay, xu hướng mua hàng online được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng vì mang lại nhiều tiện ích. Mua hàng online lại thường rẻ hơn mua ngoài cửa hàng vì người bán không phải tốn các khoảng chi phí: mặt bằng, bán hàng... Một lợi thế lớn của mua sắm online, đó là sự linh hoạt về thời gian khảo sát hàng hóa và giá cả, ra quyết định. Các cửa hàng trực tuyến không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác do đó người tiêu dùng có thể tự do mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Tranh thủ giờ nghỉ trưa ở văn phòng, lúc rảnh rỗi ở nhà, xem và chọn món hàng muốn mua bằng cách nhấp chuột và đợi nhân viên giao hàng đến tận nhà. Hơn nữa, khách hàng có thể thoải mái so sánh giá, tham khảo ý kiến đánh giá các sản phẩm trước khi chọn mua.

Chị Phan Nguyệt Yến Linh ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, chia sẻ: “Đang trong thời gian nghỉ hộ sản, không có nhiều thời gian ra ngoài mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết sắp đến nên chị chọn mua hàng online. Tranh thủ lúc con ngủ, tôi chỉ cần lướt nhanh các trang chợ Tết online là đã tham khảo được hàng trăm loại đồ dùng trang trí, bánh mứt Tết để mua và có người giao hàng tận nhà”.

Ngay từ đầu tháng 12-2019, trên các trang mua sắm trực tuyến và các tài khoản bán hàng online ở các mạng xã hội đã bắt đầu nhộn nhịp hàng Tết. Để tạo không khí Tết không thua kém chợ Tết truyền thống, các trang thương mại điện tử đầu tư giao diện tràn ngập sắc đỏ với hình ảnh cây nêu, tràng pháo, bánh chưng, hoa mai, hoa đào, bao lì xì… rất sống động. Từng nhóm ngành hàng cũng được phân bổ rất rõ ràng để khách hàng dễ tìm, dễ chọn lọc. Tại các trang mạng, để thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn quà tết, các shop online đã chia các sản phẩm quà tết theo chủ đề cụ thể: giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà tặng nhân viên... giá cả cũng được nhà kinh doanh công khai cùng chất lượng sản phẩm. Không chỉ đa dạng các mặt hàng thời trang, gia dụng, hàng trang trí, bánh mứt… các gian hàng online còn có đầy đủ đặc sản 3 miền, trái cây “độc, lạ” cho ngày Tết.

Thời điểm này, các sản phẩm thời trang: quần áo, giày dép, túi xách, các loại phụ kiện giao dịch sôi động nhất tại các mạng xã hội. Các chủ shop liên tục cập nhật các mẫu mới, phục vụ thượng đế. Chị Phương Thảo, chủ shop online ở quận Ninh Kiều, cho biết: Khoảng 2 tháng trước Tết, các shop chủ động lấy hàng bán sớm để khách hàng có nhiều thời gian lựa chọn. Mặt khác, gần Tết nhu cầu mua sắm tăng cao, mua hàng sớm tạo thuận lợi cho khách ở xa, không lo việc giao hàng bị trễ hạn do dịch vụ giao hàng bị quá tải…

Hòa cùng xu thế mua sắm trực tuyến, bên cạnh kênh truyền thống hiện nay, các siêu thị phối hợp với các trang thương mại điện tử hoặc thành lập trang riêng phục vụ mua sắm online cho khách hàng. Các thương hiệu, nhãn hàng lớn cũng phối hợp với các trang thương mại điện tử dành những ưu đãi, khuyến mãi riêng. Bên cạnh đó, thúc đẩy thanh toán trực tuyến, một số ngân hàng kết hợp thực hiện giảm giá, hoàn tiền khi khách hàng mua sắm, thanh toán trực tuyến… Qua đó, mua sắm trực tuyến ngày càng thu hút người tiêu dùng. Chị Nguyễn Hồng Nhi ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: Công việc cuối năm thường bận rộn với hội họp, tổng kết và khoảng 29, 30 Tết tôi mới được nghỉ. Mua sắm online vì vậy là “cứu cánh” cho chị em do vừa tiện lợi vừa tiết kiệm. Tranh thủ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, chị em có thể “săn” hàng với giá tốt.

Tết cũng là thời điểm chạy đua của các trang thương mại điện tử để giành thị phần. Hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi được các sàn Lazada, Shopee, Sendo… tung ra nhằm thu hút khách hàng mua sắm. Đơn cử, chương trình khuyến mãi Tết 2020 trên Lazada diễn ra từ nay đến ngày 12-1-2020, gồm: miễn phí vận chuyển toàn quốc; voucher may mắn 888.000 đồng mỗi ngày; giảm giá sản phẩm lên đến 75% trong các khung giờ lúc 9-12-16-19-21 giờ hằng ngày… Shopee giảm giá đến 50% hàng loạt sản phẩm và miễn phí vận chuyển đến ngày 9-1-2020. Từ nay đến ngày 10-1-2020, Sendo thực hiện nhiều chương trình ưu đãi: lì xì, giảm giá, hoàn tiền… cho khách hàng khi mua sắm.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ở thời đại 4.0, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động. Mua hàng trực tuyến tiện lợi nhưng cũng kéo theo nhiều lo lắng, băn khoăn từ phía khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như tính an toàn và độ tiện lợi trong đổi trả; đặc biệt trong dịp Tết. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn những địa chỉ mua sắm uy tín, đáng tin cậy, đảm bảo mua hàng đúng chất lượng…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết