07/09/2011 - 09:30

Quan tâm phát triển thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu gạo

* Ông Trương Thanh Phong tiếp tục giữ chức Chủ tịch VFA nhiệm kỳ mới

(CT)- Đó là mục tiêu mà Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đề ra trong Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2011-2015) được tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 6-9-2011.

Giai đoạn 2006-2010, lượng xuất khẩu gạo cả nước đạt gần 26,7 triệu tấn (tăng trên 33,7%) và giá trị hơn 10,57 tỉ USD tăng 165,3% so với giai đoạn 2001-2005. Nhiệm kỳ qua, dù còn những hạn chế nhất định trong việc nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và hiệu quả xuất khẩu, nhưng VFA đã tích cực tạo điều kiện tiêu thụ kịp thời và ổn định giá lúa gạo hàng hóa trong nước, tăng lượng gạo xuất khẩu. Trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, Đại hội lần thứ VII của VFA đã bầu Ban chấp hành mới gồm 25 thành viên và Ban kiểm tra gồm 3 thành viên, đồng thời thông qua Điều lệ sửa đổi bổ sung và phương hướng hoạt động của Hiệp hội, Nghị quyết và các mục tiêu phấn đấu cụ thể trong nhiệm kỳ từ nay đến năm 2015. Ông Trương Thanh Phong tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch VFA nhiệm kỳ mới.

Theo kế hoạch đề ra trong 5 năm tới, VFA xác định  nâng cao chất lượng và giá trị xuất khẩu gạo, xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm gạo để đáp ứng các nhu cầu của từng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu gạo thơm và đầu tư chế biến gạo đồ. Tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và củng cố các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới. Song song đó, đẩy mạnh liên kết “4 nhà”, xây dựng cánh đồng mẫu lớn và đảm bảo ổn định giá lúa hàng hóa cho nông dân. VFA đề ra chỉ tiêu thu mua lúa hàng hóa của nông dân với giá hợp lý, đảm bảo nông dân có lãi trên 30% và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; đưa lượng gạo xuất khẩu của các doanh nghiệp hội viên VFA đạt 80-90% lượng gạo xuất khẩu của cả nước...

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết