13/07/2016 - 20:04

Pokemon GO và những hiểm họa khôn lường

Chỉ mới phát hành được hơn một tuần, nhưng tựa game thực tế ảo Pokemon GO đã nhanh chóng gây sốt với rất nhiều người chơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nó cũng đã gây ra không ít phiền toái và thiệt hại nặng nề cho người chơi. Mặc dù chỉ mới giới hạn phát hành trong 3 quốc gia New Zealand, Úc và Mỹ, song người dùng Việt Nam cũng cần đề phòng những tình cảnh tương tự khi tựa game tiềm ẩn nhiều mối đe dọa nguy hiểm này, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng tới các quốc gia châu Á trong vài ngày tới.

Pokemon GO là sản phẩm của công ty Niantic (Mỹ) và thương hiệu Pokemon (Nhật), được tung ra vào ngày 6-7, nhưng nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng di động miễn phí của Apple và thu hút hàng trăm ngàn lượt tải về trên chợ ứng dụng Google Play. Pokemon GO hấp dẫn người chơi bằng cách cho phép họ bắt những con quái vật nhỏ Pokemon ở những địa điểm quanh nơi ở của mình. Nó tạo điều kiện cho người chơi xác định vị trí của Pokemon thông qua GPS và ứng dụng bản đồ. Sau đó, nó làm cho những con Pokemon xuất hiện trên màn hình điện thoại của các "thợ săn" qua camera khi họ di chuyển xung quanh vị trí của mình – tạo ảo giác giống như những con Pokemon đang xuất hiện trước mặt cho người chơi dùng công cụ để bắt. Tuy nhiên, nó cũng đã bắt đầu gây ra những hậu quả thực tế.

 

Một "thợ săn" chia sẻ trên mạng Reddit rằng anh đã bị trượt chân, té xuống mương và gãy xương bàn chân do mải mê đuổi bắt Pokemon. Một vài người khác tiết lộ đã gây tai nạn giao thông khi vừa lái xe vừa đuổi bắt Pokemon. Trong khi đó, Trường Đại học A.T. Still ở Arizona (Mỹ) đã phải gởi email khuyến cáo sinh viên cần cẩn trọng nhìn trên màn hình và địa hình xung quanh để tránh gặp nạn khi Pokemon "xâm nhập" khuôn viên trường.

Hôm 9-7, một "thợ săn" Pokemon 19 tuổi ở Wyoming (Mỹ) đã vô tình phát hiện một xác chết trôi nổi ở dòng sông Big Wind trong một cuộc truy tìm vật phẩm trong game. Sau đó không lâu, Lamar Hickson, 26 tuổi sống tại Massachusetts (Mỹ), đã gây ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên đường cao tốc cũng vì mải mê bắt Pokemon trong khi đang lái xe.

Nhằm hạn chế di chuyển, một người chơi đã tìm ra một công cụ để "dụ" Pokemon đến một nơi nào đó, nhưng công cụ này đã nhanh chóng tạo ra những tình cảnh "dở khóc dở cười" và bị kẻ xấu lợi dụng. Hôm 10-7, một người đàn ông ở Massachusetts (Mỹ) đã thức dậy và vô cùng sửng sốt khi thấy khu vườn sau nhà mình đầy những người chơi game đang đi lùng sục Pokemon. Một ngày sau, 4 thanh thiếu niên đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc đã sử dụng trò chơi để dẫn dụ mọi người tới những khu vực do chúng lựa chọn và tiến hành nhiều vụ cướp có vũ trang khác nhau ở Missouri (Mỹ).

Thực tế, Pokemon Go có đưa ra một khuyến cáo ở màn hình khởi động yêu cầu người chơi chú ý đến địa hình và cảnh vật xung quanh, nhưng rõ ràng nhiều người chơi đã quá hào hứng nên phớt lờ nó. Chính Niantic, nhà sản xuất của tựa game đình đám Ingress, cũng từng nhắc nhở người chơi nên tuân thủ luật pháp, không xâm phạm khuôn viên nhà người khác nếu vật phẩm trong game có xuất hiện ở đó. Điều này cũng đúng đối với các "thợ săn" Pokemon, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

LÊ PHI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết