22/07/2019 - 09:25

Sẵn sàng đón nhà đầu tư tiềm năng 

Thời gian qua, hoạt động kết nối giao thương giữa TP Cần Thơ với thị trường Singapore và Malaysia có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, thành phố quan tâm tổ chức các hoạt động tiếp xúc với các nhà nhập khẩu Singapore, Malaysia, thiết lập quan hệ giao thương, phát triển thị trường. Đặc biệt, là tổ chức Hội nghị đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và các nước vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP Cần Thơ vào đầu tháng 8 sắp tới nhằm tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp của thành phố tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng, hợp tác phát triển công nghệ, mở rộng thị trường…

Đoàn công tác xúc tiến thương mại, đầu tư tại Singapore và Malaysia của TP Cần Thơ đến khảo sát Trung tâm thành phố đáng sống (Centre for Liveable Cities) tại Singapore.

Nối nhịp cầu giao thương

Những năm qua, TP Cần Thơ đã đạt nhiều thành tựu trong công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đang dần trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật với những đầu mối giao thông thuận lợi như: Sân bay Quốc tế Cần Thơ, cầu Cần Thơ, cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui… sẽ là những “nhịp cầu” đưa những đoàn doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài đến với TP Cần Thơ và ĐBSCL để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, mở ra một giai đoạn mới trên con đường phát triển và hội nhập trên nhiều lĩnh vực mà Cần Thơ đang có thế mạnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, TP Cần Thơ hiện có 10 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Singapore với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 129 triệu USD. Các dự án thuộc các lĩnh vực như: đầu tư sản xuất và lắp đặt các sản phẩm tôn và khung sườn nhà xưởng các loại; lưu kho và phân phối các sản phẩm đồ uống không cồn và các sản phẩm khác do Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam sản xuất; lĩnh vực đầu tư chế biến thức ăn gia súc, bán buôn thức ăn gia súc và nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản; chế biến và cung cấp thực phẩm, thức ăn nhanh; lĩnh vực chế biến dầu thực vật, chế biến nông sản thực phẩm; đầu tư chế biến các loại trái cây và cafe để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Trên địa bàn thành phố hiện có 1 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Malaysia với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 285.000USD thuộc lĩnh vực đầu tư sản xuất và lắp đặt các sản phẩm tôn và khung sườn nhà xưởng các loại.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, với thị trường Singapore, doanh nghiệp Cần Thơ chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng như: gạo, thủy hải sản, may mặc và lông vũ; nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược. Với thị trường Malaysia, doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu dược phẩm, thuốc thú y; đồng thời nhập khẩu hóa chất, nguyên liệu may và các loại vật tư nguyên liệu khác. Tại sự kiện đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và Malaysia vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP Cần Thơ, thành phố sẽ tập trung giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu lợi thế mà cụ thể là mặt hàng thủy hải sản, gạo, nông sản và nông sản chế biến...

Khơi tiềm năng liên kết

Sự kiện đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và Malaysia vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP Cần Thơ nhằm giới thiệu được những tiềm năng thế mạnh của các bên, những ưu đãi, cơ chế chính sách liên quan đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu. Đồng thời, tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; Xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp chủ lực của Việt Nam (thủy sản, trà, cà phê...) và của ĐBSCL (gồm: thủy sản, nông sản chế biến, trái cây đóng hộp). Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, đối với đoàn doanh nghiệp Singapore, Malaysia, Sở đề xuất thành phố tập trung mời gọi đầu tư các dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Ô Môn - Cụm A, xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Ô Môn - Cụm B; Đầu tư khai thác Khu công nghiệp thông tin tập trung TP Cần Thơ; Trung tâm Logistics hạng II thuộc tiểu vùng kinh tế ĐBSCL tại TP Cần Thơ...

Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2019 hỗ trợ cho việc Tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Singapore và các nước vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP Cần Thơ sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đến được với các đối tượng mục tiêu, tạo cơ hội tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Thông qua việc tham gia sự kiện này, doanh nghiệp các bên sẽ nắm được các thông tin thị trường, cơ chế chính sách của mỗi bên, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa. Qua đó, cơ quan xúc tiến thương mại của các bên sẽ thể hiện được vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin đối tác của các bên, tạo dựng được cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp hai bên để cung cấp cho doanh nghiệp khi có nhu cầu. Việc tổ chức sự kiện này sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý về lĩnh vực thương mại, xúc tiến thương mại của các bên.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, chia sẻ: Việc tổ chức sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp TP Cần Thơ cùng doanh nghiệp Singapore và Malaysia giao lưu, gặp gỡ, trao đổi các thông tin về thị trường, hàng hóa, tìm kiếm được đối tác hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nhận định đánh giá một cách chính xác xu hướng thị trường, hợp tác phát triển công nghệ sản xuất, tiến tới xây dựng chiến lược đúng đắn trong phát triển sản xuất - kinh doanh và các giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới. Qua đó, thành phố cũng mong muốn kết nối, mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng cho các dự án trọng điểm then chốt.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết