16/01/2014 - 22:27

Phong trào thi đua tiết kiệm điện đã đi vào cuộc sống

Năm 2013, các chương trình thi đua tiết kiệm điện trên địa bàn TP Cần Thơ đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Sự thành công của các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã trở thành điểm sáng trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư, góp phần bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ kiêm Giám đốc ECC Cần Thơ, cho biết: Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2013, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ), Sở Công thương TP Cần Thơ đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm điện cho các cơ quan, ban ngành các cấp và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó, chú trọng triển khai nhân rộng các chương trình thi đua tiết kiệm điện như: mô hình "Gia đình tiết kiệm điện", "Tuyến phố tiết kiệm điện", "Ấp văn hóa tiết kiệm điện"… trên toàn thành phố, đưa đến cộng đồng thông điệp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả. Với những nỗ lực trên, kết quả năm 2013, toàn thành phố tiết kiệm trên 40,7 tỉ kWh điện năng và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong thực hiện chủ trương tiết kiệm điện hiệu quả của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Bên cạnh đó, ECC Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đẩy mạnh nhiều hoạt động tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, thực hiện thành công chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ.

Cán bộ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ phát tờ rơi và cẩm nang tiết kiệm điện cho người dân tại xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh.

Bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2013, công tác triển khai, vận động thực hiện sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Trong những đợt tuyên truyền phát động thi đua, Hội Liên hiệp Phụ nữ không chỉ vận động hội viên gương mẫu thực hiện các tiêu chí tiết kiệm điện mà còn khuyến khích chị em vận động các thành viên trong gia đình phát huy và duy trì các thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong đời sống sinh hoạt. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội đưa nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trong các lớp tập huấn; khuyến khích hội viên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện; phát hàng chục ngàn tờ rơi, sổ tay tiết kiệm điện đến các hội viên. Song song đó, Hội còn phối hợp chặt chẽ với các cấp hội tại nhiều địa phương, tuyên truyền sâu rộng các biện pháp hay, những cách làm hay trong thực hành tiết kiệm điện... đến từng gia đình. Qua đó, chương trình thi đua đã mang lại những kết quả đáng kể, giúp chị em hiểu sâu hơn về lợi ích của việc sử dung điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Thời gian qua, thực hiện chương trình thi đua tiết kiệm điện tương đối ngắn. Vì vậy, Hội đã chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo; phối hợp với địa phương, các đoàn thể thuyết phục người dân sử dụng điện tiết kiệm bằng những việc làm cụ thể tại mỗi gia đình. Chính điều này giúp các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện của chương trình lan tỏa sâu rộng hơn vào cộng đồng.

Cô Đoàn Ngọc Điệp, khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: Khi tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", tôi được các đoàn, hội tuyên truyền những thông tin hữu ích, phát cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Điển hình như: điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với điều kiện bảo quản thức ăn, sử dụng bóng đèn compact, nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút, hạn chế sử dụng bàn ủi và máy giặt vào giờ cao điểm, rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng… Bằng các hành động nhỏ trong việc sử dụng điện hằng ngày, chi phí tiền điện của gia đình giảm được khoảng 150.000 đồng/tháng. Theo cô Đoàn Ngọc Điệp, thực hiện tiết kiệm điện không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi gia đình mà còn góp phần nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong mỗi gia đình.

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, năm 2013, các mô hình thi đua tiết kiệm điện phát huy hiệu quả mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều hộ gia đình tích cực tham gia vận động người thân và hàng xóm làng giềng xung quanh chung tay thực hiện tiết kiệm điện và đạt kết quả cao. Để nâng cao hiệu quả việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2014, ECC Cần Thơ sẽ tích cực vận động các đơn vị thực hiện tuyên truyền, vận động các cơ quan Nhà nước thực hiện tiết kiệm điện. ECC Cần Thơ tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan nhân rộng các điển hình tiên tiến, phong trào thi đua tiết kiệm điện. Đề xuất khen thưởng kịp thời đối với các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm tạo động lực, cổ vũ, động viên các cấp, các hội và toàn dân tham gia thi đua tiết kiệm điện…

Bài, ảnh: M.HOA

 

Chia sẻ bài viết