16/01/2019 - 15:46

Quân dân cùng vui Tết 

Những giọt mồ hôi thấm đẫm tình người, hòa với tiếng nói, cười rôm rả của cả quân và dân trong những ngày qua làm cho không khí trên địa bàn phường Tân Phú, quận Cái Răng, luôn rộn ràng. Tết Quân Dân năm nay, bộ đội đến phường Tân Phú thực hiện các hoạt động giúp dân, xây dựng công trình, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian… Qua đó góp phần để tình quân dân ngày càng thêm thắm thiết.

Lực lượng vũ trang giúp dân xây dựng nhà ở phường Tân Phú.

 

Tình quân dân gắn bó

Ngắm căn nhà từ trước ra sau, gương mặt ông Nguyễn Công Khanh (52 tuổi, ở khu vực Phú Thuận, phường Tân Phú) lộ rõ niềm vui. Ông không nghĩ mình sẽ có căn nhà tươm tất như vậy để đón cái Tết Kỷ Hợi này. Ông Khanh chia sẻ: “Nhờ có bộ đội giúp mà tôi có căn nhà này, tiết kiệm được chi phí cho nhiều ngày công lao động”. Căn nhà khang trang bắt đầu được xây dựng cách đây gần 2 tháng, thay cho căn nhà vách tường đã rệu rã. Đó là căn nhà tình đồng đội do Ban Tổ chức Tết Quân Dân tặng với trị giá 50 triệu đồng.

Gia đình ông Khanh thuộc diện hộ cận nghèo. Hai vợ chồng ông mua bán rau cải, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày trong khi 2 con đang học đại học và THCS. Nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng ông Khanh không có tiền sửa chữa. Năm nay, được đón Tết trong căn nhà mới, gia đình ông có thêm niềm tin và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.  

Tuyến kênh trước nhà ông Nguyễn Công Khanh cũng được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) và hội viên, đoàn viên các ban, ngành, đoàn thể địa phương vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng trong đợt 1 Tết Quân Dân (tháng 12-2018). Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã điều động 120 cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố về Tân Phú phối hợp các đoàn thể địa phương phát quang đường đi, khai thông dòng chảy các rạch, xây dựng hàng rào đình thần Nguyễn Trung Trực… với 1.550 ngày công lao động. Ông Trần Minh Khoa, ở khu vực Phú Thành, cho biết, bộ đội về làm nhiều công trình ở khu vực Phú Thành nên ông và bà con cùng tham gia di dời hàng rào để mở rộng đường đi, vệ sinh môi trường, hỗ trợ xây dựng Nhà đại đoàn kết... Trong đợt 2 Tết Quân Dân, ông Khoa tiếp tục tham gia các hoạt động giúp dân ở các khu vực của phường. Đại úy Đặng Minh Vương, Trợ lý Chính trị Ban CHQS quận Cái Răng, kể: “Khi bộ đội thực hiện các công trình, bà con quý mến, chăm sóc như con cháu trong nhà; có món ăn ngon đều mang đến gửi tặng bộ đội. Không chỉ vậy, người dân còn nhiệt tình tham gia giúp bộ đội thực hiện các công trình, phần việc của LLVT”.

Tết Quân Dân trên địa bàn phường Tân Phú do Bộ CHQS thành phố phối hợp với UBND quận Cái Răng tổ chức, có chủ đề “Quân dân Cần Thơ vui Tết, chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cao điểm của Tết Quân Dân diễn ra từ ngày 14 đến 17-1 với các hoạt động: Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn”, với sự tham gia của 40 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong và ngoài thành phố; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; hội thi nấu và gói bánh tét, bánh ít, cắm hoa nghệ thuật; thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam và LLVT địa phương. Song song đó là các hoạt động phong trào, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố, đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương…

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng trong Tết Quân Dân năm 2019.

Góp sức thay đổi diện mạo quê hương

Trong những ngày diễn ra các hoạt động chính của Tết Quân Dân, Ban Tổ chức thực hiện công tác chính sách hậu phương Quân đội, chăm lo gia đình chính sách, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống nhân dân. Cụ thể, thăm tặng quà 700 hộ nghèo, tặng 120 suất học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo của quận Cái Răng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 73 căn Nhà tình nghĩa, Nhà tình đồng đội và Nhà đại đoàn kết. Đồng thời xây dựng nhiều công trình giao thông tại địa phương, như: nâng cấp tuyến lộ từ cầu Ba Dầu đến trụ sở Ban CHQS phường Tân Phú, với chiều dài 1.039m; nâng cấp tuyến lộ từ Ban CHQS phường Tân Phú đến cầu Cái Cui, chiều dài 1.347m; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ cầu Bến Bạ đến đập Út Phước dài 2.167m…

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Tết Quân Dân năm 2019, phường Tân Phú đang từng bước hoàn thành các chỉ tiêu và đăng ký công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị vào giữa năm 2019. Do đó, Bộ CHQS thành phố  chọn phường Tân Phú tổ chức Tết Quân Dân và chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Bên cạnh đó, điểm nhấn trong hoạt động Tết Quân Dân năm 2019 là Bộ CHQS thành phố lồng ghép mô hình “Dân vận khéo” mới của LLVT thành phố đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả đó là nhận giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững từ nay đến năm 2020.

Cùng với quận Cái Răng, các đơn vị như Ban CHQS quận Bình Thủy, Ban CHQS quận Ô Môn, Ban CHQS huyện Phong Điền và Ban CHQS huyện Cờ Đỏ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hoạt động Tết Quân Dân 2019 tại địa phương. Tết Quân Dân diễn ra vào gần dịp Tết Nguyên đán nên các đơn vị đưa bộ đội về lại chiến trường xưa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo để cùng ăn, cùng ở, cùng làm và vui Tết với nhân dân. Vì vậy, Tết Quân Dân đã góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ LLVT, chăm lo đời sống gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng như cùng các đơn vị, địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Tết Quân Dân cũng góp phần cùng với các địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; giúp cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng tiềm lực tinh thần trong xây dựng khu vực phòng thủ của thành phố ngày càng vững chắc” – Đại tá Nguyễn Thanh Đức khẳng định.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Quân dânvui Tết