29/10/2008 - 21:10

Quần áo biết... gọi điện thoại !

Khi được gắn thẻ SIM, M-Dress có thể trở thành “dế”. Ảnh: Cutecircuit

Trang phục bạn mặc đang đổ chuông reo? Có thể lắm chứ, nếu bạn đang diện M-Dress, bộ quần áo bằng lụa có chức năng như điện thoại di động.

Sản phẩm của CuteCircuit (Anh) sử dụng thẻ SIM thông thường. Khi quần áo đổ chuông, bạn chỉ cần giơ tay lên đầu để trả lời điện thoại. Sự phối hợp giữa thời trang và công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến do các nhà thiết kế không ngừng tích hợp thiết bị điện tử vào “đứa con tinh thần” của họ. Janes McCann, Giám đốc Trung tâm trang phục thông minh và công nghệ có thể mặc trên cơ thể (wearable technology) thuộc Đại học Wales ở Anh, cho rằng ngành may mặc và điện tử đang “bắt tay” nhau theo cách chưa từng có từ trước đến nay. “Cuộc hôn nhân” này được McCann gọi là “cuộc cách mạng công nghiệp mới”.

Theo dự báo của McCann, trong 10 năm tới quần áo sẽ có mọi chức năng công nghệ được tích hợp bên trong. Chẳng hạn, trang phục có thể mang thiết bị giúp bạn tìm đường ở nơi nào đó, hoặc cho bạn biết tình trạng sức khỏe của mình. Quần áo cũng có thể mách bạn đường đi đến nơi ai đó muốn gặp bạn, hoặc cho bạn biết những hoạt động đang diễn ra ở bảo tàng hay câu lạc bộ bạn thường lui tới.

Hiện tại, lĩnh vực thể thao và chăm sóc sức khỏe đang hòa nhập với công nghệ có thể mặc trên cơ thể, tạo ra những sản phẩm như giày có trang bị máy đếm bước chân hay quần áo thể thao có các nút điều khiển máy nghe nhạc iPod. Trong khi đó, theo McCann, ngành thời trang đang bị tụt hậu. Bà dự đoán công nghệ có thể mặc trên cơ thể sẽ xuất hiện trong trang phục hằng ngày nhiều hơn so với trang phục trên sàn diễn. Ngành thời trang mới chỉ xem công nghệ có thể mặc trên cơ thể là một dạng trang sức tô điểm thêm, chứ không phải là một phần không thể tách rời của quần áo.

Thấy được sự chậm chân trên, các nhà thiết kế thời trang ứng dụng hiện đang nhanh tay nắm bắt công nghệ mới để tạo ra những phong cách mới lạ, hấp dẫn. Chẳng hạn, Hussein Chalayan, nổi tiếng với hai lần đoạt giải “Nhà thiết kế của năm” ở Anh, vừa ra mắt một loạt bộ trang phục phát sáng có tích hợp đèn LED hay phát sáng tia la-de đỏ ấn tượng. Hay như nhà thiết kế Angel Chan lừng danh của Trung Quốc vừa tung ra các mẫu trang phục có khả năng chuyển màu khi bạn chạm hoặc phà hơi vào chúng. Trong khi đó, Viện nghiên cứu thiết kế XS Labs (Canada) sử dụng hợp kim Nitinol với đặc tính ghi nhớ hình dáng để tạo ra bộ quần áo có thể thay đổi kiểu dáng trong lúc bạn đang mặc.

Ngoài ra, theo chuyên gia McCann, quần áo được tích hợp công nghệ theo sở thích riêng của từng người sẽ là xu hướng chủ đạo của ngành thời trang trong tương lai. Chẳng hạn “bạn muốn trang phục mình mặc có gắn nút điều chỉnh máy MP3, còn tôi thì thích quần áo của mình có tích hợp thiết bị theo dõi nhịp tim. Hay tôi muốn trên tay áo có tích hợp máy in kỹ thuật số nhưng bạn tôi lại thích lưng áo hiển thị hình bạn trai của cô ta”. Những yêu cầu rất cá nhân này có thể trở thành hiện thực trong 1 thập niên nữa, McCann dự đoán.

TUYẾT HỒNG (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết