29/12/2014 - 21:34

Quan tâm phát triển văn hóa đọc

Những năm qua, Thư viện thân thiện đã góp phần hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng đọc, viết và thói quen đọc sách của học sinh trên địa bàn thành phố. Đây là mô hình do tổ chức phi Chính phủ Mỹ Room to Read (viết tắt RtR), tài trợ nhằm thu hút ngày càng nhiều giáo viên và học sinh đến thư viện bổ sung thêm kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục…

Học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 say sưa đọc sách. 

Giờ ra chơi, khu vực thư viện Trường Tiểu học An Thới 2, quận Bình Thủy náo nhiệt hẳn lên, từng tốp học sinh đến, tự chọn cho mình quyển sách yêu thích rồi ngồi bệt trên những tấm thảm đọc say sưa. Khác hẳn với thư viện truyền thống, ngoài việc bài trí thư viện theo hướng thân thiện, khi đến đây, học sinh được đọc sách, mượn sách và giáo viên, cán bộ thư viện hướng dẫn, giúp đỡ để các em biết đọc sách đúng cách, theo thói quen, với tinh thần tự nguyện và thích thú. Phòng đọc được bố trí những tấm thảm đầy màu sắc bên cạnh những chiếc bàn được kê thấp, học sinh có thể thoải mái đọc sách. Bắt mắt hơn là những hình ảnh ngộ nghĩnh được bố trí ở góc tra cứu, viết vẽ, trò chơi... thể hiện sự gần gũi và cuốn hút học sinh. Không gian này tạo dấu ấn hiệu quả, thay đổi cách nghĩ của các em về thư viện chỉ là “kho đựng sách”. Em Lê Huỳnh Ái Xuân, học sinh lớp 5.7, cho biết: “Thư viện như là người bạn. Đến đó em được tiếp cận nhiều kiến thức, khám phá thêm nhiều điều thú vị. Ngoài ra chúng em còn chia sẻ những câu chuyện hay để cùng thảo luận và luôn nhắc nhở nhau bảo quản sách cẩn thận”.

Năm 2012, RtR hỗ trợ Trường Tiểu học An Thới 2 cải tạo thư viện. Trong thời gian thực hiện dự án, trường tiếp nhận hơn 6.000 đầu sách. Nhờ có lượng sách đa dạng, phong phú, thời gian qua, trường tổ chức các hoạt động thư viện như: tiết học thư viện, ngày hội đọc sách, cho học sinh, phụ huynh mượn sách đem về nhà, bổ sung sách vào thư viện từ nguồn kinh phí của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng công tác giới thiệu sách, chọn những cuốn sách hay, sống động để giới thiệu cho học sinh vào thứ 2 hằng tuần. Ngoài việc giới thiệu sách, giáo viên lồng ghép giới thiệu những đoạn văn hay. Công tác giới thiệu còn được “chuyển giao” cho học sinh có khả năng đọc tốt, khuyến khích các em chia sẻ cuốn sách mình đọc cho bạn bè. Mỗi tháng, thư viện tổ chức thi giới thiệu những đoạn văn đặc sắc trong cuốn sách. Nhờ làm tốt công tác tổ chức, học sinh đến thư viện ngày càng nhiều, đọc sách tại thư viện, ngoài sảnh, gốc cây… Cô Phạm Trương Nguyệt Yến, giáo viên thư viện Trường Tiểu học An Thới 2, khẳng định: “Thư viện thật sự gieo vào lòng học sinh tình yêu với sách. Khác với các năm trước, học sinh ngày càng gắn bó với thư viện...”.

Năm học 2013-2014, thư viện Trường Tiểu học Định Môn 1, huyện Thới Lai cũng được RtR hỗ trợ thay đổi theo hướng thân thiện, gần gũi, trang bị thêm nhiều đầu sách phong phú và đa dạng. Thầy Lê Văn Việt, chuyên trách thư viện nhà trường, cho biết: “Sách do RtR cung cấp màu sắc bắt mắt, mang tính giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi tiểu học, phục vụ tốt yêu cầu bổ trợ kiến thức bài học và giải trí cho học sinh. Được trang bị phòng đọc thoáng mát, thư viện ngày càng thu hút nhiều học sinh đến đọc sách, mở mang kiến thức, say mê học tập”. Theo nhận xét của các giáo viên, việc đọc nhiều sách, giúp học sinh thạo chữ hơn, đọc nhanh hơn, rèn thói quen đọc sách và kỹ năng đọc hiểu.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, từ năm 2007 đến nay, RtR hỗ trợ thư viện cho 113 trường tiểu học trong thành phố. Mục đích dự án hỗ trợ các trường tiểu học thiết lập, tổ chức và quản lý thư viện thân thiện cho học sinh. Theo đó, hằng năm, RtR hỗ trợ thư viện các trường tiểu học về chuyên môn lẫn cơ sở vật chất như: cung cấp sách, kệ sách, thảm để trang trí thư viện theo hướng thân thiện nhằm thu hút học sinh đến thư viện ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, dự án hỗ trợ về mặt chuyên môn, tổ chức tập huấn các cán bộ địa phương tham gia dự án chương trình thư viện; xây dựng thư viện thân thiện và duy trì phát triển bền vững; huy động sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động thư viện... Thầy Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, dự án hỗ trợ tích cực các trường trong giảng dạy học sinh theo hướng đổi mới, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Để duy trì bền vững các hoạt động thư viện (sau khi kết thúc dự án), sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố nhân rộng mô hình thư viện thân thiện đến các trường chưa có điều kiện tham gia dự án RtR. Bên cạnh đó, đơn vị giám sát và hỗ trợ các trường về hoạt động thư viện, đặc biệt chú trọng nhiều hơn các trường còn nhiều khó khăn, giúp học sinh giảm bớt thiệt thòi. Sở Giáo dục và đào tạo thành phố huy động nguồn lực trong và ngoài trường để bổ sung nguồn sách phong phú và đa dạng, phù hợp trình độ đọc của học sinh…

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Chia sẻ bài viết