13/06/2022 - 08:14

Sa ngã 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Cuộc đời Lê Võ Minh Nhật (34 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) là vết trượt dài trên con đường sai trái, án chồng án. Năm 2007, Nhật bị Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều phạt 3 năm 6 tháng tù tội cướp giật tài sản; năm 2013 bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt 8 năm tù về tội cướp tài sản, chấp hành án xong vào tháng 4-2020. Hòa nhập cộng đồng, Nhật không sửa đổi, tiếp tục tái phạm với mức độ nghiêm trọng hơn, đi cướp tài sản, hiếp dâm, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Lê Võ Minh Nhật và Trương Hồng Thảo tại phiên tòa phúc thẩm .

Nhật không nghề nghiệp, trước nay cuộc sống phần lớn dựa vào chu cấp của gia đình. Bỏ ngoài tai lời khuyên nhủ của người thân, Nhật tụ tập bạn xấu, nhiều lần vi phạm pháp luật. Hai lần chấp hành hình phạt tù với mức án trên 11 năm tù vẫn chưa khiến bị cáo dừng lại.

Khoảng tháng 8-2020, Nhật và Trương Hồng Thảo (31 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) chung sống như vợ chồng. Do muốn có tiền tiêu xài, từ ngày 7-2-2021 đến 28-2-2021, Nhật thực hiện 8 vụ cướp tài sản táo tợn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Cần Thơ; trong đó, có 5 vụ ở quận Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Ðiền. Nhật chọn thời điểm gây án là từ nửa đêm về sáng, đối tượng là phụ nữ đi xe trên đoạn đường vắng. Khi xác định con mồi, Nhật sẽ điều khiển mô tô đuổi theo và ép xe, làm cho bị hại hoảng sợ, phải dừng xe hoặc té ngã. Sau đó, Nhật dùng dao gí vào cổ, thậm chí gây thương tích để buộc đưa tài sản là tiền, vàng nữ trang, điện thoại… Tổng tài sản bị cáo cướp được trong 5 vụ là gần 50 triệu đồng. Trong số này có vụ vào ngày 28-2, sau khi cướp tài sản, bị cáo còn dùng dao gí vào cổ để ép bị hại quan hệ tình dục trái ý muốn. Ngày 2-3-2021 Nhật bị bắt. Ngoài các vụ trên, Nhật còn thực hiện 3 vụ cướp ở quận Ninh Kiều, cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra theo quy định.

Tháng 3-2022, Tòa án Nhân dân quận Cái Răng xét xử, tuyên phạt Nhật 11 năm tù về tội cướp tài sản; 2 năm 6 tháng tù về tội hiếp dâm, tổng hợp hình phạt là 13 năm 6 tháng tù; Thảo bị phạt 7 năm tù về tội cướp tài sản. Ngoài ra, phạt bổ sung Nhật 20 triệu đồng; Thảo 10 triệu đồng. Theo bị cáo Thảo trình bày, cả hai không nghề nghiệp, con nhỏ (Thảo ly hôn, nuôi 2 con riêng), Nhật bị bệnh tim, không làm nặng được. Túng bấn quá nên Nhật mới đi cướp tài sản dù biết đó là hành vi phạm pháp. Những lần đi cướp, Thảo dặn dò Nhật cẩn thận các tuyến đường có camera an ninh, tránh để bị công an bắt…

Theo Hội đồng xét xử, Nhật đã có 2 tiền án, chưa được xóa án tích lại thực hiện hành vi với lỗi cố ý, lần phạm tội này được xem là tái phạm nguy hiểm. Còn Thảo, dù không đi cướp chung, nhưng những lần thực hiện, Nhật có báo cho Thảo biết, còn cho tiền tiêu xài. Theo lẽ, thấy Nhật làm sai, Thảo phải can ngăn, ngược lại, còn khuyến khích, nên xác định có vai trò đồng phạm giúp sức. Hai bị cáo có khả năng lao động nhưng vì lười biếng, tham lam, chỉ muốn chiếm đoạt tài sản người khác để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo cố ý thực hiện, bất chấp hậu quả, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Không đồng tình mức án trên, cả 2 kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nhật trình bày lý do mong sớm được trở về nhà, đi làm, báo hiếu cha mẹ lớn tuổi; còn Thảo xin giảm án để có điều kiện chăm sóc các con và cha mẹ… Khi các bị cáo biết ăn năn thì sự thể đã muộn màng. Giữa tháng 5-2022, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra  xét xử phúc thẩm. Tòa phân tích về tội danh, hành vi phạm tội, hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ so với điều luật bị truy tố nên 2 bị cáo rút kháng cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đình chỉ xét xử với 2 bị cáo, bản án sơ thẩm có hiệu lực từ ngày 13-5.  

Vụ án khép lại với nhiều nỗi tiếc nuối. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, bị cáo Nhật sa ngã hết lần này đến lần khác, gieo bao khổ lụy cho gia đình. Còn Thảo, khi thụ án tù, 2 con nhỏ chưa biết nhờ cậy ai nuôi dưỡng. Hình phạt thích đáng đối với bị cáo cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang sa chân vào con đường kiếm tiền bất chính. Mỗi người hãy có ý thức sống và làm việc theo quy định pháp luật, không nên vì ham muốn nhất thời mà để bản thân trở thành tội phạm.

Chia sẻ bài viết