20/02/2019 - 11:46

Robot và cuộc cạnh tranh trong ngành nông nghiệp 

Khi robot dần chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực đời sống kể cả ngành nông nghiệp, nhiều người dự đoán lực lượng “nông dân” trong tương lai có thể là những cỗ máy sắt thép tự động. Câu hỏi đặt ra hiện giờ là đầu tư cho những thiết bị này sẽ thật sự hiệu quả hơn con người?

Robot Harv “so tài” hái dâu với nông dân. Ảnh: Washington Post

Gary Wishnatzki, đồng sáng lập công ty Harvest CROO Robotics, cho biết ngành nông nghiệp đang đối mặt thực trạng lực lượng lao động ngày càng thu hẹp. Theo các chủ trang trại ở Mỹ, việc thuê đủ người thu hoạch hoa màu đang trở nên khó khăn hơn khi lao động thời vụ từ Mexico ngày càng bị siết chặt. Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán số lượng lao động nông nghiệp nước này không thay đổi trong 7 năm tới.

Theo dữ liệu từ năm 2016 của Bộ Lao động Mỹ, khoảng một nửa trong số 850.000 lao động nông nghiệp của nước này cư trú bất hợp pháp. Nếu mất hoàn toàn lực lượng không có giấy phép, một số nhà kinh tế nông nghiệp dự đoán chi phí sản xuất sẽ bị đội thêm 40% khi các chủ trang trại buộc phải tăng tiền lương 50%. Vấn đề là dù lương cao kèm theo đề nghị hấp dẫn như bao ăn ở và tiền thưởng, người bản xứ cũng không mặn mà với công việc này. Nếu không giải quyết bằng quá trình tự động hóa, ông Wishnatzki cảnh báo tình hình kéo dài có thể dẫn đến giảm sản lượng thậm chí khan hiếm nông sản trên thị trường.

Wishnatzki cho biết công ty của ông đang thử nghiệm robot Harv phiên bản mới nhất tại các trang trại bang Florida, hứa hẹn mang đến biện pháp hiệu quả giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động cũng như giảm chi phí đầu ra. Harv hiện được đưa vào thu hoạch các cánh đồng dâu tây diện tích cỡ 454 sân bóng đá cùng lúc với hàng chục lao động thủ công. Cả người và máy phải tìm những trái dâu chín, hái và bỏ vào sọt. Cũng từng bước ứng dụng mô hình robot vào nông nghiệp, các kỹ sư tại Đại học bang Washington đang làm việc với nông dân địa phương thử nghiệm máy hái táo với 12 cánh tay cơ khí. Theo đó, cỗ máy đi dọc theo từng hàng cây, chụp ảnh và bộ vi xử lý sẽ quét các hình ảnh để tìm táo. Lúc này, robot sử dụng tay cơ khí hái và đặt táo lên băng chuyền. Manoj Karkee, Phó Giáo sư tại Trung tâm Hệ thống Nông nghiệp Tự động và Chính xác của trường cho biết, robot này có thể xuất hiện trên thị trường trong 3 năm tới.

Theo các kỹ sư, thế hệ robot như Harv đã sẵn sàng thay thế phần lớn nhân công trong năm tới và được dự đoán là “tương lai của nền nông nghiệp”. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của công cuộc tự động hóa vẫn là thiết kế sao cho robot vốn khá vụng về có thể “nhẹ tay” để tránh làm nông sản bị hư dập khi thu hoạch. Trong thử nghiệm năm ngoái, Harv chỉ thu hoạch 20% dâu tây trên mỗi cây mà không gặp sự cố và mục tiêu năm nay là thu hoạch 50% mà không nghiền nát hay làm rơi quả nào. So với tỷ lệ gần 80% của nhân công, cỗ máy của Harvest CROO Robotics dường như yếu thế trong cuộc cạnh tranh này. Dẫu vậy, robot có “điểm cộng” là không cần nghỉ ngơi hay yêu cầu có giấy phép, thị thực lao động. Chỉ cần được lập trình, một robot Harv có thể làm thay công việc của 30 người và trên 3,2ha đất mỗi ngày.

ĐƯỜNG THẤT (Theo WP)

Chia sẻ bài viết