15/04/2018 - 09:12

Rà soát hiện trạng quản lý, sử dụng nhà chung cư 

Đầu tư xây dựng phát triển nhà chung cư trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua đã góp phần đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người dân, giảm áp lực của quá trình đô thị hóa. Ngành chức năng của thành phố đang tăng cường công tác rà soát hiện trạng quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của chủ đầu tư, các cư dân sinh sống trong các khu chung cư hiện nay.

Thành phố hiện có nhiều khu chung cư được xây dựng theo cấu trúc nhà kiên cố, tập trung chủ yếu ở quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. Trong đó, ở quận Ninh Kiều có các chung cư như: chung cư Trung tâm Thương mại Cái Khế, chung cư 85 Trần Hưng Đạo, chung cư Ngô Hữu Hạnh, chung cư 91B… Quận Cái Răng có chung cư Tây Nguyên Plaza, chung cư Hưng phú, chung cư Hồng Loan… Thực tế cho thấy, đối với các chung cư mới đưa vào sử dụng trong vòng vài năm trở lại đây cơ sở hạ tầng công cộng được đảm bảo khá tốt, việc thực hiện các nội quy, quy chế về quản lý sử dụng chung cư cũng được chủ đầu tư quan tâm triển khai đến các hộ dân… Tuy nhiên, một số chung cư cũ đã xây dựng từ nhiều năm trước đang dần xuống cấp, các điều kiện vệ sinh môi trường, cảnh quan, cơ sở hạ tầng chung, thiết yếu phục vụ cho các hộ dân… không đảm bảo làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổ quản lý Chung cư Hưng Phú tư vấn, phổ biến các thông tin cần thiết cho người dân sống tại chung cư. Ảnh: MINH HUYỀN
Tổ quản lý Chung cư Hưng Phú tư vấn, phổ biến các thông tin cần thiết cho người dân sống tại chung cư. Ảnh: MINH HUYỀN

 

Ngày 6-4-2018, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 661/SXD-QLN “Về việc rà soát, báo cáo về thực trạng quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn hành chính quận”. Cụ thể, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt rà soát, báo cáo về số lượng tòa nhà chung cư đóng trên địa bàn, địa chỉ cụ thể, số tầng cao, tổng diện tích sàn, thời gian đưa công trình vào sử dụng, tên chủ đầu tư, chủ sở hữu (kể cả thuộc sở hữu của Nhà nước). Các địa phương cũng phải báo cáo về hình thức quản lý vận hành tòa nhà chung cư; số lượng căn hộ chung cư trong từng tòa nhà, từng tầng, diện tích sử dụng (trung bình, lớn nhất, nhỏ nhất) của các căn hộ.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Trên địa bàn quận hiện có 3 chung cư thuộc quản lý của quận, đây đều là các chung cư được Nhà nước đầu tư từ nhiều năm trước và đã được hóa giá bán lại cho người dân. Các chung cư này do Ban Quản trị nhà chung cư chịu trách nhiệm điều hành, địa phương chỉ quản lý về mặt hành chính. Theo ông Trần Tiến Dũng, thực hiện theo Công văn số 661/SXD-QLN “Về việc rà soát, báo cáo về thực trạng quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn hành chính quận” của Sở Xây dựng, UBND quận đã giao cho Phòng Quản lý đô thị quận chủ trì phối hợp với UBND các phường để tiến hành rà soát, báo cáo thực trạng nhà chung cư thuộc thẩm quyền quản lý của quận về hiện trạng sử dụng cũng như việc thực hiện các chức năng nhiệm vụ của các Ban Quản trị nhà chung cư.

Chung cư 5 tầng Hưng Phú lô A và Chung cư 5 tầng Hưng Phú lô B do Công ty cổ phần Phát triển Nhà Cần Thơ đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2016. Đến nay, Chung cư 5 tầng Hưng Phú lô A có 155 căn trên tổng số 200 căn hộ đã có người dân vào sinh sống. Lô B có khoảng 140 căn đã có người dân vào sinh sống. Thời gian qua, chủ đầu tư của chung cư Hưng Phú là Công ty cổ phần Phát triển Nhà Cần Thơ đã thành lập Tổ quản lý chung cư để đại diện chủ đầu tư hỗ trợ người dân các vấn đề cần thiết. Công ty cũng thành lập Đội Phòng cháy, chữa cháy tại Chung cư Hưng Phú 5 tầng lô A và lô B nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy của lực lượng tại chỗ. Ông Đặng Xuân Ninh, Tổ trưởng Tổ quản lý Chung cư Hưng Phú, cho biết: Dự kiến ngày 22-4 sắp tới, Công ty sẽ tổ chức Đại hội Nhà chung cư lần thứ nhất để bầu ra Ban Quản trị Chung cư Hưng Phú lô A. Trước đó, Tổ quản lý đã gửi thông báo đến từng căn hộ để lấy ý kiến đề cử hoặc ứng cử thành viên Ban Quản trị nhà chung cư. Theo anh Khưu Kim Long, hộ dân sống ở Chung cư Hưng Phú lô A, cho biết: Tôi sống tại Chung cư Hưng Phú Lô A hơn một năm nay. Theo tôi, việc thành lập Ban Quản trị chung cư có ý nghĩa quan trọng bởi Ban Quản trị sẽ đại diện cho quyền lợi và tiếng nói chung của các cư dân sống trong chung cư. Thành viên Ban Quản trị phải là những người có uy tín, có trách nhiệm, được người dân trong chung cư bầu chọn. Ban Quản trị sẽ đại diện người dân để quyết định các vấn đề quan trọng về duy tu, bảo trì bảo dưỡng chung cư, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy…

Theo Sở Xây dựng thành phố, bên cạnh việc rà soát hiện trạng nhà chung cư tại các quận, Sở  cũng yêu cầu rà soát lại việc tuân thủ quy định pháp luật theo Thông tư 02/2016/TT-BXD “Ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư”. Cụ thể là về tình hình tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Thông tư 02; tình hình tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, thường niên theo quy định tại Điều 102 Luật Nhà ở và theo Thông tư số 02; kết quả công nhận Ban Quản trị nhà chung cư; Đánh giá chung về việc tuân thủ các quy định đã được xác lập theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02 như ban hành Nội quy nhà chung cư; ban hành Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban Quản trị nhà chung cư; tình hình đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm của tòa nhà; tình hình vệ sinh môi trường khu vực công cộng; việc bố trí nhà trông giữ xe công cộng; việc giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư… Công tác rà soát này nhằm tiến tới quản lý chặt chẽ hiện trạng sử dụng nhà chung cư trên địa bàn, có giải pháp chấn chỉnh đối với những chung cư chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân đang sinh sống tại đây.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết