30/10/2020 - 10:33

Rèn kỹ năng khởi nghiệp 

Giáo dục kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp trong trường học là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, các cấp Hội Sinh viên (HSV) ở các trường đã tăng cường truyền thông, định hướng nghề nghiệp và tạo nhiều sân chơi giúp sinh viên rèn kỹ năng khởi nghiệp.

Sinh viên được tư vấn, nghe giới thiệu về cơ hội với nghề tiếp viên hàng không do Trường Đại học Tây Đô phối hợp với Vietjet Air tổ chức. 

Tâm thế khởi nghiệp

Từ đầu tháng 10 đến nay, vào cuối tuần, Câu lạc bộ (CLB) Dynamic, Trường Ðại học Cần Thơ đều tổ chức chương trình “Startup Weekend”. Mỗi tuần, chương trình có nội dung khác nhau, như: giao lưu, trao đổi kinh nghiệm từ những bạn trẻ khởi nghiệp thành công, đến cách thức xây dựng phương án biến ý tưởng thành dự án khởi nghiệp. Mỗi chương trình thu hút từ 20 đến 25 sinh viên tham gia. Dẫn các hoạt động của chương trình là cán bộ, giảng viên, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp. Chủ nhiệm CLB Dương Ý Nguyện, sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, chia sẻ: “Ðây là một trong những hoạt động thường xuyên của CLB nhằm kết nối sinh viên với các chuyên gia, doanh nhân. Qua đó, giúp các bạn định hướng nghề nghiệp đúng đắn, từ đó có kế hoạch học tập, rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết”.

Theo Nguyện, CLB thành lập từ tháng 3-2017, đến nay có 25 thành viên nòng cốt cùng hàng trăm cộng tác viên. Ngoài chương trình “Startup Weekend”, định kỳ mỗi quý, CLB tổ chức chương trình “Cà phê khoa học”. Tham gia chương trình, sinh viên được giảng viên hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học, tìm nguồn thông tin trên mạng, phục vụ quá trình học tập và nghiên cứu. Ý Nguyện chia sẻ, nhiều bạn trẻ có suy nghĩ nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp là hai câu chuyện khác nhau. Ðây là điều nhầm lẫn bởi thực tế nhiều dự án khởi nghiệp bắt nguồn từ những đề tài nghiên cứu khoa học. Ðiển hình như ý tưởng chế tạo bùn vi sinh từ chất thải của các nhà máy chế biến thủy sản của 2 sinh viên Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Cao đẳng Cần Thơ, trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp khá thành công ở ÐBSCL.

CLB còn là cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp bởi thường xuyên tổ chức cho sinh viên tham quan các doanh nghiệp, giao lưu với các doanh nhân thành đạt trong và ngoài thành phố. Ðồng thời, phát động, kêu gọi sinh viên tham gia các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp. Qua các sân chơi, giúp sinh viên có thêm kiến thức thực tế và trang bị kỹ năng mềm vững tin khởi nghiệp. Bên cạnh CLB Dynamic, Ðoàn - HSV Trường Ðại học Cần Thơ phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm; giao lưu với các doanh nhân. Thông qua những hoạt động, góp phần cổ vũ, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ.

Cần hỗ trợ sinh viên

Theo anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, công tác tư vấn, định hướng và giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên ngày càng được trường chú trọng. Ðiều đáng quý là nhiều bạn trẻ có ý thức chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện để nâng cao khả năng cạnh tranh trong nghề nghiệp, việc làm trong tương lai. Anh Toàn chia sẻ, một số sinh viên chọn làm thêm để tích lũy kinh nghiệm hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa, như: ngày hội việc làm, tập huấn kỹ năng quản lý tài chính, khởi sự doanh nghiệp để trang bị kỹ năng mềm. Thực tế cho thấy, khá nhiều sinh viên chủ động trong rèn luyện kỹ năng đều có việc làm tốt sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều bạn trẻ vẫn còn “mơ hồ” về khởi nghiệp. Do đó, anh Toàn kiến nghị các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố cần tổ chức thêm nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên rèn kỹ năng khởi nghiệp, phát triển các ý tưởng sáng tạo.

Ở Trường Ðại học Tây Ðô, HSV trường đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho sinh viên gắn với phong trào “Sáng tạo trẻ” nhằm tạo môi trường học tập và phát triển kỹ năng cho sinh viên. Cụ thể, HSV phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và hợp tác doanh nghiệp tổ chức 2 chương trình khởi nghiệp, chia sẻ kiến thức về sở hữu trí tuệ, kinh nghiệm khởi nghiệp. Hay như tại các ngày hội việc làm, sinh viên được giao lưu với các doanh nhân để hiểu rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó đề ra mục tiêu phấn đấu học tập. Hiện HSV trường cũng đã thành lập 12 liên chi hội và 7 CLB, đội, nhóm sinh viên. Các liên chi hội, CLB, đội, nhóm thường xuyên đổi mới hoạt động, chú trọng hoạt động trao đổi kiến thức, kỹ năng mềm cho sinh viên. HSV trường còn kết nối cựu sinh viên, các doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp, tập huấn kỹ năng và giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Hiện nay, các cấp HSV trên địa bàn thành phố còn xúc tiến thành lập CLB sinh viên khởi nghiệp. Ðồng thời, hàng năm, mỗi HSV trường phấn đấu tổ chức ít nhất một hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Ðây là mục tiêu cụ thể để đẩy mạnh truyền thông, trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho bạn trẻ.

Bài, ảnh: TÚ ANH

Chia sẻ bài viết