11/09/2019 - 15:04

Robot dịch vụ - tương lai của mọi ngành nghề 

Theo Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), “robot dịch vụ” là robot làm thay con người một số nhiệm vụ hữu ích. Không như robot công nghiệp (giúp tự động hóa các quy trình sản xuất), robot dịch vụ khác biệt cả về vai trò lẫn hình thức, được thiết kế để linh hoạt đáp ứng các tình huống và hoàn cảnh nhiệm vụ khác nhau nhằm phục vụ tốt cho con người.

Thông qua hệ thống điều khiển sẵn có, robot dịch vụ có thể tự vận hành hoàn toàn hoặc một phần, tức là có thể tương tác với con người để hoàn thành công việc. Hiện nay, robot dịch vụ được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm ngành bán lẻ, khách sạn và lưu trú, bệnh viện và chăm sóc sức khỏe, không gian, an ninh, lưu trữ và kho, nông nghiệp và nhiều công việc có tính rủi ro cao. Điển hình là một số robot dịch vụ gần gũi với đời sống như:

Robot bán lẻ

LoweBot có khả năng quản lý kệ hàng, phát hiện lỗi trên bảng giá và di chuyển an toàn khắp siêu thị nhờ được trang bị hệ thống camera. Robot tự động với chiều cao 1,52m này còn tích hợp máy quét 3D và phần mềm nhận biết giọng nói, cho phép nó tương tác với khách hàng bằng 25 ngôn ngữ và giúp khách hàng tìm kiếm hoặc hiểu rõ thông tin về sản phẩm muốn mua.

Robot làm nông

Với công nghệ cảm biến kỹ thuật cao, các robot “nông dân” không chỉ giám sát điều kiện canh tác, theo dõi sự phát triển của cây trồng, kiểm soát cỏ dại và sâu hại, mà chúng còn có thể giúp nhà nông trồng cây, cắt tỉa cành và thu hoạch nông sản (như Vegebot, Octinion). Tất cả đều nhằm mục tiêu giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tiết kiệm sức lao động.

Robot giúp việc nhà

Những robot như Pepper, Ugo, Laundroid hay Armar-III có thể đảm đương nhiều công việc như dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, nấu ăn, cắt cỏ và thậm chí là giúp chủ nhân giải khuây... Những dịch vụ này đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi và người khuyết tật, giúp họ có thể sống độc lập hơn.

Robot tổ chức sự kiện

Các robot dịch vụ cũng đang tìm đường vào ngành tổ chức sự kiện, nhờ khả năng tương tác tuyệt vời. Chẳng hạn, những robot như Roaming, Promobot, Eve Photography Robot được sử dụng để chào đón khách, chụp ảnh lưu niệm và cho phép khách truy cập thông tin tại các buổi ra mắt sản phẩm mới, thậm chí là đám cưới.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Robot, ZDNet, Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Robot dịch vụ