12/03/2009 - 08:14

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Quan hệ giữa các địa phương Việt - Lào ngày càng gắn bó, đoàn kết

* Hợp tác Quốc hội Việt Nam -  Belarus
* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam

Chiều 11-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp đồng chí Khamsan Suvong, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Phông-xa-lỳ (Lào) đang có chuyến thăm tìm hiểu kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh hợp tác giữa tỉnh Phông-xa-lỳ với các địa phương của nước ta.

Nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của đồng chí Khamsan Suvong, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, những năm gần đây tình hữu nghị, hợp tác Việt - Lào không ngừng phát triển. Quan hệ giữa các địa phương hai nước cũng ngày càng gắn bó, đoàn kết hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào ngày càng tăng, báo hiệu giai đoạn phát triển mới của quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Đồng chí Khamsan Suvong báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết những nội dung chính trong chuyến thăm và làm việc tại hai tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ; đồng thời nhấn mạnh đây là cơ hội mới về hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa tỉnh Phông-xa-lỳ với các địa phương của Việt Nam.

* Tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp đồng chí Khamsan Suvong - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Phông-xa-lỳ (Lào) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, các tỉnh Đông Bắc Lào và Tây Bắc Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa giao lưu thương mại, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường biên để thông thương hàng hóa giữa hai bên được thuận lợi, từ đó tăng tỷ trọng xuất nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho nhân dân hai nước.

* Chiều 11-3, tại Văn phòng Quốc hội, sau khi ký Thỏa thuận hợp tác giữa nhóm nghị sĩ hữu nghị Quốc hội nước Cộng hòa Belarus hợp tác với Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã thân mật tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Belarus do ngài Busko Vitali Leonidovich, Uỷ viên Ban thường vụ về quan hệ quốc tế với Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) hạ nghị viện Quốc hội Belarus, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Quốc hội Cộng hòa Belarus hợp tác với Quốc hội Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nhiệt liệt chào mừng Đoàn sang thăm làm việc với Quốc hội Việt Nam. Phó Chủ tịch khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus; bày tỏ lòng ghi nhớ và biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với sự giúp đỡ cao đẹp, chí tình của nhân dân Belarus đã dành cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Ngày 11-3, tại Hà Nội, đến thăm và làm việc với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, công tác đối ngoại nhân dân luôn có vai trò hết sức quan trọng, cả trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Đối ngoại Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương LHCTCHNVN đã có những đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại chung của đất nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, tình đoàn kết quốc tế, sự ủng hộ của các lực lượng tiến bộ là vũ khí quan trọng giúp đất nước làm nên chiến thắng lịch sử. Trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển đất nước đầy gian khó, công sức của Đảng, của nhân dân là hết sức to lớn, nhưng cũng không thể quên sự giúp đỡ của bạn bè khắp năm châu. Trong thời kỳ đất nước bị cấm vận, nhiều quốc gia, tổ chức và bạn bè quốc tế đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam. Nhiều nhà lãnh đạo các nước hiện nay rất tự hào là họ đã từng xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam, tự nhận họ là “người Việt Nam”. Nhiều quốc gia ở châu Phi, Mỹ La-tinh đang đi theo tấm gương Việt Nam trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội... Những điều này càng khẳng định sức mạnh của đoàn kết quốc tế, khẳng định vai trò hết sức quan trọng của đối ngoại nhân dân mà LHCTCHNVN là nòng cốt.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG – ĐỖ QUYÊN - NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết