09/04/2020 - 08:19

Sẵn sàng cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống 

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 về việc yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và đặc biệt là Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Để thực hiện tốt việc cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, việc chuẩn bị nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng được xem là rất quan trọng. Theo đó, các nhà cung ứng, đặc biệt các doanh nghiệp Việt cam kết sẵn sàng cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống…

Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống siêu thị luôn đảm bảo phục vụ nhu cầu khách hàng trong mọi tình huống. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Big C Cần Thơ.

►Chủ động

Ngay từ khi Chính phủ thực hiện cao điểm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các nhà phân phối bao gồm các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng nhằm bảo đảm cung ứng thực phẩm và hàng tiêu dùng cho người dân trong mọi tình huống. Thị trường hàng hóa tại Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng chưa xảy ra tình trạng thiếu hàng, đặc biệt các loại hàng hóa thiết yếu: lương thực, thực phẩm tươi sống, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… luôn đầy đủ, giá ổn định, thậm chí nhiều mặt hàng còn áp dụng giảm giá sâu.

Chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân dịch COVID-19, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tăng cường công tác dự trữ hàng hóa, tương đương với lượng hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Đa số mặt hàng gồm: gạo, mì gói, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa… Trong nhóm này, các mặt hàng chống dịch COVID-19: gel rửa tay, khẩu trang… được đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường. Cùng đó, thời gian hoạt động của toàn bộ điểm bán của Saigon Co.op được đảm bảo, một số nơi còn linh hoạt chỉ đóng cửa cho đến khi người khách cuối cùng mua sắm xong.

LOTTE Mart đã nâng cao trữ lượng hàng tăng từ 2 đến 3 lần so với bình thường, đồng thời làm việc sát sao với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung luôn dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ông Hồng Tân Trạng, Giám đốc Siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ, cho biết, nếu xảy ra trường hợp hút hàng đột biến, hệ thống LOTTE Mart trên toàn quốc sẽ sẵn sàng điều phối cung ứng kịp thời. Để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng, hệ thống siêu thị Big C đã đặt hàng tối đa với tất cả các nhà cung cấp để có thể tăng mặt hàng rau, củ quả tươi sống dự phòng gấp 5 lần ngày thường.

Thực hiện tốt nhất giãn cách xã hội, nhưng vẫn tiếp cận hàng đảm bảo chất lượng, giá ổn định, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương đôn đốc các địa phương khẩn trương triển khai bố trí sẵn các điểm bán hàng lưu động để đề phòng trường hợp cần thiết thì có thể đưa vào sử dụng được ngay. Việc tổ chức các điểm bán hàng mới này không chỉ được thực hiện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội mà cả thời gian sau đó, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Hiện nay, các siêu thị Vinmart cũng bố trí điểm bán và giới thiệu sản phẩm ngay ở phía ngoài sảnh trước của tòa nhà, trung tâm thương mại. Việc này thuận tiện cho người mua, thực hiện giãn cách xã hội, mua hàng thông thoáng. Cả nước đang có gần 3.000 điểm bán của Vinmart và Vinmart+ với đầy đủ hàng hóa thiết yếu cũng như các mặt hàng bình ổn.

Để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, các đơn vị còn phát triển kênh mua sắm qua điện thoại, trực tuyến qua wesbite, ứng dụng trên các thiết bị di động... Theo ghi nhận tại các siêu thị, khách mua hàng qua điện thoại, trực tuyến tăng lên rất nhiều, nhất là từ ngày 1-4, khi Chỉ thị 16 có hiệu lực: kênh thương mại điện tử của Saigon Co.op, kênh thương mại điện tử của có hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày; các đơn hàng trực tuyến của hệ thống LOTTE Mart tăng từ 150-200% trong những ngày gần đây. Vincommerce (đơn vị chủ quản của hệ thống VinMart, VinMart+) cũng đồng loạt triển khai 3 giải pháp bán hàng online. Cụ thể, mỗi siêu thị đều có 1 hotline đặt hàng riêng. Khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp cho siêu thị để đặt hàng mua sắm hoặc có thể mua qua trang web vinmart.com, mua qua ứng dụng điện thoại VinID.

►Đồng hành của doanh nghiệp

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm duy trì và tăng sức sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan)  thời gian gần đây, lượng tiêu thụ đồ hộp của công ty tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15-20%, hàng đông lạnh tăng trên 20%; đồng thời Vissan đã chuẩn bị đủ nguyên liệu cho sản xuất đến hết năm. Để đảm bảo cung ứng hàng, Vissan đang phải tổ chức cho công nhân làm 3 ca để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện lượng hàng tồn kho của Vissan tính đến ngày 31-3-2020 khoảng 1.148 tấn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cả nước. Năng lực sản xuất các mặt hàng thực phẩm chế biến: hải sản chế biến, hải sản đông lạnh, cháo tươi tại Công ty Cổ phần Sài Gòn Food... đạt 30 tấn/một ngày.

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẳng định, năng lực sản xuất của công ty có thể tăng hơn 30% so với bình thường. Hiện công ty vẫn sản xuất ổn định với công suất 860 tấn/ngày. Sản lượng đến hết tháng 4 đạt 20.500 tấn. Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của công ty tính đến hết ngày 31-3 là 1.600 tấn. Các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thịt gia súc, thịt và trứng gia cầm đều khẳng định, nguồn cung rất dồi dào, phong phú. Trong đó, Công ty Cổ phần Ba Huân hiện đang sản xuất 2-3 ca/ngày với các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thịt gia cầm, tăng 100% so với trước đây. Riêng trứng gia cầm, công ty cam kết cung ứng 1 triệu trứng/ngày… Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) cho biết,  đã tạm cắt đơn hàng xuất khẩu để ưu tiên sản xuất cho thị trường nội địa dù đơn hàng xuất khẩu hiện tăng 300% so với trước.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, hàng hóa tại thành phố đảm bảo cung cầu, ổn định giá cả, đặc biệt là lương thực thiết yếu và hàng phòng, chống dịch bệnh. Các doanh nghiệp đảm bảo triển khai đầy đủ, nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh tạo nguồn hàng, tăng lượng dự trữ, đảm bảo số lượng, chất lượng, ổn định giá bán, cung ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Đồng thời, Sở cũng đã công bố số điện thoại, website bán hàng trực tuyến của các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích trên địa bàn các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Cái Răng… Ngành Công thương phối hợp Cục Quản lý thị trường thành phố và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán, hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết