27/01/2013 - 16:45

Đảng bộ Quân sự TP Cần Thơ

Quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy Trung đoàn 932 đã tập trung nhiều biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện. 

Sau hơn 3 tháng tiến hành kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), các cấp ủy đảng, đảng viên ở Đảng bộ Quân sự TP Cần Thơ thể hiện rõ quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác. Đi đôi với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý chặt chẽ cán bộ, chiến sĩ; tăng cường đoàn kết nội bộ; cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp thực hiện cụ thể, quyết liệt nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến Trường Quân sự TP Cần Thơ lần này thấy có nhiều đổi mới, cảnh quan của trường sạch đẹp, hệ thống biển, bảng xây dựng chính quy được dựng ngay ngắn, đầy đủ, đúng quy định, hai bên các đường nội bộ sạch sẽ, rợp bóng cây… Theo đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường, tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4 tháng 11-2012, Đảng ủy trường đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế, khuyết điểm như: trong Đảng ủy và Ban Giám hiệu phương pháp, tác phong làm việc, điều hành thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa thống nhất cao; quy chế dân chủ chưa được thực hiện tốt; một số đồng chí tinh thần trách nhiệm chưa cao; công tác quản lý cơ quan, học viên chưa tốt, còn để học viên vi phạm kỷ luật; việc xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực đi trước các cơ quan, đơn vị một bước nhưng chưa thể hiện rõ nét… Sau hội nghị kiểm điểm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường đã lãnh đạo các ban, khoa xây dựng dựng kế hoạch vận động cán bộ, học viên ra sức tu sửa, dọn vệ sinh doanh trại, trồng thêm hoa, cây xanh; đồng thời Ban Giám hiệu trường cũng đầu tư 52 triệu đồng để xây dựng lại hệ thống biển, bảng chính quy đầy đủ theo đúng quy định của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. Song song đó, Đảng ủy và Ban Giám hiệu đã tăng cường bàn bạc, trao đổi mọi công việc để thống nhất trước khi lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, qua đó tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đã có sự đoàn kết, dân chủ hơn. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường cũng thường xuyên kiểm tra, nên từng tập thể và cá nhân các ban, khoa đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Điển hình như Khoa Giáo viên, trước đây một số giáo viên tinh thần, trách nhiệm chưa cao, chưa nâng cao ý thức tự học, tự rèn để nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã thường xuyên động viên, nhắc nhở, các giáo viên đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, từ đó xây dựng bài giảng sinh động hơn. Nhiều giáo viên còn tích cực tham gia dự giờ, bình giảng để rút kinh nghiệm và xây dựng bài giảng đạt chất lượng.

Không riêng Đảng bộ Trường Quân sự, theo đánh giá của Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự thành phố, sau 3 tháng tiến hành kiểm điểm theo NQTW4, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Quân sự thành phố đều đề ra kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm theo 3 nội dung của NQTW4 và bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực công tác. Trung tá Nguyễn Việt Khải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 932, cho biết, tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy Trung đoàn đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thời gian qua, như: chưa kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ để động viên, giáo dục nên dẫn đến một số trường hợp vi phạm kỷ luật; một số tập thể và cá nhân còn thụ động trong công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ; trình độ, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, nhất là trình độ quản lý bộ đội; đôi lúc trong lãnh đạo, chỉ huy giữa Trung đoàn và Tiểu đoàn chưa có sự thống nhất cao…Với quyết tâm khắc phục khuyết điểm, 3 tháng qua, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã triển khai nhiều biện pháp như: tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ, phân công Ban Chính trị và từng cán bộ chính trị của Trung đoàn tham gia các buổi sinh hoạt cùng với các Trung đội, Tiểu đội. Qua đó, bước đầu Trung đoàn đã nắm chắc diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời động viên, giáo dục. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch ngày, tuần, tháng của từng tập thể và cá nhân; tăng cường nhiều biện pháp tích cực để đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy. Nhờ vậy, đến nay, việc thực hiện nhiệm vụ của từng tập thể và cá nhân trong đơn vị đã chủ động hơn; ý thức thực hiện lễ tiết tác phong của quân nhân đã được nâng lên. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, nhận xét: "Qua hơn 3 tháng sửa chữa khuyết điểm, đến nay Trung đoàn 932 đã khắc phục được chế độ sinh hoạt chi bộ không đúng định kỳ, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, chấn chỉnh lại lề lối, tác phong làm việc theo hướng sâu sát, quản lý nắm chắc bộ đội. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn cũng đã khắc phục được tư tưởng chủ quan, ỷ lại, trông chờ cấp trên; từng đồng chí đã nêu cao ý thức tự học, tự rèn để nâng cao trình độ; lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện…".

Đảng bộ Phòng Hậu cần cũng là đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực sau kiểm điểm theo NQTW4. Theo Thượng tá Trần Hoàng Nghiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Phòng, hạn chế, khuyết điểm chủ yếu của phòng được chỉ ra tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4 là tham mưu cho Bộ CHQS thành phố thanh, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản để kéo dài. Trong 3 tháng qua, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng đã tập trung chỉ đạo các ban chuyên môn sâu sát, kiểm tra đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; khắc phục tình trạng nể nang trong công tác tổng quyết toán công trình hoàn thành; tăng cường đôn đốc, nhắc nhở, thậm chí làm hồ sơ tổng quyết toán và các thủ tục hành chính khác giúp nhà thầu. Đảng ủy cũng phân công cán bộ sắp xếp lịch trình để giải quyết từng công trình…

Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo NQTW4 của Đảng ủy Quân sự thành phố đến nay cũng đạt được một số kết quả bước đầu. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự thành phố, cho biết: Sau hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, trên cơ sở các giải pháp khắc phục khuyết điểm đã đề ra, Đảng ủy Quân sự thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; có biện pháp quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống… nên 3 tháng qua không có trường hợp vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật nhà nước. Đảng ủy cũng đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý tốt cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, trang bị vũ khí; đồng thời xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm xăng dầu, điện nước, chi tiếp khách không để lãng phí trong đầu tư xây dựng các công trình, không xảy ra tiêu cực trong xây dựng cơ bản…Đảng ủy Quân sự thành phố cũng đã tập trung nắm chắc tình hình cán bộ, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ bằng nhiều nguồn; xây dựng kế hoạch đề nghị Thành ủy mở lớp đào tạo, bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị dành cho cán bộ trong lực lượng vũ trang thành phố. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xử lý dứt điểm các trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật; xây dựng kế hoạch 3 tháng một lần sẽ kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đối với tập thể và cá nhân. Từng đồng chí cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đã đăng ký thực hiện trách nhiệm nêu gương và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Những kết quả bước đầu sau kiểm điểm theo NQTW4 của là tiền đề, động lực để các đơn vị trong Đảng bộ Quân sự thành phố tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến toàn diện, tích cực trên mọi mặt công tác trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết