29/06/2014 - 20:54

Phong trào xe đạp thể thao phát triển mạnh

4 năm trở lại đây phong trào tập luyện xe đạp thể thao để rèn luyện sức khỏe trên địa bàn TP Cần Thơ ngày càng phát triển với nhiều câu lạc bộ tự phát. Người tham gia tập luyện ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, đều có chung niềm đam mê môn thể thao này…

Trời mờ sáng, dưới cái se lạnh của sương mù chưa tan, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đoàn xe có hơn trăm người mải miết đạp bon bon. Mồ hôi thấm đẫm trên gương mặt nhưng ai nấy đều thư thái, thoải mái trong tiếng cười, tiếng nói đùa vui. Đông nhất trong đoàn là những người ở tuổi trung niên; ngoài ra còn có những cụ đã hơn 70, hay một vài thanh niên. Mỗi buổi sáng đoàn xe đạp sẽ vượt qua hành trình dài từ 22 đến 33 km, bắt đầu từ cầu Bà Bộ chạy dài lên hướng sân bay Cần Thơ. Hầu hết họ đều là thành viên của Liên đoàn xe đạp thể thao Cần Thơ, nơi tập trung những người yêu thích môn thể thao đường trường này.

Các thành viên của Liên đoàn xe đạp thể thao Cần Thơ tập luyện trên tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Ở tuổi lục tuần, ông Đoàn Văn Dữ vẫn ngày ngày đạp xe cùng bạn bè. Ông nói: "Mỗi ngày tôi chạy chừng 30 cây số mà không cảm thấy mệt mỏi gì. Nhiều năm qua, nhờ đạp xe thể dục vào mỗi buổi sáng mà sức khỏe tôi ổn định, hạn chế bệnh tật. Môn thể thao này dễ tập, thời gian lại linh hoạt nên lứa tuổi nào, người nào cũng có thể tham gia. Ai khỏe thì đạp nhanh hơn, chạy xa hơn, không thì chạy chậm vừa phải, vừa chạy vừa hít thở không khí trong lành của buổi sáng, thấy lòng thanh thản và tinh thần sảng khoái…"

Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp thể thao Cần Thơ, phong trào tập luyện xe đạp thể thao đã có hơn chục năm nay. Ban đầu chỉ có khoảng 5 đến 10 người tập, dần dần số lượng tăng lên. Đến năm 2004 có khoảng 40 người tham gia; từ đó Liên đoàn xe đạp thể thao Cần Thơ thành lập. Trước đó, các thành viên chủ yếu đạp xe ở cầu Cần Thơ, hoặc ở các tuyến đường vắng. Do đường hẹp, xe đông nên có xảy ra tai nạn, khiến nhiều người không an tâm. Đến khi tuyến đường Võ Văn Kiệt hoàn thành, rộng rãi, thoáng đãng, trở thành điểm tập kết lý tưởng, số lượng người tham gia tập luyện tăng nhanh. Hiện nay số thành viên của Liên đoàn xe đạp đã hơn 100 người. Nhiều người yêu thích môn thể thao này cũng tham gia tập luyện cùng đoàn vào mỗi buổi sáng, khiến phong trào này ngày càng phát triển rộng khắp.

Giá một chiếc xe đạp thể thao hạng trung bình hiện nay khoảng 10 triệu đồng, đó là chưa kể người tập phải sắm giày, trang phục, nón và các phụ kiện khác. Tuy nhiên, theo nhiều thành viên của Liên đoàn xe đạp, một chiếc xe đạp có thể chạy hơn chục năm, nếu chỉ sử dụng tập thể dục thì không phải tốn kém nhiều.

Phong trào luyện tập xe đạp thể thao còn giúp các thành viên gắn kết với nhau thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Hằng năm, Liên đoàn xe đạp thể thao Cần Thơ đều tổ chức giải đua xe đạp truyền thống, mọi lứa tuổi đều có thể tham dự. Ngoài ra, liên đoàn còn tổ chức các hành trình liên tỉnh, giao lưu với các CLB xe đạp tỉnh bạn. Năm nay, liên đoàn đã khởi động chương trình từ thiện, hỗ trợ học sinh nghèo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Tháng 7 này, liên đoàn xe đạp sẽ phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thăm và tặng 30 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở quận Bình Thủy. Hoạt động vì cộng đồng này sẽ được duy trì đều đặn mỗi năm.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết