28/07/2020 - 07:45

Sẵn sàng chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử 

Kể từ ngày 1-9-2020, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ chính thức sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay cho hóa đơn thu tiền nước in giấy. Trung tâm nước chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT không chỉ đảm bảo thực hiện đúng theo chủ trương, quy định của Nhà nước mà còn hướng tới phục vụ tốt hơn cho khách hàng...

Ông Trần Thanh Nhã, nhân viên quản lý một hệ thống cấp nước sạch tại cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt được nhân viên kỹ thuật của Trung tâm nước hướng dẫn thêm về cách sử dụng máy in mini.

►Chủ động chuẩn bị

Thời gian qua, Trung tâm nước đã có các bước chuẩn bị kỹ về hệ thống thiết bị kỹ thuật, tìm kiếm nhà cung cấp phần mềm ứng dụng HÐÐT, tổ chức đào, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động tại các bộ phận có liên quan. Ðồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để khách hàng và người dân biết về HÐÐT và các lợi ích của HÐÐT để người dân an tâm, hưởng ứng. Trung tâm nước đã chọn Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ - Chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông ở số 2 đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ làm nhà cung cấp phần mềm ứng dụng HÐÐT, chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật HÐÐT và phần mềm ứng dụng. Trung tâm nước cũng ban hành các quyết định và thông báo về việc áp dụng HÐÐT để toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị và các khách hàng được biết, đồng thời có thông báo đến cơ quan thuế về phát hành HÐÐT. Lãnh đạo Trung tâm nước phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và các phòng chức năng thuộc đơn vị trong quá tình triển khai áp dụng HÐÐT, nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định hiện hành và làm hài lòng khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Ðơn vị đã gửi thông báo đến UBND các xã, phường, thị trấn có hệ thống cấp nước tập trung nông thôn do Trung tâm nước quản lý về các nội dụng cụ thể của việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HÐÐT. Trung tâm nước đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp tuyên truyền thông qua loa truyền thanh của địa phương, các mặt trận, đoàn thể, các trưởng, phó trưởng ấp và khu vực... Qua đó, thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân biết biết việc triển khai áp dụng hóa đơn tiền nước mới theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NÐ-CP của Chính phủ để khách hàng sử dụng nước biết, phối hợp thực hiện”.

►Sẵn sàng thực hiện

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phó Trưởng Phòng Kế toán, Trung tâm nước, cho biết: “Phòng Kế toán đã được trang bị các máy móc, thiết bị cần thiết và chúng tôi đã tổ tập huấn sử dụng và bố trí nhân sự phù hợp để sẵn sàng áp dụng thực hiện HÐÐT theo lộ trình Trung tâm nước đã đề ra. Ðảm bảo việc tiếp nhận, tạo lập, truy xuất thông tin và chuyển HÐÐT cho khách hàng khi có yêu cầu”.

Trung tâm nước cũng đã mở 3 lớp tập huấn cho hơn 160 nhân viên thực hiện công tác thu tiền nước về việc nhập liệu thông tin vào phần mềm được cài trên điện thoại thông minh để tạo lập HÐÐT. Ðồng thời, hướng dẫn sử dụng máy in mini cầm tay được kết nối với điện thoại thông minh để in ngay “Biên nhận đã thanh toán tiền nước” cho khách hàng khi thu tiền”. Ông Trần Thanh Nhã, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước sạch tại khu vực Ðông Bình, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, cho biết: “Qua học các lớp tập huấn tập trung, được các cán bộ, nhân viên kỹ thuật tận tình hướng dẫn thêm, hiện tôi đã nắm khá rành các thao tác kỹ thuật trong sử dụng thoại thông minh và máy in mini để tạo lập hóa đơn và in xuất biên nhận cho khách hàng”.

Theo Trung tâm nước, đến nay mọi công tác chuẩn bị được đảm bảo để từ ngày 1-9-2020 đơn vị chính thức sử dụng HÐÐT thay cho hóa đơn tiền nước dạng giấy (hóa đơn giá trị gia tăng) trước đây. Trung tâm nước sẽ áp dụng việc ghi chỉ số và thu tiền nước đồng thời, khách hàng có thể thanh toán tiền nước ngay khi nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước, thay thế cho hình thức ghi - thu gối đầu của trước đây. Thời gian ghi chỉ số và thu tiền nước được các nhân viên của Trung tâm nước thực hiện tập trung, đồng loạt từ ngày 1 đến ngày 20 hằng tháng. Nhân viên đến nhà khách hàng xem chỉ số trên đồng hồ nước và nhập vào phần mềm được cài trên điện thoại thông minh. Phần mềm sẽ tự động tính toán và cho truy xuất ra số khối lượng nước sử dụng trong tháng và số tiền phải thanh toán. Khi khách hàng thanh toán tiền, nhân viên sẽ in “Biên nhận đã thanh toán tiền nước” giao cho khách hàng (đây cũng là cơ sở xác định khách hàng đã thanh toán đủ tiền nước trong kỳ). Ðối với trường hợp khách hàng vắng nhà, nhân viên in gửi “Giấy báo tiền nước”.

Sau khi đã thanh toán, hóa đơn tiền nước của khách hàng được lưu trữ dưới dạng điện tử. Khi có nhu cầu tra cứu, lưu trữ hóa đơn tiền nước, quyết toán thuế, khách hàng có thể dễ dàng xem, tải về và tự in hóa đơn tiền nước tại Website: http://trungtamnuoccantho.vnpt-invoice.com.vn .

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, áp dụng HÐÐT không chỉ giúp nâng cao hiệu hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhờ có các công cụ, phương thức quản lý hiện đại, tiết kiệm chi phí mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị trong việc giảm chi phí in ấn, lưu trữ hóa đơn và tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại, cũng như giúp theo dõi và quản lý sát tiến độ thu tiền nước hằng tháng. HÐÐT cũng tạo ra nhiều tiện ích, giúp khách hàng chủ động quản lý, tra cứu thông tin và truy xuất hóa đơn và các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, giảm chi phí, không lo hóa đơn bị thất lạc.

Nghị định số 119/2018/NÐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 12-9-2018, quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1-11-2018, yêu cầu việc thực hiện HĐĐT tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định, chậm nhất là ngày 1-11-2020. 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết