23/06/2020 - 08:21

Quan tâm chăm lo, bảo vệ trẻ em 

Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể quận Ô Môn đặc biệt quan tâm công tác chăm sóc trẻ em, từ sức khỏe đến học tập, vui chơi giải trí. Qua đó, tạo cho các em có môi trường phát triển toàn diện, được hưởng các quyền cơ bản; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ hòa nhập cộng đồng theo xu hướng tích cực.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Phước Thới) nhận quà đầu năm học mới.

Từ năm 2018 đến nay, UBND phường Phước Thới đã triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Ngôi nhà an toàn” và “Trường học văn minh” ở các khu vực Thới Thuận, Bình Phước; các trường THCS, tiểu học và mầm non. Các hộ gia đình tham gia mô hình sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em trong nhà, như: làm hàng rào không cho trẻ ra đường; đảm bảo an toàn nơi nấu nướng; nâng cấp, sửa hệ thống điện; không để các vật dụng như bình nước nóng hay các vật dễ cháy nổ cho trẻ tiếp xúc… Đến nay, toàn phường có gần 400 hộ tham gia mô hình “Ngôi nhà an toàn”. Trên địa bàn phường không xảy ra tai nạn thương tích trẻ em. Bên cạnh đó, UBND phường thành lập nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp phường, với các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

Năm học 2019-2020, UBND phường Phước Thới xây dựng kế hoạch vận động chăm lo “3 đủ” (ăn mặc, sách vở và dụng cụ học tập) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, UBND phường, Hội Khuyến học phường đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, mạnh thường quân trong và ngoài phường hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn an tâm đến trường. Đến nay, phường đã vận động hơn 105 triệu đồng để tặng cặp, sách vở và học bổng cho học sinh. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán năm 2020, UBND phường vận động xã hội hóa, hỗ trợ cho 3 em thuộc diện mồ côi (mỗi em 500.000 đồng và 1 phần quà trị giá 300.000 đồng); tặng quà cho 25 em khuyết tật nặng và đặc biệt nặng với tổng số tiền 7,5 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, Công chức Văn hóa - Xã hội phường Phước Thới, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND phường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm thu hút sự tham gia của trẻ em. Tăng cường thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền pháp luật về bảo vệ trẻ em trong các đoàn thể, người dân địa phương”.

Hiện nay, quận Ô Môn có 22.926 trẻ em, chiếm 17,81% trên tổng dân số. Toàn quận có 197 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 44 trẻ mồ côi, 149 trẻ khuyết tật, 4 trẻ nhiễm HIV đang được hưởng bảo trợ xã hội thường xuyên. Các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể quận đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đầu năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận tham mưu UBND quận ban hành các kế hoạch bảo vệ, chăm sóc trẻ em; củng cố nâng chất phường phù hợp với trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phòng, ngừa giảm thiểu lao động trẻ em… Đồng thời, tổ chức cập nhật, thống kê đối tượng quản lý, theo dõi, đánh giá việc thực hiện các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật; các chế độ, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; rà soát, cập nhật số liệu trẻ em vào phầm mềm quản lý; tổng hợp báo cáo thường xuyên và đột xuất về lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn quận theo quy định.

Theo bà Phạm Thị Bích Vân, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận, 6 tháng qua, công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em luôn được Phòng quan tâm. Trong đó, Phòng LĐ-TB&XH quận đã phối hợp Quận đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận hướng dẫn các trường học tổ chức hoạt động vui chơi, tặng quà và học bổng cho học sinh với tổng số tiền 243,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng còn rà soát số thẻ Bảo hiểm y tế trẻ em còn hiệu lực; đảm bảo 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo được trợ giúp pháp lý; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em được trợ cấp thường xuyên…

Phòng LĐ-TB&XH quận sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền Luật Trẻ em, các luật có liên quan đến trẻ em, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường công tác thu thập thông tin về tình hình trẻ em nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em. Qua đó, góp phần tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Phòng LĐ-TB&XH quận phấn đấu trong năm 2020 giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 1% trên tổng số trẻ em; tất cả các phường được tái công nhận “Phường phù hợp với trẻ em”; tất cả trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định; tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc… Đồng thời, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Tuổi Hồng ở Trường THCS Thới Hòa, phường Thới Hòa, để nâng cao hiệu quả chăm sóc trẻ em ở các phường.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết