26/04/2019 - 10:16

Rèn tính kỷ luật để thành công 

Trong cuộc sống nhiều áp lực, việc sắp xếp thời gian, công việc khoa học sẽ tạo thuận lợi trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ không quan tâm xây dựng kế hoạch cho từng ngày, mà sống với cảm tính: Thích thì làm!

Lê Thanh Kiều (thứ hai, từ trái sang) và các bạn cùng thực hiện dự án “Buồng hút thuốc thông minh”. Ảnh: CTV

Lập kế hoạch mỗi ngày

Nguyễn Quốc Toàn, sinh viên ngành Khoa học máy tính khóa 4, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đam mê học tiếng Anh từ lớp 11 nên mỗi ngày Toàn đều dành thời gian 1 giờ đồng hồ để tự học. Trong đó, Toàn học thông qua chương trình giảng dạy tiếng Anh trên các trang mạng trực tuyến, đồng thời ghi những từ vựng còn thiếu để nghiên cứu thêm. Bên cạnh đó, Quốc Toàn còn tham gia các nhóm học tiếng Anh trên mạng xã hội. Nhờ kiên trì và chịu khó, tìm tòi, hiện nay, Quốc Toàn có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Toàn cũng là tình nguyện viên của nhiều chương trình giao lưu văn hóa với các nước. Đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh Hội sinh viên Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. “Việc tự học tiếng Anh của tôi gặp nhiều khó khăn vì chủ yếu học với bạn bè, tự rèn luyện, chỉnh sửa. Nếu tôi không đam mê, quyết tâm thì không thể học tốt được. Vì vậy, tôi luôn tuân thủ quy định mỗi ngày dành ít nhất 1 tiếng đồng hồ để học tiếng Anh. Sắp tới, tôi dự định thi lấy chứng chỉ TOEIC nên sẽ dành thời gian cho việc tự học cũng như tham gia học thêm tại các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ”.

Hằng ngày, Lê Thanh Kiều, sinh viên ngành Xây dựng công nghiệp và dân dụng khóa 41 Trường Đại học Cần Thơ bận rộn với nhiều công việc, như: hoàn thành việc học tập trên lớp, viết bài cộng tác với một số trang mạng điện tử, tham gia thực hiện các dự án hợp tác dành cho sinh viên Việt Nam với các nước Đài Loan, Úc… Ngoài ra, Thanh Kiều cũng dành nhiều thời gian cùng một số bạn bè thực hiện dự án “Buồng hút thuốc thông minh” tại trường. “Tôi đều lập kế hoạch ngày, tuần và thực hiện nghiêm túc, có trình tự từng công việc về học tập, nghỉ ngơi, giải trí” - Kiều chia sẻ. Thanh Kiều bắt đầu một ngày mới lúc 6 giờ và kết thúc lúc 23 giờ. Quỹ thời gian gần như kín kẽ nhưng Thanh Kiều luôn cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả. Tuy bận rộn nhưng Kiều cũng có thời gian đọc sách, với khoảng 20 quyển sách/năm.  

Quản lý quỹ thời gian hiệu quả

Khi cuộc sống nhiều bận rộn, việc sống không nền nếp, thiếu kỷ luật khiến nhiều bạn trẻ phung phí cơ hội, mất thời gian vào những hoạt động vô bổ. Nhiều bạn còn không thích làm việc hay chú tâm vào việc học tập. N.C.T (22 tuổi, sinh viên năm thứ 4) cho biết: Sau giờ học, T. thường ngồi ở quán cà phê để lướt mạng xã hội, xem bóng đá. Khi hết tiền tiêu xài thì T. về quê xin cha mẹ. Trước đây, bạn bè giới thiệu T. làm một số công việc nhưng làm được hôm thì T. xin nghỉ hoặc bị đuổi do không chấp hành quy định ở nơi làm. Minh Thư (28 tuổi, nhân viên ngân hàng) thì gặp nhiều khó khăn trong công việc vì không sắp xếp được thời gian khoa học. Nhiều ngày Thư mang công việc về nhà vẫn không làm xong. Thư muốn học một lớp yoga nhưng thời gian biểu hằng ngày luôn thay đổi nên vẫn không đi được. Minh Thư cho biết: “Khi tới ngày đi tập, tôi lại bị bạn bè rủ rê đi mua sắm, đi ăn. Bạn bè rủ mà không đi thì cũng kỳ quá nên tôi vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đặt ra từ đầu năm nay”.

Hiện nay, một số bạn trẻ không có tính kỷ luật, thiếu quyết tâm trong cuộc sống vì thường nghĩ đến những công việc thỏa mãn nhu cầu hiện tại hơn là tương lai. Trong khi những hiệu quả của những thói quen tốt thì cần thời gian để kiểm chứng.

Theo bạn Nguyễn Quốc Toàn, tập luyện tính kỷ luật trong cuộc sống là không khó. Đối với Toàn, trong mọi việc đều tuân thủ 3 nguyên tắc “Đam mê – kiên trì – chuyên nghiệp”. Trong đó, Quốc Toàn thực hiện công việc với quyết tâm hoàn thành cao, thường xuyên quan tâm để chỉnh sửa, hoàn thiện. Lê Thanh Kiều thì chia sẻ: “Tôi nghĩ con người luôn có xu hướng thỏa mãn nhu cầu bản thân ở hiện tại, nhưng lại thiếu quan tâm đến chính mình ở tương lai. Vì thế, để luôn ưu tiên cho các công việc bổ ích như học tập, nghiên cứu, đọc sách, xây dựng các kỹ năng… tôi luôn phải tự xây dựng thời gian biểu thật phù hợp, tự đặt ra những quy định, thưởng phạt cho bản thân. Tôi nghĩ những cuộc vui của thời sinh viên rồi sẽ trôi qua và chỉ có kiến thức sẽ ở lại mãi. Vì vậy, tích lũy kiến thức chuyên môn – xã hội và rèn luyện các kỹ năng nên là ưu tiên hàng đầu của tôi”.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết