06/04/2007 - 12:24

Đảng bộ TP Cần Thơ

Quan tâm trẻ hóa đội ngũ đảng viên

 

Với mục tiêu từng bước trẻ hóa đội ngũ đảng viên, tăng cường sinh lực đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng bộ, thời gian qua Thành ủy Cần Thơ quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là trong đội ngũ đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhờ đó, trong các năm qua, tỷ lệ đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) được kết nạp vào Đảng ngày càng cao, cả về số lượng và chất lượng...

Đoàn viên thanh niên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tham gia khám bệnh miễn phí cho học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh.
Ảnh: BÍCH NGỌC

Đồng chí Trần Việt Trường, Bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ, cho biết: “Những năm qua, cùng với tập trung đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Ban Thường vụ Thành Đoàn tăng cường chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, như: Giáo dục tuyên truyền về Đảng cho ĐVTN bằng cách tổ chức các diễn đàn: “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Tôi - Người cộng sản trẻ tuổi”, “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên”... giúp ĐVTN xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng CSVN; tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng và giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét, kết nạp. Nhờ đó, số lượng ĐVƯT được kết nạp vào Đảng ngày càng gia tăng”.

Đảng ủy phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, là một trong nhiều đơn vị lãnh đạo Đoàn Thanh niên hoạt động khá đều trên các lĩnh vực. Theo đồng chí Phạm Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy phường Cái Khế, những năm trước đây, tuy Đoàn phường được công nhận là đơn vị mạnh, nhưng từng lúc, từng nơi phong trào chưa đều. Các Chi đoàn chưa tổ chức được các hoạt động thiết thực để thu hút ĐVTN tham gia, số lượng đoàn viên được kết nạp Đảng không nhiều. Trước thực tế đó, Đảng ủy đã xác định yêu cầu cấp bách là xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, quan tâm định hướng cho Đoàn thanh niên hoạt động. Đảng ủy chọn những đoàn viên nhiệt tình, tâm huyết với phong trào để cơ cấu vào chức danh Bí thư, Phó bí thư Đoàn phường cũng như các Bí thư Chi đoàn khu vực. Mặt khác, Đảng ủy chỉ đạo các Chi bộ quan tâm lãnh đạo Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến. Nhiều hoạt động như ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, xây nhà tình thương, nâng cấp lộ, cầu giao thông... được đẩy mạnh. Các cấp ủy còn phối hợp với các đoàn thể, thường xuyên tổ chức giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức chính trị cho ĐVTN. Từ sự quan tâm, dìu dắt của các cấp ủy Đảng, hoạt động Đoàn phường từng bước được củng cố, nâng chất. Ngoài các phong trào tình nguyện, nhiều ĐVTN nhiệt tình tham gia vào lực lượng xung kích, dân quân tự vệ, thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Năm 2006, có 7/8 Chi đoàn được công nhận vững mạnh, không còn Chi đoàn trung bình, yếu kém. Thông qua các phong trào, nhiều ĐVTN có cơ hội thể hiện mình, được Chi đoàn giới thiệu cho các cấp ủy chăm bồi và ngày càng trưởng thành hơn. Đồng chí Phạm Minh Tâm cho biết: “Năm qua có 8 ĐVƯT được kết nạp Đảng, trong tổng số 15 đảng viên vừa kết nạp năm 2006. Hiện BCH Đoàn có 6/13 đồng chí là đảng viên, số còn lại đều được học qua các lớp cảm tình đảng”.

Cùng tuổi trẻ thành phố, tuổi trẻ huyện Phong Điền đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo... Qua các phong trào, năm 2006 có 112 ĐVƯT đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm gần 58% tổng số đảng viên mới kết nạp của huyện, tăng 42 đảng viên so với năm 2005.

Đảng bộ Y tế huyện Phong Điền là một trong những đơn vị làm tốt công tác chăm bồi, kết nạp ĐVƯT vào Đảng. Trò chuyện với chúng tôi, các đồng chí lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phong Điền cho biết: Năm 2004, ngay khi thành lập, Chi bộ Trung tâm Y tế huyện đã đặt ra nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, lấy công tác phát triển đảng viên làm trọng tâm, để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Chi bộ đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN, xây dựng thành kế hoạch và chỉ đạo thực hiện chặt chẽ. Chi bộ quan tâm chỉ đạo Chi đoàn đi vào những hoạt động thiết thực, như: Tổ chức các phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học... Song song đó, Chi đoàn còn tổ chức sinh hoạt chính trị, quyên góp tiền tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo... tạo điều kiện cho các đoàn viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, vững vàng về tư tưởng. Đối với các ĐVƯT, Chi bộ phân công đảng viên gần gũi, chăm bồi, để ngày càng trưởng thành. Chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa Phong Điền, đúng vào lúc bác sĩ Trần Hòa Hiệp đang tất bật với công việc khám chữa bệnh. Dù bệnh nhân đến khám bệnh rất đông, anh vẫn niềm nở, ân cần hỏi thăm tình trạng sức khỏe từng người. Trước đây, anh Hiệp là y sĩ, công tác tại trạm Y tế xã Nhơn Nghĩa, anh đã không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn để trở thành Bác sĩ và được chuyển về công tác tại bệnh viện, là một trong những đoàn viên tích cực tham gia các phong trào xã hội, tình nguyện do Chi đoàn phát động. Anh bộc bạch: “Trong những lần tình nguyện khám chữa bệnh cho bà con, tôi hiểu hơn về cuộc sống khó khăn, vất vả của người dân, nhất là bà con ở vùng sâu. Từ đó tôi càng cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, để phục vụ tốt cho bà con”. Từ các phong trào, anh Hiệp đã ra sức phấn đấu, trưởng thành và được kết nạp vào Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Nành, Bí thư Đảng ủy Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phong Điền, cho biết: “Trong 2 năm 2004, 2005, Chi bộ phát triển được 8 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu Huyện ủy giao. Năm 2006, từ Chi bộ Trung tâm Y tế chuyển lên Đảng bộ Y tế, Đảng bộ đã phát triển thêm 4 đảng viên, vượt chỉ tiêu 1 đảng viên, trong đó có 3 đoàn viên và 1 công đoàn viên, nâng tổng số đảng bộ lên 34 đồng chí”.

So với trước đây, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên cũng được các cấp ủy chú trọng. Năm 2006, toàn thành phố có trên 70 sinh viên được kết nạp Đảng. Là đơn vị mới thành lập vào năm 2002, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ có những bước tiến đáng kể trong công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Anh Nguyễn Thanh Huy, Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn trường, cho biết: “Để phát huy lực lượng ĐVTN, điều quan trọng hàng đầu là phải xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và từng đoàn viên để Đoàn trở thành hạt nhân chính trị của phong trào thanh niên. Với ý nghĩa đó, năm 2003, Đảng ủy đã thành lập Chi bộ Văn Phòng Đoàn trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nhiệm vụ chính là lãnh đạo Đoàn Thanh niên thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào hành động của tuổi trẻ trong học tập nghiên cứu khoa học, thanh niên tình nguyện, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...”. Nhiều hoạt động của Đoàn trường được đánh giá cao như hỗ trợ mùa thi, mùa hè tình nguyện, hiến máu nhân đạo, khám và cấp thuốc miễn phí... đã tạo môi trường thuận lợi để các y, bác sĩ tương lai cọ xát thực tế, tu dưỡng y đức. Chi bộ còn chỉ đạo Đoàn Thanh niên xây dựng các CLB học tập, CLB Anh văn chuyên ngành, tổ chức các hội nghị học tốt, mở các lớp ngoại ngữ, vi tính miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu học tốt... Anh Huy cho biết: “Nhờ tập trung đẩy mạnh cùng lúc 2 phong trào lớn thanh niên tình nguyện và thi đua học tập nên những ĐVƯT khi được giới thiệu cho Chi bộ đều khá toàn diện. Ngay năm đầu tiên mới thành lập, chi bộ đã phát triển được 6 đảng viên, năm 2004 phát triển được 5, năm 2005 phát triển được 7 sinh viên, và từ năm 2006 đến nay phát triển được 7 sinh viên. Hiện Chi bộ đã hoàn tất và chuyển 3 hồ sơ ĐVƯT về Đảng bộ xem xét. Ngoài ra, có 70 sinh viên đã học lớp cảm tình Đảng”.

Năm qua, các cơ sở Đoàn trong TPCT đã giới thiệu cho các cấp ủy đảng 2.714 ĐVƯT, có 1.428 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm tỷ lệ trên 65%, cao hơn năm 2005 gần 400 đồng chí. Trong quí I năm 2007, có thêm 384 ĐVƯT được kết nạp Đảng, chiếm 56,55% tổng số đảng viên vừa kết nạp trong quí. Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Việt Trường, Bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ, chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thành phố chưa phát triển đồng bộ. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chưa thật sự quan tâm dìu dắt, hỗ trợ, chưa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cũng như thiếu định hướng giúp đỡ cho tổ chức Đoàn, chưa nhìn thấy hết vai trò xung kích của Đoàn cũng như quan tâm chăm bồi các đoàn viên để tạo nguồn kết nạp. Bên cạnh đó, một số tổ chức Đoàn cũng chưa phát huy quyền và trách nhiệm của tổ chức Đoàn và người đoàn viên trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, chưa làm tốt công tác tham mưu, giới thiệu ĐVƯT cho cấp ủy xem xét, kết nạp. Thời gian tới, với sự đổi mới trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, bằng sự nỗ lực của tuổi trẻ, hy vọng sẽ có ngày càng nhiều ĐVƯT được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

HOÀI THU

 

 

Chia sẻ bài viết