03/10/2018 - 21:37

Rộng cửa mời gọi doanh nghiệp ươm tạo công nghệ 

Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP) là một trong những đơn vị đi đầu khu vực về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, trợ giúp doanh nghiệp thực hiện ý tưởng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và tạo điều kiện vượt qua những khó khăn thử thách ban đầu để phát triển, trưởng thành. Cụ thể, KVIP tập trung thiết lập và thực hiện chiến lược phát triển các sản phẩm ở 3 ngành công nghiệp chủ lực: chế biến gạo - nông sản; chế biến thủy sản; cơ khí phục vụ chế biến nông, thủy sản. Với mục tiêu đồng hành cùng các dự án khởi nghiệp, KVIP đang rộng cửa mời gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có ý tưởng, dự án đổi mới sản phẩm, công nghệ vào ươm tạo tại đây.

Tiếp sức bằng công nghệ

Công nghiệp chế biến gạo - nông sản; chế biến thủy sản; cơ khí phục vụ chế biến nông, thủy sản được xem là các ngành có lợi thế cạnh tranh của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Đối với các dự án ươm tạo thuộc 3 ngành này, KVIP sẽ hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ, liên kết chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nghiên cứu, sản xuất, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, thương mại hóa các nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Ông Sungkeun Oh, chuyên gia Hàn Quốc trong lĩnh vực quản lý sản xuất (bìa trái) ​trao đổi với lãnh đạo 
TP Cần Thơ về  giải pháp hỗ trợ cho các dự án ươm tạo trong lĩnh vực cơ khí tại Vườn ươm.

Qua gần 3 năm đi vào hoạt động, KVIP  đã thu hút được 5 doanh nghiệp vào tham gia ươm tạo, gồm: Công ty TNHH Nhật Việt, Công ty TNHH Hoàng Thắng, Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, Công ty cổ phần Sữa gạo Calevy, Công ty TNHH Nuôi yến huyết Việt Nam. Đến nay, đã có 1 doanh nghiệp "tốt nghiệp" là Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N với sản phẩm ươm tạo là chả cá thát lát nhân trứng muối. Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc KVIP, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2018, Vườn ươm đã tiếp nhận 5 đề tài nghiên cứu ươm tạo của 5 đơn vị, doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV Cơ khí chế tạo máy Tín Đức, Công ty cổ phần Thảo dược Hasu, Công ty TNHH MTV Sinh học nông nghiệp Hà Anh, Công ty TNHH Surio, Công ty TNHH Tragovy. Vườn ươm đang hỗ trợ các đơn vị hoàn thiện hồ sơ cũng như thành lập hội đồng để tiến hành xét duyệt các dự án.

Là cơ quan hỗ trợ nghiên cứu ươm tạo công nghệ, cơ sở vật chất của KVIP được đầu tư rất hiện đại. Phòng thí nghiệm hóa lý, vi sinh tại KVIP được trang bị các thiết bị hỗ trợ cho việc phân tích các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh trong lĩnh vực thủy sản và nông sản. Phòng thí nghiệm còn trang bị máy chiết xơ, đo độ nhớt, đo hoạt độ nước, phân tích ẩm, máy dập mẫu, tủ ủ lắc, cân phân tích, lọc chân không đa phễu… Phòng chế biến thủy sản được trang bị dây chuyền chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, như: các sản phẩm dạng paste, sản phẩm xông khói (xúc xích, chả, cá xông khói) với máy nhồi xúc xích, lò xông khói và nấu sơ bộ, máy tạo nhũ tường, máy bóc vỏ xúc xích…; container vận chuyển thủy sản sống và các bể nghiên cứu thử nghiệm điều kiện tồn trữ các loài thủy sản sống phục vụ công tác xuất- nhập khẩu thủy, hải sản sống.

Phòng chế biến nông sản của Vườn ươm được trang bị dây chuyền chế biến gạo thử nghiệm có công suất 1,5 tấn/giờ, tự động từ khâu sấy đến khâu đóng gói thành phẩm; trang bị các thiết bị kiểm nghiệm tính chất vật lý lúa gạo bao gồm máy phân tích thành phần gạo, máy phân tích hạt chất lượng cao, máy tách trấu, thiết bị quét dò gạo, thiết bị đo độ trắng gạo… Phòng cơ khí có máy đo tọa độ 3D, máy đo độ cứng Rockwell, máy mô phỏng nhiệt độ môi trường làm việc, máy cân bằng động và các thiết bị đo lường cầm tay cùng các máy tính cấu hình cao dùng để hỗ trợ thiết kế, mô phỏng và lập trình gia công cho máy CNC. Phòng còn trang bị máy đúc nhôm, máy tôi cao tầng và lò ủ kim loại; nhóm máy gia công cắt gọt kim loại như máy phay CNC 3 trục, máy tiện CNC, máy tiện cấp phôi tự động, máy tiện vạn năng, máy cắt CNC plasma, máy mài, máy bắn cát…

Ươm mầm sản phẩm mới

Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc KVIP:

Vườn ươm sẽ tiếp tục xét chọn các hồ sơ đăng ký tham gia ươm tạo mới và hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm cho các dự án đã vào trước đó. Vườn ươm sẽ tiến hành làm việc trực tiếp với các viện, trường trên địa bàn thành phố để tìm kiếm ý tưởng trong sinh viên, giảng viên để mời gọi thêm nhiều dự án vào ươm tạo tại đây. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Thông tin Tư liệu Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ để triển khai hiệu quả Kế hoạch 175 của TP Cần Thơ về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Từ những ý tưởng ban đầu, các doanh nghiệp vào KVIP đều mong muốn ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển sản phẩm. Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sinh học nông nghiệp Hà Anh, chia sẻ: "Công ty vào KVIP với mục tiêu nghiên cứu công nghệ chế biến cao trùng thảo, các sản phẩm trà, viên nang phục vụ cho các công ty dược. Đồng thời, sản xuất 2-3 loại nấm dược liệu để làm ra các loại cao dược liệu từ nấm đông trùng hạ thảo. Công ty nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban giám đốc và các chuyên gia, sự quan tâm của lãnh đạo thành phố về trang thiết bị máy móc, các cơ chế, chính sách liên quan. Công ty cũng mong muốn sớm ươm tạo thành công sản phẩm tại Vườn ươm; tích lũy đủ năng lực để thương mại hóa sản phẩm và cung ứng cho các nhà máy dược hoặc tiến tới phát triển sản phẩm theo hướng chế biến sâu để tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa".

Đồng hành cùng các doanh nghiệp ươm tạo, KVIP đã tranh trủ được hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước ở các lĩnh vực nghiên cứu chính. Ông Sungkeun Oh, chuyên gia Hàn Quốc trong lĩnh vực quản lý sản xuất đang hỗ trợ tư vấn tại Vườn ươm, chia sẻ: "Phòng cơ khí của Vườn ươm được trang bị những thiết bị máy móc hiện đại, phục vụ sản xuất thử nghiệm các mẫu sản phẩm cơ khí theo nhu cầu của doanh nghiệp ươm tạo, gia công thiết kế chi tiết sản phẩm cơ khí. Các mẫu thử nghiệm này sẽ được kiểm tra độ ổn định trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, các dự án ươm tạo trong lĩnh vực cơ khí của KVIP còn rất ít và chưa có nhiều doanh nghiệp biết đến chức năng cũng như các trang thiết bị hiện đại hiện có tại đây. Do đó, KVIP thông tin, quảng bá rộng rãi về cơ sở vật chất hiện có và các nội dung hỗ trợ nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào ươm tạo và khai thác những cơ sở vật chất này phục vụ cho công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm, công nghệ".

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết