10/03/2019 - 18:14

Rối như… Brexit!

Thủ tướng Theresa May được dự báo sẽ đối mặt với một thất bại nặng nề nữa khi Quốc hội Anh bỏ phiếu lần hai về kế hoạch Brexit của bà vào ngày mai 12-3. Lý do là Brussels cuối tuần rồi đã thẳng thừng từ chối yêu cầu nhượng bộ của Luân Đôn, kiên quyết đòi duy trì đường biên giới mở giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit. Nhiều nghị sĩ Anh lo ngại điều khoản này sẽ ràng buộc vĩnh viễn Anh vào liên minh thuế quan với EU, thậm chí đe dọa sự toàn vẹn biên giới quốc gia.

Nếu dự báo trên là chính xác thì Quốc hội Anh có thể sẽ cân nhắc loại trừ khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận trong cuộc bỏ phiếu ngày 13-3 và tìm kiếm việc trì hoãn Brexit trong cuộc bỏ phiếu một ngày sau đó. Theo kế hoạch hiện hành, Anh sẽ rời EU vào ngày 29-3 tới dù có đạt được thỏa thuận với Brussels hay không.

Một kịch bản khác cũng có thể xảy ra là Thủ tướng May quyết định một lần nữa tìm kiếm sự ủng hộ đối với kế hoạch của bà trong cuộc bỏ phiếu lần ba tại cơ quan lập pháp. Bà May mới đây cảnh báo Anh có thể sẽ không bao giờ rời khỏi EU nếu các nghị sĩ tiếp tục từ chối kế hoạch đó.

Nhằm phá vỡ bế tắc, Bộ trưởng Brexit Stephen Barclay mới đây đã có cuộc gặp với hai nghị sĩ Công đảng đối lập là Peter Kyle và Phil Wilson, những người đang vận động trưng cầu dân ý lần hai về Brexit. Thật ra, khả năng trưng cầu lại là không lớn bởi theo phân tích của Reuters, chỉ có khoảng 219 nghị sĩ tỏ ra sẵn sàng ủng hộ động thái này, 65 nghị sĩ chưa thể hiện quan điểm trong khi  cần ít nhất 318 nghị sĩ ủng hộ thì mới có khả năng tiến hành.

Thủ tướng May là người kịch liệt phản đối trưng cầu dân ý lại và đang ra sức vận động toàn bộ nghị sĩ Bảo thủ cùng 10 nghị sĩ đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland ủng hộ kế hoạch Brexit của bà. Nhưng điều này xem ra không dễ dàng khi mà trong cuộc bỏ phiếu lần một tại Quốc hội hôm 15-1, chỉ có 202 dân biểu tán thành so với 432 phản đối, trong đó có không ít thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết