17/06/2021 - 10:34

Sai sót trong giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn, lãnh đạo xã chịu kỷ luật 

Ông Nguyễn Hồng Dân (ngụ ấp Tân Lập, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) phản ánh Chủ tịch xã Thạnh Lộc bao che, không xử lý cán bộ làm sai quy định trong việc giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn của ông Dân. Việc này đã làm ông Dân chưa thể đăng ký khai sinh cho con, trong khi con ông đã 1 tuổi...

Ông Nguyễn Hồng Dân phản ánh nội dung vụ việc.

Ông Nguyễn Hồng Dân phản ánh nội dung vụ việc.

Tháng 11-2019, ông Dân và bà Phạm Thị Bé Thùy đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Thạnh Lộc nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Bà Vương Phan Kiều Oanh, công chức Tư pháp - hộ tịch xã Thạnh Lộc tiếp nhận hồ sơ và cho rằng bà Thùy có yếu tố kết hôn với người nước ngoài nên không đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Không thể đăng ký kết hôn nên đến nay, ông Dân vẫn chưa thể đăng ký khai sinh cho con của mình. Bên cạnh đó, vì việc không được giải quyết cho đăng ký kết hôn nên với ông Dân - Đảng ủy viên, Phó Bí thư Chi bộ, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thạnh Lộc, bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Thạnh xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo với lý do kết hôn không báo cáo với Đảng ủy, kết hôn với người đã có chồng khi chưa có quyết định ly hôn của Tòa án. Ông Dân đã tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền về vụ việc này.

Qua kết quả xác minh vụ việc của ông Dân, ngày 19-4-2021, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã ban hành kết quả giải quyết nội dung tố cáo như sau: Vào năm 2013, UBND xã Thạnh Lộc đã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bà Thùy để đăng ký kết hôn với người nước ngoài (Hàn Quốc). Năm 2014, bà Thùy đã ly hôn theo phán quyết của toà án nước ngoài. Năm 2015, bà Thùy đăng ký kết hôn với ông L.H.D (ở tỉnh Tây Ninh) và được UBND xã Thạnh Lộc cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tháng 8-2015. Ngày 25-10-2019, bà Thùy và ông L.H.D ly hôn theo bản án số 84/2019/HNGĐ-ST của Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ngày 21-11-2019, ông Dân và bà Thùy thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã Thạnh Lộc và xảy ra vụ việc từ chối đăng ký kết hôn. Nguyên nhân vào năm 2015, khi bà Thùy đăng ký kết hôn với ông L.H.D, đã khai không trung thực việc mình từng đăng ký kết hôn và ly hôn với người nước ngoài. Do sai sót trong kiểm tra, công chức tư pháp đã giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn cho ông L.H.D với bà Thùy mà không yêu cầu bà Thùy cung cấp quyết định ly hôn với người nước ngoài, theo đúng thủ tục. Công chức tư pháp hộ tịch hướng dẫn thực hiện thủ tục đó phải chịu trách nhiệm chính và Phó Chủ tịch UBND xã ký giấy đăng ký kết hôn của bà Thùy và ông L.H.D cũng phải chịu trách nhiệm.

Việc bà Vương Phan Kiều Oanh yêu cầu bà Thùy cung cấp quyết định ly hôn với người nước ngoài là không đúng quy định vì giấy tờ để chứng minh tình trạng hôn nhân của bà Thùy hiện tại phải là bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật với ông L.H.D của Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Vì vậy, UBND xã Thạnh Lộc phải thực hiện việc đăng ký kết hôn cho bà Thùy và ông Dân. Tháng 9-2020, UBND xã Thạnh Lộc tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Oanh vì để xảy ra sai sót trên. Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cá nhân có liên quan là 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm. Vì vậy, đối với cá nhân có liên quan việc đăng ký kết hôn giữa bà Thùy và ông L.H.D, đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Còn bà Oanh phải chịu trách nhiệm trong sai sót yêu cầu thực hiện hồ sơ thủ tục đăng ký kết hôn giữa ông Dân và bà Thùy; ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc cũng liên đới chịu trách nhiệm.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, cho biết: “Cá nhân tôi đã nhận hình thức xử lý kiểm điểm từ cấp huyện. Bà Oanh đang nghỉ hộ sản. Sau khi bà Oanh hết thời gian nghỉ hộ sản, lãnh đạo xã sẽ tiến hành xử lý theo quy định. UBND xã Thạnh Lộc đã ra văn bản công khai xin lỗi công dân do sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn giữa ông Nguyễn Hồng Dân và bà Phạm Thị Bé Thùy. Đồng thời, mời ông Nguyễn Hồng Dân và bà Phạm Thị Bé Thùy đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Thạnh Lộc để làm thủ tục kết hôn theo quy định pháp luật”.

Về việc giải quyết vụ việc nêu trên, ông Dân bức xúc: “Vì vấn đề này mà tôi bị đơn vị xem xét kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Trong khi đó, những người vi phạm như ông Thành, bà Oanh chỉ bị xem xét hình thức kiểm điểm là có khách quan, có công bằng với cá nhân tôi? Bên cạnh đó, hơn 1 năm vợ chồng tôi không được đăng ký kết hôn, con tôi sinh ra chưa được đăng ký khai sinh theo quy định thì những thiệt hại về vật chất, tinh thần của gia đình tôi, phải xử lý như thế nào? Tôi mong muốn các ngành chức năng, các đơn vị liên quan xem xét lại vụ việc để xử lý đúng quy định pháp luật”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết