31/03/2019 - 08:05

Quan tâm nhu cầu nhà ở xã hội của người dân 

Là đô thị trung tâm vùng ĐBSCL, tốc độ đô thị hóa của Cần Thơ ngày càng nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở của người dân cũng ngày một tăng. Bên cạnh nhu cầu về nhà ở thương mại còn có nhu cầu về nhà ở dành cho các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Do đó, thành phố đã cùng các sở, ngành hữu quan chủ động rà soát nghiên cứu phương án đầu tư nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (bìa phải) khảo sát thực tế chung cư Hồng Loan. Ảnh: MINH HUYỀN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (bìa phải) khảo sát thực tế chung cư Hồng Loan. Ảnh: MINH HUYỀN

Khu nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan là dự án nhà ở xã hội đầu tiên ở TP Cần Thơ (gọi tắt là chung cư Hồng Loan). Được xây dựng từ năm 2014 và hoàn thành năm 2017, dự án gồm 3 block chung cư với 300 căn hộ. Đối tượng mua căn hộ chung cư tại đây đa phần là cán bộ, công chức, viên chức, người có thu nhập thấp… Ông Ngô Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, chia sẻ: Công ty là đơn vị đầu tiên triển khai xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các sở, ngành. Ngay khi đưa vào vận hành chung cư, công ty đã thành lập Ban Quản lý để vận hành từ khâu giữ xe, thu gom rác thải, đảm bảo an ninh, trật tự tại đây.

Đối với những người dân từ nơi khác đến Cần Thơ sinh sống làm việc trong vài năm đầu thì hình thức mua nhà chung cư khá là phù hợp và kinh tế. Tại chung cư Hồng Loan, đến nay các căn hộ của chung cư đều được lấp đầy, chủ đầu tư cũng làm tốt công tác quản lý khá tốt, đảm bảo về cảnh quan, vệ sinh môi trường. Ông Ngô Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, chia sẻ: Công ty đầu tư căn hộ chung cư chủ yếu là hòa vốn chứ không có lời. Đa phần khách hàng mua căn hộ chung cư được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi vay mua nhà ở xã hội từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng của Chính phủ nên phần nào giảm bớt gánh nặng phải chi trả  một lần.

Theo Luật Nhà ở xã hội, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Theo Quyết định số 1402/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ “Về việc phê duyệt Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới, khu đô thị thông minh, khu tái định cư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP Cần Thơ” cũng có các quy định liên quan đến đầu tư nhà ở xã hội. Cụ thể, đối với các dự án đầu tư khu đô thị mới, khu đô thị thông minh, nhà đầu tư phải dành 20% diện tích đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội. Nhà đầu tư có trách nhiệm trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% này. Trường hợp thành phố có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách thì nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao lại 20% diện tích đất ở tương ứng để thành phố đầu tư xây dựng.

Nhà ở xã hội bao gồm 2 diện, một là nhà ở xã hội là chung cư và hai là nhà ở xã hội là nhà liền kề thấp tầng. Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở là đối tượng của nhà ở xã hội. Theo ông Phạm Duy Tín, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, khi nghiên cứu đầu tư nhà ở xã hội, thành phố có thể hướng đến giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân tái định cư. Tùy theo trường hợp cụ thể và các quy định có liên quan mà có thể nghiên cứu phương thức tái định cư bằng căn hộ chung cư hoặc nhà ở xã hội thấp tầng liền kề.

Theo một số nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản, thành phố có thể xem xét lại về quy định nhà đầu tư khu đô thị mới, khu tái định cư phải bàn giao lại 20% quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội. Vì nếu các dự án khu đô thị có quy mô diện tích lớn, hay nhiều khu đô thị cùng xây dựng dự án nhà ở xã hội thì liệu có xảy ra tình trạng phát triển thừa so với nhu cầu hay không. Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chia sẻ: Sở Xây dựng đang xây dựng Đề án phát triển và đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ. Đề án sẽ trình UBND thành phố và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông qua. Trong Đề án sẽ nghiên cứu đến vấn đề thu hút nguồn lực đầu tư và phân kỳ đầu tư nhà ở xã hội sao cho phù hợp.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, chia sẻ: Thực tế cho thấy, nhu cầu về nhà ở xã hội là rất cần thiết đối với các đô thị lớn, mật độ dân cư đông đúc và mức sống của một bộ phận người dân còn chưa đủ khả năng chi trả khi mua nhà ở thương mại hoặc mua đất nền rồi cất nhà. Trong phát triển nhà ở xã hội, thành phố băn khoăn nhất vẫn là người dân đồng bằng có thói quen sở hữu nhà ở gắn liền với đất. Tâm lý của đa số người dân là vẫn còn e ngại khi ở nhà chung cư cao tầng. Nhằm đáp ứng yêu cầu đô thị hóa, thành phố đang xem xét tìm hướng nghiên cứu phát triển nhà chung cư, nhà ở xã hội. Theo đó, thành phố có thể bố trí ngân sách để đầu tư hoặc mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư nhà ở xã hội và khai thác sao cho hiệu quả.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết