16/06/2022 - 11:10

Quay đầu xe trái quy định - lỗi bị phạt nặng 

Một số người tham gia giao thông dễ mắc phải lỗi quay đầu xe không đúng quy định. Lỗi này thường gây ùn tắc giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn, do đó, pháp luật quy định phạt khá nặng. Anh Ngô Quang Anh ngụ phường Tân An, chia sẻ: "Trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Tân An và An Cư) có đến 3 trường học, vào những giờ cao điểm, người dân lưu thông rất đông. Nhiều người lái ô tô thay vì chạy hết đường hoặc đến khúc cua mới quay đầu xe, nhưng vì gấp rút hoặc lý do gì đó, họ thản nhiên quay đầu xe trong lúc đông người, gây tình trạng kẹt xe, khiến cho những người cùng tham gia giao thông trên đường rất bức xúc".

Nhiều xe quay đầu bất chấp nguy hiểm.

Nhiều xe quay đầu bất chấp nguy hiểm.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, quy định phạt 400.000-600.000 đồng đối với trường hợp quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư; quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển. Bên cạnh đó, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông, quay đầu xe trong hầm đường bộ, sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; ngoài ra, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với hành vi quay đầu xe không đúng quy định, gây tai nạn giao thông, quay đầu xe trên đường cao tốc; ngoài ra, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Đối với xe máy, hành vi quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ, sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng; phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ; phạt tiền từ 4-5 triệu đồng với hành vi quay đầu xe không đúng quy định, gây tai nạn giao thông, ngoài ra, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết