27/07/2017 - 21:34

Quản lý sản lượng, nâng cao chất lượng cá tra để tiếp cận thị trường mục tiêu

(CT)- Ngày 27-7, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo “Tiếp cận thị trường mục tiêu và rà soát kế hoạch phát triển xuất khẩu cho ngành cá tra Việt Nam”.

Tại Hội thảo nhiều ý kiến cho rằng chế biến, xuất khẩu cá tra đã có những biến động lớn và bắt đầu có dấu hiệu khủng hoảng từ năm 2008 khiến thị trường thu hẹp, giá trị xuất khẩu ngày càng giảm. Thời gian tới, ngành hàng cá tra còn tiếp tục đối mặt với nhiều rào cản như: quy định khắt khe về an toàn thực phẩm, các vụ kiện chống bán phá giá, tính minh bạch về chất lượng sản phẩm, chiến dịch truyền thông bôi nhọ…

Hội thảo đã đề ra các giải pháp: Phải đề ra nguyên tắc quản lý sản lượng cá tra, không để phát triển ồ ạt, tự phát như thời gian qua. Quản lý chất lượng sản phẩm cũng cần được quan tâm thông qua việc nuôi theo quy trình GAP, tiêu chuẩn ACS, BMP… Các kế hoạch xuất khẩu cá tra thời gian tới cần tập trung xác định chiến lược cụ thể cho từng nhà xuất khẩu; đặt mục tiêu với một số thị trường; xây dựng và phát triển thương hiệu cá tra Việt Nam. Ngoài ra, các bộ ngành hữu quan cần thí điểm xây dựng đầu mối dịch vụ xuất khẩu cá tra. Đây là cách làm hữu hiệu không chỉ giảm đáng kể chi phí vận chuyển, dịch vụ mà còn loại trừ cạnh tranh nội bộ về giá, tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng; làm giảm nguy cơ các vụ kiện chống bán phá giá và tạo cơ sở xây dựng thương hiệu quốc gia cho con cá tra Việt Nam.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết